Nhật Bản giết hại cá voi bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc

author 07:05 04/09/2014

(VietQ.vn) - Nhật Bản đang có kế hoạch tiếp tục đánh bắt cá voi mũi nhọn Nam Cực trong năm tới, bất chấp lệnh cấm đánh bắt cá voi trong khu vực của Tòa án Liên Hợp Quốc.

Cá voi mũi nhọn vẫn bị giết hại ở Nhật Bản bất chấp lệnh cấm của ICJ.

Cá voi mũi nhọn vẫn bị giết hại ở Nhật Bản bất chấp lệnh cấm của ICJ. Ảnh minh họa

Tokyo bị buộc phải từ bỏ chiến dịch săn bắt hàng năm vào tháng Ba vừa qua khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản là một hoạt động thương mại dưới vỏ bọc nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đã công bố một chính sách mới vào hôm thứ Ba vừa qua, tập trung hơn vào mảng nghiên cứu khoa học với mong muốn nối lại hoạt động săn bắt trong khu vực.

Một quan chức của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết, tàu đánh bắt cá voi sẽ thu thập "dữ liệu cần thiết để tính toán quy mô được phép đánh bắt (khi hoạt động đánh bắt cá voi vì mục đính thương mại được nối lại)” và "xây dựng mô hình hệ sinh thái Nam Đại Dương". Trong bản kế hoạch mới, Nhật Bản chỉ “tập trung vào cá voi mũi nhọn Nam Cực”. Tokyo luôn khẳng định số lượng cá voi mũi nhọn là lớn hơn nhiều so với cá voi lưng gù từng bị săn bắt trước đây.

Nhật Bản có thể tiến hành hoạt động săn bắt cá voi là do lỗ hổng của lệnh cấm toàn cầu năm 1986 cho phép thực hiện các nghiên cứu trên động vật có vú gây nguy hiểm. Tuy nhiên, đất nước mặt trời mọc lại giết cá voi để lấy thịt bán trong các nhà hàng và chợ thực phẩm.

Thịt cá voi được bày bán ở chợ Nhật Bản.

Thịt cá voi được bày bán ở chợ Nhật Bản. Ảnh Reuters

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy nhằm khởi động lại chiến dịch săn bắt cá voi thương mại và nhấn mạnh tầm quan trọng của họat động này trong văn hóa Nhật Bản, gây nên sự phẫn nộ trong dư luận và các nhóm bảo vệ môi trường phản đối hoạt động đánh bắt cá voi.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết sẽ trình kế hoạch đánh bắt cá voi mới cho Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) tại cuộc họp thường niên cuối tháng này và tiếp tục thúc đẩy kế hoạch vào cuối năm 2014. "Việc thu thập các dữ liệu cần thiết đòi hỏi những nghiên cứu nguy hiểm đã được thừa nhận trong phán quyết của Tòa án Quốc tế. Quy mô đánh bắt cá voi năm sau vẫn chưa được quyết định. Chúng tôi dự định trình kế hoạch mới cho Uỷ ban khoa học của IWC để thông qua vào tháng 10 hoặc tháng 11”, một quan chức của cơ quan Thủy sản cho hay.

Chiến dịch đánh bắt ở Nam Đại Dương trước đây đã đặt ra hạn ngạch gồm 935 con cá voi mũi nhọn, lớn hơn nhiều so với số lượng cá voi lưng gù được đề ra. Tuy nhiên, chiến dịch phản đối của nhóm bảo vệ môi trường Sea Shepherd đã làm giảm sản lượng đánh bắt. Bất chấp lệnh cấm của Tòa án Công lý Quốc tế, Nhật Bản đã tiến hành hai chiến dịch săn bắt vào tháng Sáu và tháng Bảy, giết hại 30 con cá voi mũi nhọn, 90 con cá voi Sei và 25 con cá voi Bryde.

Lan Phương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang