Nhập viện vì dụng cụ chống muỗi

author 11:27 29/03/2014

(VietQ.vn)- Mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều nên muỗi sinh sôi, phát triển rất nhanh chóng, vì thế nhiều hộ gia đình luôn phải đau đầu tìm cách phòng và diệt muỗi.

Nhập viện vì hít phải thuốc xịt muỗi

Trường hợp xảy ra tại trường THCS Nguyễn Văn Linh (phường Hương Sơn, TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế). Nạn nhân là ông Tưởng, 56 tuổi. Khi đứng gần các nhân viên y tế đang xịt thuốc chống muỗi, ngừa dịch sốt xuất huyết, do chịu không nổi mùi nồng nặc của thuốc, ông Tưởng đã hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu ngay tại chỗ, phải chuyển cấp cứu tại bệnh viện Trung Ương.

Cùng lúc đó, thầy Châu Văn Cung, Hiệu trưởng trường này cùng một nhân viên kế toán và nhiều giáo viên khác cũng bị sốc thuốc nhẹ với biểu hiện ho sặc sụa, chóng mặt, nhức đầu.

Loét cổ chân do đeo vòng chống muỗi

Vì tin vào những lời quảng cáo sản phẩm quá kỳ diệu như được làm từ thảo dược thiên nhiên như sả, bạch đàn... không gây hại cho da, mùi từ chiếc vòng sẽ bốc hơi liên tục để xua đuổi các loại côn trùng bay tới gần, có tác dụng trong vòng 6-8 ngày... nên không ít bà mẹ đã mua mà không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm để rồi con trẻ phải chịu hậu quả. Có mẹ đã bày tỏ sự thất vọng về công dụng của chiếc vòng chống muỗi không như quảng cáo vì con đeo đến 4 chiếc vòng ở cả 2 cổ chân, 2 cổ tay mà muỗi vẫn “hỏi thăm” liên tục.

Mẩn ngứa, viêm da vì miếng dán chống muỗi

Trường hợp của chị Nhung ở Hải Dương, khi đưa đứa con trai 2 tuổi đến Bệnh viện Da liễu TW khám trong tình trạng tay, chân, lưng có nhiều mảng mẩn đỏ kèm theo nhiều vết trầy xước do bé gãi quá nhiều, vì sau khi dùng hết cả túi 10 miếng dán liên tục trong vòng 10 ngày đã khiến toàn bộ phần da dán miếng chống muỗi bị phồng rộp, mẩn đỏ và ngứa. Bác sĩ chẩn đoán bé bị kích ứng da do các hoạt chất có trong miếng dán chống muỗi gây ra.

Người tiếp xúc lâu với khói nhang có ngâm tẩm hóa chất rất dễ bị tổn thương niêm mạc mắt, mờ mắt, các bệnh liên quan tới hô hấp...

Hiện nay, thị trường nhang muỗi vẫn chưa được quản lý và kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn với người sử dụng. Không những thế, nhiều loại nhang còn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.Đối với những gia đình không có trẻ em việc sử dụng kem chống muỗi hoặc bơm phun hóa chất rất hay được sử dụng. Tuy nhiên, nếu có trẻ nhỏ thì phương pháp này dường như không được an toàn khi hệ hô hấp cũng như da của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh nên dễ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, nhiều nhà đã sử dụng những loại nhang đuổi muỗi vì cho rằng đây là biện pháp vừa an toàn mà lại đạt hiệu quả cao.

hương muỗi có nguy cơ gây ung thư

Nhóm nghiên cứu phát hiện, đốt một cây nhang muỗi tương đương với hút 75 - 137 điếu thuốc, người một tuần đốt nhang muỗi trên 3 lần thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 3 lần so với người không sử dụng nhang muỗi. Như vậy hun muỗi chẳng khác nào hạ độc chính bản thân mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hiện nay đa số các loại nhang đều sử dụng loại hóa chất H3PO4 để ngâm tẩm. Người tiếp xúc lâu với khói nhang có ngâm tẩm hóa chất này rất dễ bị tổn thương niêm mạc mắt, mờ mắt, các bệnh liên quan tới hô hấp, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương; thậm chí hít nhiều, thường xuyên có thể bị ung thư phổi.

Vợt muỗi Trung Quốc có khả năng gây giật điện

Tại nhiều nơi, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loại vợt muỗi này được bày bán với giá từ 40.000 - 85.000 đồng/vợt. Nhiều chủ cửa hàng nói giá bán loại vợt Trung Quốc thường rẻ hơn vợt trong nước sản xuất nên dễ bán được hàng hơn. Khi mua vợt muỗi, các chủ hàng chỉ hướng dẫn nhanh một số thông tin về các công tắc (khởi động, tắt nguồn khi sử dụng), cách sạc pin và lưu ý tránh để trẻ con tiếp xúc. Ngoài ra, không có thêm thông tin gì khác.

Theo TS Nguyễn Quang Nam, Trưởng bộ môn Thiết bị điện (Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM) nguyên lý hoạt động của vợt muỗi gần giống như nguyên lý hoạt động của roi điện. Điện hoạt động trong vợt điện diệt muỗi không phải điện hai chiều mà là xung điện.TS Nam cho biết, nguồn xung điện của vợt muỗi có thể không mạnh bằng roi điện, dù vậy trong trường hợp vợt muỗi điện bị lỗi, như trường hợp bị hở mạch… sẽ gây giật điện đối với người sử dụng. Mức độ nguy hiểm đến tính mạng hay không phụ thuộc vào nguồn điện bị “rò rỉ”, phóng ra từ vợt muỗi.

Ngoài ra, các thiết bị chống muỗi khác như đèn bẫy muỗi, máy đuổi muỗi...  cũng được bày bán ở một số cửa hàng trên cả nước. Nhiều sản phẩm có giá tới 500.000 đồng/chiếc. 

Phải thừa nhận việc chống muỗi là cần thiết, tuy nhiên cần sáng suốt lựa chọn phương pháp cho phù hợp và đảm bảo an toàn sức khỏe.


Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang