Nhà máy điện hạt nhân Ấn Độ chuẩn bị khởi động lò phản ứng mới

author 16:15 12/11/2015

(VietQ.vn) - Công tác chuẩn bị cho việc khởi động đơn vị số 2 thuộc nhà máy điện hạt nhân Kudankulam tại Tamil Nadu, Ấn Độ đang dần được hoàn thiện; đồng thời 2 lò phản ứng hạt nhân mới sẽ bắt đầu được khởi công xây dựng.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo tờ Economic Times, “Quá trình xây dựng đơn vị số 2 thuộc nhà máy điện hạt nhân Kudenkulam, Ấn Độ đã hoàn thành, hiện công đoạn chuẩn bị trước khi đưa vào sử dụng đang được hoàn tất,” Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom cho hay.

Cũng theo Rosatom, đơn vị số 2 dự kiến sẽ kết nối với mạng lưới điện vào mùa Thu năm 2015 sau 4 lần bị trì hoãn trước đây. Trong khi đó, đơn vị số 3 và 4 sẽ bắt đầu được thi công trong năm nay, mỗi đơn vị có công suất 1000MW.

Đơn vị 2, 3, 4 của nhà máy điện hạt nhân Kudenkulam là một phần của “triển vọng chiến lược” giữa Ấn Độ và Nga, theo đó, 12 nhà máy điện hạt nhân sẽ được xây dựng trong vòng 20 năm tới.

Nhà máy điện hạt nhân Kudenkulam, tại Tamil Nadu, Ấn Độ

Nhà máy điện hạt nhân Kudenkulam, tại Tamil Nadu, Ấn Độ 

Theo Rosatom, đơn vị số 1 đang là lò phản ứng hạt nhân mạnh mẽ nhất tại Ấn Độ; đồng thời, nó cũng đáp ứng các yêu cầu về an toàn hạt nhân.

Trả lời câu hỏi về dự án nhà máy điện hạt nhân khác cũng do Nga xây dựng tại Haripur, Tây Bengal, Ấn Độ nhưng đang bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối từ phía địa phương, Rosatom cho hay, tình hình chính trị địa phương sẽ được cân nhắc lại nhằm giải quyết tình trạng trên.

Về việc thỏa thuận mới đây giữa Ấn Độ và Canada về việc cung cấp uranium, phía Rosatom cho biết, điều này sẽ giúp Ấn Độ có nguồn cung phong phú hơn, từ đó đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Theo số liệu của Ủy ban Năng lượng Nguyên Tử Ấn Độ, nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu hạt nhân và sẽ cần phải nhập khẩu 5.000 tấn uranium vào năm 2017.

Hiện nay, Ấn Độ đang sản xuất được khoảng 400 tấn uranium/năm; theo kế hoạch, nước này dự định tăng gấp đôi sản lượng trong thời gian tới.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang