Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị đánh: "Yên tâm, ma bao giờ chả sợ người!”

author 15:16 25/03/2016

(VietQ.vn) - Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: “Làm báo thì phải đụng chạm. Nhưng an tâm, ma bao giờ chả sợ người!”.

Nhận được tin nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị hành hung bởi những người không quen biết, tôi thực sự thấy lo lắng. Lo lắng không chỉ cho anh Hoàng - một cây viết chuyên “đụng chạm” mà cho cả những người làm báo chúng tôi vì nghề báo giúp được cho người này thì đồng nghĩa với việc gieo thù cho người khác.

Còn nhớ năm 2013, khi trò chuyện với nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi có hỏi anh trong cuộc đời làm báo của mình, anh có hay phải chịu nhiều áp lực, đe dọa hay không?

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cho biết, anh từng bị người ta dùng cả mỹ nhân kế (nhưng anh nói anh không mắc, cười - PV). Bị đe dọa tấn công các con. Tấn công... bố vợ. Bị vây quanh xe chửi bới. Bị đuổi như đuổi tà, đặc biệt là bị lâm tặc đuổi bắt như… kiểm lâm đuổi lâm tặc.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị đánh

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trong chuyến hành trình Tây Bắc. Ảnh NVCC

Cây viết phóng sự nổi tiếng nói anh bị đe dọa của kẻ xấu thì nhiều kiểu lắm. Suốt thời gian dài, “đại gia” nọ bắn tin nói rằng sẽ gây tai nạn giết anh để rồi cho ai đó ra tòa với giá đền một mạng người là 30 triệu.

“Cũng may, tôi rất lỳ với quan niệm rõ ràng: làm báo thì phải đụng chạm, viết mà gây hiệu ứng xã hội lớn là thành công rồi. Thành công kiểu đó thì ảnh hưởng trầm trọng đến kẻ khác, họ đe dọa hay tấn công mình là không có gì khó hiểu. Nhưng an tâm, ma bao giờ chả sợ người!”, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.

Tôi tiếp chuyện với anh rằng, nghề báo thường đi liền giữa ân và oán, Hoàng gật gù vì thấy nó đúng quá.

“Đây là lần đầu tiên có người nói với tôi điều này, dù ai cũng hiểu điều đó. Và tôi giật mình vì nó đúng quá. Tôi cứu được 1 hoặc 100 người tận khổ, người đang bị bất công vô lý, thì cũng có nghĩa là có rất nhiều người bị phanh phui, bị ảnh hưởng “đặc quyền đặc lợi” của họ, có nhiều người bị nguyền rủa vì để tạo ra bất công”, anh Hoàng nói.

Rồi anh kể: “Sau khi làm những vụ lớn, tôi thường nghe những lời oán than của những người chà đạp công lý, nay công lý được thực thi thì họ sẽ… khổ sở. Ai đó bảo: khi có thêm một người quý mến bạn, bạn đừng chủ quan, điều đó có nghĩa là đang có thêm một người ghét bạn đấy”.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị đánh

Đỗ Doãn Hoàng bên hoàng hôn ở Bruger, giáp biên giới Mô-Dăm-Bích. Ảnh NVCC

“Ân và oán, bạn và thù… nó luẩn quẩn thế”, Hoàng chép miệng. Cũng chính vì ân oán bạn thù nó phức tạp nên trong quá trình đi viết, khi đụng chạm tới “quan” nọ, “quan” kia anh vẫn thường bảo các “quan” mà vì anh nên họ bị “ném đá”, bị kỷ luật, bị mất chức: rằng trước khi làm vụ này tôi không biết anh chị là ai, sau khi làm vụ này tôi cũng chưa bao giờ có ý định gặp lại anh chị. Vậy thì đừng tin là tôi làm việc này để hạ bệ, để thanh toán thù oán gì với cá nhân anh chị”.

Đi đêm lắm thì cũng có ngày gặp ma. Một cây viết chuyên đụng chạm đến các vấn đề nhạy cảm như nhà báo Đỗ Doãn Hoàng thì chuyện bị đánh tuy không mong muốn nhưng thực sự khó tránh khỏi. Nghề nào cũng có những rủi ro nhất định, nghề báo rủi ro lại càng cao nhưng không phải vì thế mà làm ta chùn chân, sợ hãi. Đảng, nhà nước và nhân dân vẫn luôn bảo vệ, đồng hành bên những nhà báo chân chính đi tìm lẽ phải. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang