Nhãn dán thông minh cảnh báo thực phẩm hết hạn sử dụng có gì đặc biệt?

author 06:36 30/07/2019

(VietQ.vn) - Nhãn dán thông minh dùng công nghệ kết hợp nhựa và mực thông minh có thể tự động thay đổi màu sắc và có thể cảnh báo thời gian quá hạn sử dụng của thực phẩm.

Các nghiên cứu cho thấy, ở Mỹ đa số người tiêu dùng không hiểu được cách ghi thời hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Vì thế, có đến 90% số người Mỹ thải bỏ thực phẩm quá sớm trong khi chúng vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Theo đó, hàng năm, dân Mỹ thải bỏ một khối lượng thực phẩm trị giá khoảng 218 tỉ USD (khoảng 4.950 tỉ đồng) và bình quân mỗi hộ gia đình vứt vào thùng rác một lượng thực phẩm trị giá 1.500 USD (khoảng 34 triệu đồng).

Nhãn dán dùng công nghệ kết hợp nhựa và mực thông minh. Ảnh: Vnexpress

Còn ở Anh, theo số liệu khảo sát, các hộ gia đình ở nước này hàng ngày vứt bỏ đến những 1,9 triệu lát thịt heo, tương đương 32,5 tấn thịt heo đã chế biến. Tổng số lượng thực phẩm thải ra bãi rác lên đến 7 triệu tấn/năm, trong đó, tính riêng thịt heo lát có trị giá đến 170 triệu bảng (khoảng 5 ngàn tỉ đồng). Hàng năm, bình quân mỗi hộ gia đình ở Anh vứt bỏ một số thực phẩm trị giá đến hơn 700 bảng (khoảng 20,8 triệu đồng).

Nhãn mác thông minh có thể tự thay đổi màu sắc để cảnh báo người tiêu dùng nếu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng. Ảnh: Vnexpress

Trước thực trạng trên một công ty ở Scotland đã phát triển một loại nhãn mác thông minh có thể tự thay đổi màu sắc để cảnh báo người tiêu dùng nếu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng và đã bao lâu kể từ khi họ khui mở bao bì thực phẩm. 

Nhãn dán dùng công nghệ kết hợp nhựa và mực thông minh. Theo đó nhãn sẽ tự động thay đổi màu sắc từ khi mở bao bì thực phẩm. Khi tiếp xúc với CO2 và môi trường nhiệt độ màu sắc của nhãn dán sẽ thay đổi cảnh báo thời gian quá hạn sử dụng của thực phẩm. Màu sắc bắt đầu thay đổi khi mở bao bì.

Chuỗi siêu thị hàng đầu Sainsbury ở Anh đã trở thành đơn vị sử dụng nhãn dán thông minh này trên sản phẩm thịt heo lát của họ nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm lượng thực phẩm thải loại hàng ngày.

Hiện nhãn dán thông minh này đã được áp dụng tại Mỹ, Anh... Ảnh: Vnexpress

Việc áp dụng hệ thống nhãn mác này nằm trong chương trình kêu gọi ý thức tiết kiệm của người tiêu dùng "Thải bỏ ít đi, tiết kiệm nhiều hơn".

Dự kiến các nhà sản xuất và bán lẻ ở Anh sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến khác như ứng dụng cài trên điện trên điện thoại thông minh, các loại cân có khả năng tính trị giá cac thực phẩm bị thải bỏ, tủ lạnh thông minh…nhằm giúp người dùng có thể kiểm soát được lượng thực phẩm mà mình thải bỏ một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đã thử nghiệm một loại nhãn ghi thời hạn cho thực phẩm gọi là "nhãn thời gian-nhiệt độ" rất dễ đọc, dễ hiểu và chính xác. Loại nhãn này có chứa các thanh bạc và vàng cực nhỏ cùng một số hóa chất, trong đó có chloride và vitamin C.

Nhãn dán của Trung Quốc cũng được thử nghiệm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo thời gian và nhiệt độ lưu trữ của sản phẩm, bạc sẽ xúc tác với vàng và làm nhãn đổi màu từ đỏ tươi sang cam rồi vàng, và cuối cùng là xanh lá.

Các thành phần cấu tạo nhãn có thể điều chỉnh được để dán trên nhiều loại thực phẩm có thời hạn sử dụng khác nhau: từ loại mau hư như sữa cho đến những loại có thời hạn lưu trữ lâu dài. Dù có chứa bạc và vàng nhưng giá thành của của mỗi chiếc nhãn rất rẻ, chưa đầy một xu Mỹ.

Với việc triển khai ngày càng rộng rãi những loại nhãn mác thông minh này, người ta hy vọng việc phung phí các loại thực phẩm sẽ dần dần giảm bớt đáng kể, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm bớt lượng khí thải cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang