Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà, người dân tiếc thương

author 23:54 13/10/2016

(VietQ.vn) - Hoàng gia Thái Lan đã phát đi thông báo, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã băng hà vào chiều 13-10 sau thời gian bệnh nặng, hưởng thọ 88 tuổi.

Clip từ VTV/ Bangkok Post

Nhà vua hay còn gọi là Quốc vương Bhumibol Adulyadej có thời gian trị vì lâu nhất thế giới. Ông được người dân Thái Lan kính trọng, tin yêu.

Theo thông tin từ phóng viên TTXVN tại Bangkok, dự kiến, Nội các Thái Lan sẽ họp khấn cấp để bàn về các vấn đề liên quan đến kế vị và tình hình đất nước. Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được xác định là người sẽ kế nhiệm Vua cha Bhumibol Adulyadej.

 Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, hưởng thọ 88 tuổi. Ảnh ST

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) rằng Nhà Vua đã chọn người kế vị của mình vào ngày 28-12-1972".

Thủ tướng Prayut cũng tuyên bố Thái Lan để tang Nhà Vua Bhumibol trong 1 năm và người dân nước này không được tổ chức các hoạt động vui chơi và lễ hội trong 30 ngày tới.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Quốc vương Bhumibol Adulyadej được mọi tầng lớp nhân dân Thái Lan kính trọng, tất cả các đảng phái chính trị, quân đội, cảnh sát đều lắng nghe và tuân thủ ý kiến của nhà vua. Tên của ngài, trong tiếng Thái, có nghĩa là “Sức mạnh của miền đất với quyền lực vô song”.

 Người dân Thái Lan tiếc thương nhà vua Thái Lan vừa băng hà. Ảnh ST

Hầu hết người dân Thái Lan chưa biết đến vị vua nào khác trong cuộc đời mình. Quốc vương Bhumibol Abdulyadej được xem là biểu tượng của sự đoàn kết đất nước. Ngài là một trong những vị vua được yêu mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển làm thay đổi cuộc sống hàng triệu nông dân nghèo.

Ngày sinh nhật Quốc vương là quốc lễ, được xem như “Ngày của cha” và Quốc khánh của Thái Lan. Với những đóng góp to lớn trên, Quốc vương Bhumibol Abdulyadej đã được Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan trao tặng "Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại" vào tháng 6-2006.

Theo thông tin được biết, Quốc vương Bhumibol Abdulyadej sinh ngày 5-12-1927 tại Cambridge, thuộc tiểu bang Massachusetts (Mỹ), khi cha ông, hoàng tử Songkla (sau này là Vua Mahidol Adulyadej) đang theo học ngành Y. Quốc vương Bhumibol Adulyadej, thuộc dòng dõi triều đại Rama V đóng đô từ năm 1782 tại Cosin, tức Bangkok ngày nay.

Theo Hiến pháp Thái Lan, ông đã được chỉ định làm Vua vào năm 1946 sau khi người anh trai của ông là Vua Ananda Mahidol bất ngờ qua đời.

 Nhà vua Thái Lan rất được người dân tin yêu, kính trọng. Ảnh ST

Quốc vương Bhumibol là một vị vua thông minh, ham học hỏi, đặc biệt là những tinh hoa của các nền văn minh thế giới. Do vậy, sau khi lên ngôi, ông tiếp tục học về khoa học chính trị và luật ở Thụy Sĩ trong bốn năm sau đó.

Quốc vương Bhumibol chính thức lên ngôi vào ngày 5-5-1950 với vương hiệu Rama IX. Mặc dù không xuất hiện trên chính trường nhưng ông không ít lần đóng một vai trò chủ chốt trong việc giải quyết các khủng hoảng chính trị kéo dài tại Thái Lan.

Theo những gì đã diễn ra, Quốc vương Bhumibol còn là một chính trị gia tinh tế, sắc sảo được tất cả các đảng phái chính trị, quân đội, cảnh sát lắng nghe và tuân thủ.

Theo ghi nhận của PV TTXVN tại Thái Lan, bên ngoài bệnh viện Siriraj, nơi Quốc vương vừa băng hà, là cảnh tượng những người phụ nữ ôm nhau khóc, nước mắt như mưa. Trước đó, vào buổi chiều, khi tình hình sức khỏe nhà vua trở nên nguy kịch, người dân Thái cũng đã không kìm được sự xúc động.

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang