"Nhà thu nhập thấp phải giảm giá hơn mới đúng quy luật"

author 11:52 01/11/2012

Việc chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) mở bán căn hộ giá 10 triệu đồng/m2, thấp hơn giá nhà thu nhập thấp vốn được hưởng rất nhiều ưu đãi, đã mở ra một cuộc cạnh tranh về giá.

            <p style="text-align: justify;">GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&amp;MT nhận định, chung cư thương mại bán với giá 10 triệu đồng/m2, thì nhà thu nhập thấp phải giảm giá nhiều hơn nữa mới đúng quy luật.</p>

GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nhận định, chung cư thương mại bán với giá 10 triệu đồng/m2, thì nhà thu nhập thấp phải giảm giá nhiều hơn nữa mới đúng quy luật

Nhiều ý kiến cho rằng, không thể xây được căn hộ với mức giá có giá thành như thế. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể xây được căn hộ với mức giá 10 triệu đồng/m2, như tại dự án chung cư Đại Thanh. Bởi hiện nay, giá đất đã giảm nhiều, giá xây dựng cũng thấp hơn so với thời kỳ giá thép, xi măng tăng cao. Trước đây, Vinaconex Xuân Mai đã từng đưa ra mức giá thấp hơn 10 triệu đồng/m2.

Người dân đang rất thắc mắc vì sao 2 dự án cùng được triển khai tại một khu vực nhưng giá bán lại chênh nhau, ông có thế lý giải vì sao lại có tình trạng này?

Các căn hộ cùng khu vực có giá cao hơn, bởi đó là sản phẩm nằm trong hàng tồn kho từ trước chưa được bán hết. Có thể trước đây, các nhà đầu tư đó phải chịu phí huy động vốn quá cao, công nghệ quản lý tốn kém. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cũng chưa chọn được vật liệu xây dựng giá rẻ, áp dụng công nghệ xây dựng phù hợp.

Sau này, có một số doanh nghiệp đã rút ra kinh nghiệm từ những dự án trước và xây dựng những căn hộ giá thấp. Bên cạnh đó, ngoài việc quản lý nhân công hiệu quả hơn, chủ đầu tư còn có nguồn vốn ổn định, huy động được tối đa vốn từ khách hàng cũng là một lợi thế. Ngoài ra, có thể doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới trong xây dựng, sử dụng vật liệu giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, không để thất thoát. Đó là những yếu tố giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, có thể hạ giá thành xây dựng.

Có ý kiến cho rằng, căn hộ giá thấp sẽ bị "rút ruột", dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng. Còn ý kiến của ông thế nào?

 

Dự án chung cư Đại Thanh đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Chất lượng các tòa nhà đều đã có quy trình thẩm định của Bộ Xây dựng. Các tòa nhà phải tuân theo hệ thống quản lý đảm bảo chất lượng, phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Công trình đó hạng mấy thì chất lượng phải đảm bảo đúng theo quy định đã được ban hành. Khi thẩm định sẽ cho ra kết quả. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp không dám làm ẩu, bởi các tòa nhà phải tuân theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đã phê chuẩn.

Chính việc mở bán giá thấp đã khiến các doanh nghiệp khác cho rằng, đây là động thái "phá giá", "thao túng" thị trường, làm ảnh hưởng tới các nhà đầu tư khác?

Theo tôi, dự án Đại Thanh chính là động lực để phát triển thị trường. Hiện nay, rất nhiều chủ đầu tư "ôm" một lượng bất động sản tồn kho khá lớn, tuy nhiên họ lại không muốn bán với giá rẻ hơn. Vì vậy, nếu các nhà đầu tư đó hạ giá nhà, sẽ bị suy giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, đây lại là câu chuyện cạnh tranh trên thị trường. Khả năng thanh toán với giá 10 triệu đồng/m2 sẽ mở rộng được lượng cầu, là cơ hội cho thị trường "ấm" lên. Nếu đường cung chưa gặp đường cầu, thị trường vẫn còn trầm lắng. Có thể nói, dự án Đại Thanh đã đóng vai trò tạo động lực, tạo "sóng" cho thị trường vốn đang trầm lắng. Đây là câu chuyện rất đáng khen ngợi.

Với việc công bố dự án nhà 10 triệu đồng/m2, rẻ hơn giá nhà thu nhập thấp vốn được hưởng rất nhiều ưu đãi, phải chăng đã mở ra một cuộc cạnh tranh về giá?

Thực tế đã phản ánh đúng bản chất của sự việc. Người mua nhà thu nhập thấp tại Hà Nội đang muốn trả lại nhà vì giá cao quá. Nhà thu nhập thấp ở rất nhiều dự án tại Hà Nội đưa ra mức giá mà người có thu nhập thấp thấy không phù hợp. Chung cư thương mại bán giá 10 triệu đồng/m2, thì nhà thu nhập thấp phải giảm giá hơn nữa mới đúng quy luật, bởi loại nhà này đã được hưởng rất nhiều ưu đãi.

Chúng ta phải tính toán lại mức giá cho hợp lý, phải xem xét lại đơn giá, đưa ra những đổi mới về mặt công nghệ, vật liệu xây dựng, quản lý nhân công, huy động vốn… để đưa ra mặt bằng giá thấp hơn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng nhà thu nhập thấp phải làm sao minh bạch được giá nhà. Nhà thu nhập thấp hiện vẫn mở bán với "giá tạm tính", sau này chốt lại giá. Theo tôi, các nhà quản lý phải nắm được, đừng tính toán lâu quá, bởi người nghèo rất muốn biết mình phải chi bao nhiêu.

Xin cảm ơn ông!

Tại Hà Nội, dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) bán hơn 11,5 triệu đồng/m2. Các dự án nhà thu nhập thấp ở Đại Mỗ (Từ Liêm) và Sài Đồng (Long Biên) mở bán với mức giá 13,2 triệu đồng/m2.

Theo KTĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang