Nhật Bản lên kế hoạch áp tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với xe tự lái

author 07:17 18/09/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng của Nhật Bản đang lên kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn đối xe tự lái nhằm mở rộng khả năng hoạt động của loại hình xe này kể cả ở trong điều kiện thời tiết xấu.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đang lên kế hoạch đưa ra các tiêu chuẩn và các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt hơn cho xe tự lái. Động thái này được cho là bước mở đầu cho việc đưa các phương tiện như xe buýt và phương tiện giao thông công cộng không người lái tới những vùng nông thôn hẻo lánh.

Trước đó, tiêu chuẩn về an toàn xe tự lái của Nhật Bản đang được áp dụng ở cấp độ 3. Với cấp độ này, vẫn cần có con người lái xe trong tình huống khẩn cấp. Với kế hoạch mới, Nhật Bản đang nhắm đến mốc tự động hóa cấp  độ 4. Ở cấp độ này, phương tiện xe không cần người lái và có thể hoạt động không có vô lăng hoặc chân ga. Các phương tiện xe tự lái sẽ ưu tiên triển khai phục vụ giao thông ở các vùng hẻo lánh, nơi mà các đơn vị dịch vụ vận tải thời gian qua đã liên tục báo lỗ doanh thu.

Xe tự lái cấp độ 3 được thử nghiệm tại thị trấn Eiheiji, tỉnh Fukui (Nhật Bản).

Do các phương tiện cấp độ 4 phải có khả năng vận hành kể cả trong thời tiết xấu hoặc tình huống khẩn cấp nên MLIT cũng tính tới việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn cao hơn cho xe tự lái. MLIT nhắm đến việc yêu cầu khả năng vận hành phức tạp và tiên tiến hơn cho xe tự lái, ví dụ như khả năng tự động rẽ vào lề đường khi xe cấp cứu đi đến gần.

Kế hoạch nâng cấp tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái được sắp xếp để trùng với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ của Nhật Bản (dự kiến sẽ thông qua vào năm tài khóa 2022). Luật sửa đổi được kỳ vọng cho phép xe tự lái có giám sát từ xa hoạt động ở một số khu vực nhất định.

Được biết, trước đó, vào tháng 3/2021, thị trấn Eiheiji ở tỉnh Fukui bên bờ Biển Nhật Bản là địa phương đầu tiên triển khai dịch vụ vận tải ở cấp độ 3, với một lái xe giám sát từ xa 3 xe chở du khách. MLIT cũng đã thử nghiệm xe buýt tự động tại 5 địa điểm, bao gồm thành phố Yokohama.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận tải cấp độ 4 ở 40 địa điểm trên toàn quốc đến năm 2025 và trên 100 địa điểm đến năm 2030. Công nghệ đạt cấp độ 4 không được kỳ vọng trở nên phổ biến đối với xe con cho đến khoảng năm 2025.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot