Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng đèn pha ô tô bị mờ

author 05:40 27/12/2023

(VietQ.vn) - Đèn pha ô tô bị mờ sẽ không đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện, việc không đảm bảo tiêu chuẩn độ sáng khi lưu thông còn bị xử phạt theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành 30/12/2019.

Việc đèn pha ô tô bị mờ làm ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng đến từ nhiều nguyên nhân và iệc xử lý đèn pha ô tô bị mờ không quá phức tạp. Người lái chỉ cần xác định đúng nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục phù hợp. Việc xử lý sớm tình trạng này sẽ giúp quá trình điều khiển phương tiện trở nên thuận lợi và an toàn hơn cũng như đảm bảo tiêu chuẩn về độ sáng để tránh bị xử phạt.

Đèn xe bị ố vàng

Đa phần đèn pha ô tô đều có một lớp nhựa polycarbonate bảo vệ ở bên ngoài. Vật liệu này khó vỡ, có tác dụng cách nhiệt cao nhưng nhược điểm là dễ bị tác động bởi tia UV và điều kiện thời tiết. Do đó, sau một thời gian sử dụng, đèn xe dễ bị ố vàng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng.

Đèn ô tô bị ố vàng làm ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng

Lúc này, giải pháp khắc phục sẽ là sử dụng kem đánh răng để làm sạch vết ố; Sử dụng giấy nhám và sáp xe hơi để loại bỏ vết ố, duy trì độ bóng cho đèn xe. Chủ xe có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ đèn khỏi tia UV và các tác động của thời tiết như: sử dụng bạt phủ, tấm che nắng cho ô tô khi đỗ xe ngoài trời trong thời gian dài.

Đèn xe bị trầy xước

Những va chạm khi tham gia giao thông cũng có thể khiến bề mặt vỏ đèn xe bị trầy xước, thậm chí là nứt, vỡ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đèn xe ô tô bị trầy xước còn xuất phát từ các tác động ngoại cảnh như mưa, nắng, hơi ẩm gây oxy hóa lớp bảo vệ nhựa, đặc biệt là chóa đèn. Thường xuyên đậu xe nơi không có mái che, lưu thông trên đoạn đường lầy lội, bụi bặm, địa hình đá sỏi gồ ghề cũng là những nguyên nhân khiến chóa đèn bị mờ do trầy xước nhanh hơn.

Đánh bóng, làm mới đèn bị trầy xước

Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà chủ xe cần áp dụng các cách xử lý đèn pha ô tô bị mờ phù hợp như đánh bóng, phủ lại bằng nano hoặc sử dụng các loại sơn chuyên dụng để làm mờ bề mặt bị trầy xước. Tuy nhiên, biện pháp này không thực sự hiệu quả đối với những vết xước lớn, bởi vậy người dùng có thể thực hiện thay mới vỏ đèn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe.

Đèn xe bị hấp hơi nước

Đèn xe ô tô bị lỏng, hở các mối lắp do va chạm trên đường sẽ tạo điều kiện để nước lọt vào bên trong, gây ra hiện tượng hấp hơi. Bên cạnh đó, việc thực hiện tháo, lắp không đúng kỹ thuật có thể khiến lớp cao su bảo vệ bóng đèn biến dạng, không ôm khít đèn khiến không khí ẩm hoặc nước dễ dàng lọt vào bên trong.

Đèn ô tô bị hấp hơi nước

Ngoài ra, khi người dùng khởi động xe, đèn được bật sáng, nhiệt độ tăng cao đột ngột làm nước bốc hơi và ngưng tụ thành dạng sương, đọng bên trong bề mặt đèn. Một trường hợp khác là khi ô tô di chuyển thường xuyên dưới trời mưa, đỗ ở khu vực ẩm ướt lâu ngày hoặc không được làm khô ngay sau khi rửa xe dẫn đến hiện tượng hấp hơi nước khiến đèn bị mờ.

Để xử lý đèn ô tô bị hấp hơi nước, cần khởi động xe và bật đèn pha khoảng 15 phút để hệ thống đèn nóng lên và đẩy hơi ẩm ra ngoài. Sau đó kiểm tra và làm sạch các lỗ thông hơi của đèn. Tháo vỏ đèn và lau khô hơi nước ngưng tụ bên trong. Cuối cùng sử dụng gel silic đioxit để lau hơi ẩm ở lớp bảo vệ đèn, choá đèn (lưu ý không để dung dịch tiếp xúc với bóng đèn).

Bóng đèn gặp trục trặc

Thay bóng đèn mới cho ô tô

Bóng đèn (bên trong đèn pha) là bộ phận chiếu sáng chính của đèn pha ô tô. Nếu bóng đèn phát sáng yếu, người dùng có thể mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ thay bóng mới. Chủ xe lưu ý nên sử dụng bóng đèn tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo khả năng chiếu sáng tốt và tránh các vấn đề trục trặc phát sinh thêm.

Hệ thống dây điện bị lỗi

Hệ thống dây điện kết nối giữa đèn với hệ thống ắc quy trên xe bị lỗi cũng có thể là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị mờ. Với trường hợp này, chủ xe cần kiểm tra kỹ để xác định nguyên nhân và đưa ra cách xử lý phù hợp.

Kiểm tra, nối lại những dây điện bị lỗi

Nếu xảy ra hiện tượng đoản mạch do dây trần chạm vào nhau thì cần thay dây mới hoặc dùng băng keo dán lại. Còn cầu chì bị cháy, mất khả năng bảo vệ các mạch điện người dùng cũng cần thay cầu chì mới. Nếu vấn đề phát sinh từ hệ thống dây dẫn điện, chủ xe nên tiến hành kiểm tra và thay mới khi cần thiết.

Chủ xe nên duy trì đèn pha ô tô ở trạng thái tốt nhất để đảm bảo an toàn và sự thoải mái khi lái xe, cũng như tránh phạt vì không đáp ứng tiêu chuẩn độ sáng khi tham gia giao thông. Ngoài các cách xử lý đèn pha ô tô bị mờ phía trên, chủ phương tiện nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và xử lý các vấn đề kịp thời.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 35:2017/BGTVT về Đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Theo quy chuẩn, khi kiểm tra bằng thiết bị, cường độ sáng của một đèn chiếu xa (pha) không nhỏ hơn 10.000 cd. Theo phương thẳng đứng chùm sáng không được hướng lên trên và không được hướng xuống dưới quá 2%. Theo phương ngang chùm sáng của đèn bên phải không được lệch trái quá 2%, không được lệch phải quá 1%, chùm sáng của đèn bên trái không được lệch phải hoặc trái quá 2%. Khi kiểm tra bằng quan sát, dải sáng xa (pha) không nhỏ hơn 100m với chiều rộng 4m, dải sáng gần không nhỏ hơn 50m, ánh sáng trắng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang