Ăn nhiều thịt đỏ để giảm cân- sai lầm tai hại cho sức khỏe

author 05:57 07/05/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, không nên sử dụng thịt đỏ quá nhiều để giảm cân vì có thể gây hại sức khỏe nhiều hơn.

Thịt đỏ còn là loại thực phẩm giúp bổ sung sắt, kẽm, vitamin B cho cơ thể. Việc cung cấp đủ sắt rất cần thiết để tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các cơ bộ phận khác. Thiếu sắt cũng có thể là nguyên nhân gây ra các tình trạng mệt mỏi, chóng mặt hoặc ảnh hưởng đến khả năng tập trung của não bộ. Bên cạnh đó, lượng kẽm và vitamin B có trong thịt đỏ giúp cải thiện hệ miễn dịch, tiêu hóa và hoạt động của não bộ. Tuy nhiên việc ăn nhiều thịt đỏ, nhất là những ai đang ăn kiêng bằng thịt đỏ quá nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm.

Cụ thể, theo tiến sĩ Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chế độ ăn kiêng như keto, low carb... thường chứa nhiều thịt đỏ, gây mất cân bằng dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa khi áp dụng để giảm cân trong thời gian dài.

 Không nên giảm cân bằng việc ăn nhiều thịt đỏ. Ảnh minh họa

Phó giáo sư Nhung nêu ví dụ chế độ ăn keto, chế độ ăn gián đoạn, low carb, eat clean... rất nổi tiếng trong cộng đồng thời gian gần đây. Các chế độ ăn này đều hướng tới giảm lượng carbonhydrate, tăng lượng protein và chất béo lấy từ thịt, rau xanh, để kiểm soát cân nặng. Trong đó, mọi người thường tiêu thụ nhiều thịt đỏ như thịt bò, lợn. Carbonhydrate gọi tắt là carb hoặc còn gọi là glucid, là chất quan trọng cho cơ thể, não bộ, đường ruột. Các nguồn carbonhydrate tự nhiên mà con người sử dụng như rau củ quả, hạt, ngũ cốc, sữa...

Kết quả Tổng điều tra về dinh dưỡng 2019-2020 cho biết mỗi người Việt tiêu thụ trung bình 134 g thịt một ngày, trong đó có 95,5 g thịt đỏ, còn lại là thịt gia cầm và các sản phẩm từ thịt. Mức tiêu thụ thịt cao hơn ở thành thị, trung bình một ngày là 154 g, trong đó 155,3 g thịt đỏ. Trong khi đó, mức thịt đỏ được khuyến cáo là 70 gr một ngày.

Theo phó giáo sư Nhung, khi tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và mất cân bằng dinh dưỡng, sức khỏe bị ảnh hưởng, ví dụ mắc bệnh chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, tăng acid uric, bệnh gout... Nhiều trường hợp cao tuổi bị ảnh hưởng chức năng thận, do sử dụng chế độ ăn low carb trong thời gian dài. Một số nghiên cứu còn chỉ ra ăn quá nhiều thịt đỏ gây nguy cơ ung thư cao.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế quốc gia trên hơn một nửa triệu người Mỹ lớn tuổi kết luận: những người ăn gần như toàn thịt đỏ và thịt chế biến trong khoảng thời gian trên 10 năm có khả năng chết sớm hơn những người ăn một lượng nhỏ hơn. Những người ăn khoảng 4 ounces (1 ounce = 28,35g) thịt đỏ mỗi ngày có thể chết vì ung thư hoặc bệnh tim hơn những người ăn ít thịt đỏ nhất, khoảng 1/2 ounce ngày.

Các ngành công nghiệp thịt tạm chấp nhận không có mối liên hệ giữa thịt đỏ, thịt chế biến và ung thư và nói rằng thịt nạc đỏ phù hợp với một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim.

Một nghiên cứu khác theo dõi hơn 72.000 phụ nữ trong 18 năm thấy rằng những người có chế độ ăn theo phongcách phương Tây nhiều thịt đỏ và các loại thịt chế biến, món tráng miệng, các loại ngũ cốc tinh chế và các loại chiên kiểu Pháp đã có nguy cơ gia tăng bệnh tim, ung thư và chết từ các nguyên nhân khác.

Đối với chế độ ăn eat clean, phó giáo sư Nhung cho rằng mọi người đang hiểu và áp dụng không đúng. Eat clean có nghĩa là ăn sạch, lựa chọn các thực phẩm sạch, không bị ô nhiễm hoặc có hại cho sức khỏe, cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên nhiều người không lựa chọn thực phẩm theo nguyên tắc nói trên, có người chỉ uống nước quả, một số chỉ ăn thịt và chút rau để giảm mỡ.

Việc cắt giảm quá nhiều lượng carb cũng để lại hậu quả cho cơ thể. Phó giáo sư Nhung trích dẫn nghiên cứu trên tạp chí Lancet năm 2018 cho thấy, khi chế độ ăn giảm tới 40% lượng carb, tức dưới 200 gr gạo, người áp dụng chế độ ăn này tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong tới 40%. Những người nhịn ăn carb bị choáng váng, ảnh hưởng giấc ngủ, tăng stress. Chế độ ăn ngắt quãng cùng với tăng thịt cũng làm mất cân bằng các chất, gây tổn thương đường ruột, rối loạn tiêu hóa và giảm sức đề kháng của cơ thể.

Giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ví hệ miễn dịch như một thành trì, dinh dưỡng là nguyên liệu xây nên thành trì đó nhờ các "viên gạch" gồm protein, lipid, carbonhydrate... Các chất này đồng thời đóng vai trò mắt xích mấu chốt, truyền tin giữ cho hàng rào miễn dịch luôn kết nối vững vàng, cung cấp nguồn năng lượng giúp hệ miễn dịch vận hành trơn tru, hoạt động hiệu quả.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn uống cân bằng, lựa chọn đa dạng loại thực phẩm, đúng tháp dinh dưỡng được khuyến nghị. Mọi người không nên chạy theo trào lưu ăn kiêng, nên lắng nghe nhu cầu của cơ thể, thay đổi thói quen tiêu dùng thịt, ăn uống lành mạnh hơn. Người trưởng thành nên tiêu thụ 71 g thịt đỏ một ngày, tỷ lệ các chất glucid, protein, lipid là 64% : 16% : 20% trên tổng năng lượng ăn vào. Đây là khối lượng thịt đỏ được Tổ chức Chống ung thư Thế giới khuyến cáo, đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và không gây ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang