Đẩy lùi vấn nạn xe máy, phụ tùng xe máy giả

author 06:59 12/10/2023

(VietQ.vn) - Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho hay, xe máy là phương tiện phổ biến nhưng đi kèm với tốc độ tăng trưởng của thị trường là vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vấn nạn xe máy, phụ tùng xe máy giả mạo, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho hay chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ và chưa thấy hồi kết, khi mà hiện nay vấn nạn này càng trở nên nhức nhối.

Theo đó, thời gian qua, Tổng cục Quản lý Thị trường đã liên tục thực hiện các đợt tổng tấn công, đánh vào tận hang ổ, xào huyệt, truy quét, thu giữ nhiều triệu sản phẩm vi phạm thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng, trong đó có mặt hàng xe máy và phụ tùng xe gắn máy…

Đặc biệt, ông Trần Hữu Linh cho biết xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển trong đó có Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2022, số lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam đã lên đến con số hơn 3 triệu xe đã cho thấy, trong tương lai, xe máy vẫn tiếp tục là phương tiện chủ đạo, phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, đi kèm với tốc độ tăng trưởng của thị trường là vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đòi hỏi, việc bảo đảm các yêu cầu về mặt chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ an toàn của xe máy cũng trở nên cấp thiết. Tình trạng phụ tùng xe máy bị giả mạo nhãn hiệu tại Việt Nam cũng cũng trở nên phổ biến.

Việc bảo đảm các yêu cầu về mặt chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ an toàn của xe máy trở nên cấp thiết trước vấn nạn hàng giả ngày càng phổ biến.  Ảnh minh họa

Cùng với đó, hiện tượng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài để đưa ra thị trường tiêu thụ cũng là một thách thức đối với các cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, những dòng xe nhái, giả nhãn hiệu có giá thành thấp nhưng không có các tiêu chuẩn hợp quy do Cục Đăng kiểm cấp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng khi lưu hành và gây mất an toàn giao thông.

Thực tế, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng nhái, giả, không bảo đảm chất lượng an toàn, dẫn đến cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp… gây tổn thất lớn cho sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng. Bản thân các nhà sản xuất chính hãng cũng thiệt hại, giảm sút thị phần và lợi nhuận kinh doanh cũng như uy tín.

“Điều này cho thấy việc chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đối với mặt hàng xe máy trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, nhằm bảo vệ an toàn, tính mạng cho người tiêu dùng,” Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 384 vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến hơn 200.000 USD. Các hành vi chủ yếu là vi phạm kinh doanh, tàng trữ hàng hóa giả mạo, trưng bày để bán tem mang nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu HONDA và YAMAHA đang được bảo hộ tại việt Nam.

Từ kết quả đã đạt được trong những đợt truy quét vừa qua, ông Trần Hữu Linh một lần nữa nhấn mạnh, muốn đẩy lùi nạn hàng giả cần tập trung hoàn thiện về mặt thể chế, chế tài, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tăng cường công tác vận động bởi hàng giả hiện nay ở cả hai chiều cung và cầu. Tiếp đến là đẩy mạnh công tác thông tin.

Những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng và 05 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy. Theo đó, ban hành 5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy gồm:

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy chì dùng trên xe mô tô, xe gắn máy; Mã số: QCVN 47:2019/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới; Mã số: QCVN 52:2019/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới; Mã số: QCVN 53:2019/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng; Mã số: QCVN 82:2019/BGTVT.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; Mã số: QCVN 91:2019/BGTVT.

Bên cạnh đó, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô; Mã số: QCVN 33:2019/BGTVT.

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2019 và bãi bỏ các quy định: khoản 2 Điều 1 Thông tư 57/2011/TT-BGTVT; Thông tư 40/2013/TT-BGTVT; khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2012/TT-BGTVT; khoản 2 Điều 1 Thông tư 82/2015/TT-BGTVT; Thông tư 62/2014/TT-BGTVT.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang