Nhật Bản 'biến' tên lửa đẩy thành vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp?

author 21:00 13/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Epsilon-3 có khả năng được Nhật Bản chế tạo thành tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa trong tương lai có sức mạnh vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sắp tới, Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã cho ra mắt loại tên lửa Epsilon-3 dùng để đưa một vệ tinh radar cỡ nhỏ tiến vào vũ trụ. Tên lửa được đưa tới địa điểm phóng ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura của JAXA ở tỉnh Kagoshima, phía Nam Nhật Bản.

 Tên lửa Epsilon Nhật Bản. Ảnh: ANTĐ

Epsilon là tên lửa đẩy 3 tầng dài 24,4 mét và nặng 91 tấn, kích thước chỉ bằng một nửa so với tên lửa H-2A. Tên lửa Epsilon còn có khả năng kiểm tra tự động, giảm thời gian chuẩn bị phóng từ 6 tuần xuống còn 1 tuần và giảm số công nhân thực hiện việc phóng nhờ chức năng "kiểm soát phóng tự động".

Tên lửa do Nhật Bản chế tạo có chi phí vào khoảng 35 triệu USD, chỉ bằng 1/2 so với giá tên lửa nhỏ thông thường. Việc phóng các vệ tinh cỡ nhỏ kiểu ASNARO có trọng lượng từ 300-600kg có khả năng sẽ trở thành một ngành kinh doanh có lãi. Dự tính, từ năm 2020 trở đi, mỗi năm sẽ có 5 vệ tinh loại này được phóng lên ở các nước ngoài Nhật Bản.

Xem thêm video: Tên lửa Epsilon khai hỏa

Trước đó, China News Service của Trung Quốc nhận định, rất có khả năng Nhật Bản sẽ chế tên lửa phục vụ mục đích khoa học Epsilon thành tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa trong tương lai và có sức hủy diệt vô đối.

Vào năm 2013 Nhật Bản đã cho phóng thành công tên lửa Epsilon đầu tiên từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, phía Nam quận Kagoshima mang theo một vệ tinh vào khu vực quỹ đạo thấp Trái đất.

Theo tờ Japan Times, với chiếc kính viễn vọng SPRINT-A được gắn bên ngoài phục vụ quá trình quan sát bầu khí quyển của sao Mộc, sao Kim và sao Hỏa, Epsilon đã trở thành tên lửa hiện đại nhất của Nhật Bản trong 12 năm qua.

Dựa trên bản thiết kế tên lửa M-5, nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tên lửa Epsilon được trang bị động cơ phụ trợ sử dụng nhiên liệu rắn trong trường hợp hệ thống phóng H-IIA gặp trục trặc.

Nga phát triển vũ khí bom lượn ‘độc nhất vô nhị’ thế giới(VietQ.vn) - Bom lượn Drill được coi là một vũ khí “độc nhất vô nhị” thế giới Nga đang phát triển có khả năng tàng hình trước mọi radar.

Nhằm tăng cường sức mạnh trong khu vực, mới đây nhất Tokyo đang có kế hoạch trang bị tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác tầm xa cho tiêm kích F-15J của nước này, để lần đầu tiên có khả năng tấn công các khu vực bố trí tên lửa của đối phương.

Kế hoạch này dự kiến sẽ được đưa vào ngân sách quốc phòng tiếp theo từ đầu tháng 4/2018 để nghiên cứu khả năng mang vũ khí tầm xa của F-15J. Các vũ khí dự định trang bị gồm đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM-ER của Mỹ với tầm bắn hơn 1.000 km.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng xem xét lựa chọn tên lửa hành trình JSM, tầm bắn 500 km do Kongsberg của Na Uy chế tạo cho tiêm kích tàng hình F-35, mà Tokyo sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Theo các nguồn tin, kế hoạch mua sắm 2 loại tên lửa không đối đất tầm xa này không nằm trong ngân sách quốc phòng năm 2018 trị giá 5,26 nghìn tỷ yên (46,7 tỷ USD) mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đệ trình lên Quốc hội.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang