Nhật Bản đề xuất tiêu chuẩn quốc tế mới cho chip ô tô
(VietQ.vn) - Liên minh các tập đoàn công nghệ và ô tô hàng đầu Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda, Denso và Renesas, đang thúc đẩy việc thiết lập một tiêu chuẩn toàn cầu cho giao tiếp giữa các chip trong xe hơi.
Tiêu chuẩn BS 8887-221:2024 - Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành chiếu sáng
Singapore công bố tiêu chuẩn SS 708:2024 – Bước tiến trong sản xuất hàng không vũ trụ
Minh bạch, tiêu chuẩn và niềm tin - ba trụ cột của thị trường bền vững
Nhóm Nghiên cứu SoC Tiên tiến cho Ô tô (Advanced SoC Research for Automotive - ASRA), gồm 14 công ty Nhật Bản, đã đề xuất một tiêu chuẩn giao tiếp mới cho các chip ô tô lên tổ chức quốc tế Universal Chiplet Interconnect Express (UCIe) Consortium. ASRA được thành lập vào năm 2023 với mục tiêu phát triển các hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến phục vụ sản xuất hàng loạt vào năm 2030. Bằng cách thiết lập tiêu chuẩn, nhóm doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng sẽ có môi trường thuận lợi hơn để phát triển chip ô tô.
Được biết, SoC là công nghệ đã giúp điện thoại thông minh có nhiều tính năng như hiện nay, tích hợp nhiều chức năng trong một gói duy nhất. Trong ngành ô tô, SoC có thể giúp loại bỏ nhu cầu thiết kế chip riêng biệt cho từng mẫu xe.
ASRA đã đề xuất tiêu chuẩn giao tiếp riêng của mình lên UCIe Consortium (Universal Chiplet Interconnect Express) - tổ chức chuyên thiết lập các đặc tả kỹ thuật về cách các chiplet kết nối với nhau. Các thành viên của tổ chức này bao gồm nhiều công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực ô tô và bán dẫn.
Các công ty Nhật Bản trong ngành ô tô và bán dẫn đã đề xuất một tiêu chuẩn giao tiếp cho chip ô tôChip sử dụng trong ô tô phải chịu được nhiệt độ cao hơn, độ rung lớn hơn và các điều kiện khắc nghiệt hơn so với chip trong điện thoại hay máy tính cá nhân. Nếu chip gặp sự cố, hậu quả có thể là các tai nạn giao thông.
ASRA đã đề xuất cơ chế khôi phục trong trường hợp xảy ra lỗi giao tiếp, cũng như các tiêu chuẩn về hiệu suất an toàn. Đề xuất này sẽ được thảo luận trong tiểu ban ô tô của UCIe Consortium. Một nhóm công nghiệp châu Âu cũng đang nghiên cứu công nghệ chiplet cho bán dẫn trong lĩnh vực ô tô.
Việc Nhật Bản đề xuất một tiêu chuẩn quốc tế cho chip ô tô có thể có tác động sâu rộng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nếu được chấp nhận, tiêu chuẩn này sẽ định hình lại cách các nhà sản xuất thiết kế và tích hợp các hệ thống điện tử trong xe, từ đó nâng cao khả năng tương thích và giảm thiểu rủi ro về an toàn.
Việc thiết lập một tiêu chuẩn giao tiếp cho chip ô tô là một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới các phương tiện thông minh và an toàn hơn. Nhật Bản với vai trò là một trong những quốc gia dẫn đầu về công nghệ ô tô, đang chủ động định hình tương lai của ngành công nghiệp này thông qua việc thúc đẩy các tiêu chuẩn toàn cầu.
Nếu đề xuất của ASRA được chấp nhận, nó sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Nhật Bản mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, mở ra cơ hội cho sự hợp tác và đổi mới trong kỷ nguyên xe hơi thông minh.
Bảo Linh









