Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe máy không đề được

author 15:42 03/11/2023

(VietQ.vn) - Bấm nút đề nhưng xe máy không khởi động được gây ra nhiều bất tiện cho người dùng, đặc biệt là người dùng xe tay ga. Dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này.

Các nguyên nhân bấm đề nhưng xe máy không khởi động

Theo kinh nghiệm lâu năm của thợ sửa chữa xe máy, đề máy nhưng xe không khởi động được là do nhiều nguyên nhân như chấp hỏng hệ thống điện, hệ thống đánh lửa ngoài ra còn có các bộ phận khác. Cụ thể:

Ắc quy hỏng, chết do xe để lâu không khởi động: Xe máy xăng lâu ngày không sử dụng sẽ thấy tiếng đề xe yếu, có cảm giác âm thanh khởi động xe lịm dần. Điều này chủ yếu do bình ắc quy hết điện hoặc yếu điện.

Hệ thống điện bị chuột cắn: Nếu hệ thống điện bị chuột cắn, đèn báo của xe sẽ không sáng, còi không kêu. Lúc này, người lái bật chìa khóa lên, nút khởi động của xe bị vô hiệu hóa.

Bộ đề bị hư: Nếu độ sáng của đèn và âm thanh của còi vẫn bình thường thì bạn hãy kiểm tra tiếp tục đến bộ phận đề. Hiện tượng này chủ yếu do nút đề, củ đề xe bị hao mòn tự nhiên hoặc do bị bám bụi bẩn quá nhiều.

Trục trặc về động cơ: Khi động cơ có vấn đề cũng khiến xe tay ga không thể khởi động.

Chưa gạt chân chống: Đối với những mẫu xe tay ga, nếu chưa gạt chân chống người dùng không không thể đề, nổ xe. Người dùng cần lưu ý để thao tác đúng cách, đảm bảo phương tiện vận hành trơn tru.

Xe máy để qua đêm đề khó nổ: Hiện tượng này thường xảy ra với những mẫu xe có khóa xăng an toàn dạng chân không. Khi phương tiện ít vận hành, đường ống xăng sẽ gây ra ngưng tụ không khí. Bên cạnh đó, nếu dầu nhớt bị cô đặc gặp thời tiết lạnh cũng khiến chi tiết máy hoạt động ì ạch hơn.

Do hỏng bugi: Khi nhấn nút đề trên xe, nếu gặp hiện tượng xe hơi rung nhưng vẫn không nổ máy thì rất có thể bugi đánh lửa của xe bị hỏng. Bugi xuống cấp hoặc bị ướt sẽ làm mất khả năng đánh lửa, từ đó xe không thể khởi động được.

Thời tiết lạnh: Nguyên nhân xe máy khó nổ vào những buổi sáng thời tiết lạnh là do xảy ra hiện tượng ngưng tụ xăng trong ống dẫn, điều này khiến cho lượng xăng đưa vào buồng đốt không đủ. Với những xe không sử dụng sau một thời gian dài, chất lượng xăng có thể giảm do cặn xăng đọng lại trong bộ chế hòa khí, hoặc do xăng bay hơi.

Ngập nước: Nếu đang di chuyển và gặp phải trường hợp xe đột ngột chết máy ngay giữa đoạn đường ngập nước, người điều khiển xe máy không nên cố gắng khởi động lại. Bởi trong trường hợp này, các chi tiết bên trong động cơ có thể bị hỏng hóc do việc cố gắng đề nổ.

Cách xử lý tình trạng đề xe không khởi động

Với trường hợp xe máy khó nổ khi để lâu, thời tiết lạnh: Người dùng nên tắt máy, kéo le gió và sử dụng cần đạp để khởi động khoảng 5 lần kết hợp với vặn tay ga ở 1/4 vòng ga.

Xử lý bộ đề bị hư: Bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ nhẹ vào củ đề rồi thử đề lại. Sau đó, hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa để được kiểm tra, vệ sinh và thay bộ phận bị hỏng (nếu có) càng sớm càng tốt.

Trường hợp do ắc quy: Người dùng cần tắt chìa khóa và để xe nghỉ 3-5 phút. Một số trường hợp xe có thể khởi động lại được khi ắc quy hồi điện. Tuy nhiên nếu xe không khởi động được, người dùng cần kích điện cho ắc quy hoặc tháo ắc quy ra để sạc. Nếu ắc quy hết hạn, cần thay thế ắc quy mới.

Kiểm tra bugi: Nếu nguyên nhân xuất phát từ bugi xe máy, người dùng cần vệ sinh hoặc thay thế bugi mới. Việc xử lý bộ phận bugi vô cùng phức tạp và dễ gây hư hỏng xe nếu làm sai cách. Vì thế nếu gặp hiện tượng này, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp hoặc đại lý để được xử lý đúng cách.

Đối với các dòng xe ga hiện nay không được trang bị cần đạp và le gió, khi gặp tình trạng khó nổ, đầu tiên phải kiểm tra bộ phận làm mát của xe có xảy ra hư hỏng nào không. Tiếp đó, người dùng nên làm sạch bugi. Nếu xe vẫn không đề được, bạn cần mang xe đến đại lý chính hãng để sửa chữa hoặc thay thế bugi mới cho xe.

Ngoài những cách xử lý trên người lái còn cần lưu ý tuân thủ lịch bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/ lần. Nếu xe thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu thì việc bảo dưỡng cần được tiến hành sớm hơn. Nhớ đổ xăng kịp thời, hạn chế tình trạng để bình xăng cạn kiệt sẽ ảnh hưởng đến vận hành. Đặc biệt, cần lưu ý tuân thủ các nguyên tắc khắc phục đúng cách sau khi xe di chuyển qua những vùng nước ngập.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang