Nhà báo là mục tiêu các vụ ám sát

author 09:43 24/11/2012

(VietQ.vn) - Dù chưa hết năm nhưng 2012 đã trở thành năm "chết chóc nhất" với các nhà báo khi từ tháng 1 đến nay đã có 119 nhà báo thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ, theo Viện Báo chí quốc tế (IPI).

Phóng viên chiến trường Marie Colvin của tờ Sunday Times (Anh) là một trong số những nhà báo thiệt mạng khi đang tác nghiệp tại Syria - Ảnh: EPA

Vùng đất chết chóc nhất với các nhà báo là Syria, nơi 36 nhà báo đã thiệt mạng. Kế đó là Somalia (16 nhà báo thiệt mạng), tiếp theo là Mexico, Pakistan và Philippines.
 
Nhiều nhà báo thiệt mạng do trúng đạn tại những điểm nóng, nhưng cũng không ít người chết dưới tay những kẻ giết mướn. Đáng buồn là trên thực tế không có kẻ giết người nào bị bắt, không có kẻ bị trừng phạt và điều này đã tiếp tay cho các vụ ám sát mới.
 
IPI (có trụ sở tại Vienna, Áo) cho rằng họ đang chứng kiến “một xu hướng đáng báo động” khi ngày càng có nhiều nhà báo trở thành mục tiêu của các vụ sát hại, thường là để “ngăn chặn việc công bố thông tin (của họ)”.
 
Báo cáo của IPI được đưa ra vào lúc Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ đang dự một hội nghị kéo dài trong hai ngày 22 và 23-11 tại Áo, bàn về vấn đề an toàn cho các nhà báo và làm thế nào để môi trường làm việc của họ an toàn hơn.
 
Theo TTO
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang