Nhật Bản phát hiện thêm 2 chất bất thường trong thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ

author 06:09 24/04/2024

(VietQ.vn) - Bộ Y tế và Viện Khoa học Y tế Quốc gia Nhật Bản cho biết đã phát hiện ít nhất 2 hợp chất lạ trong quá trình phân tích các mẫu nguyên liệu làm thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của hãng dược Kobayashi.

Theo Japan Times, Bộ Y tế và Viện Khoa học Y tế Quốc gia Nhật Bản cho biết hai hợp chất này thường không có trong những loại thực phẩm chức năng khác.

Trước đó, Hãng Kobayashi đã phát hiện ra axit puberulic, hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm mốc xanh, trong thực phẩm chức năng của hãng. Axit puberulic có đặc tính kháng sinh nhưng độc tính cao và thường không được đưa vào các sản phẩm trên.

Bộ Y tế Nhật Bản đã nhận được các mẫu nguyên liệu gạo men đỏ được sản xuất trong ba năm qua của hãng dược Kobayashi. Viện Khoa học Y tế Quốc gia đã phân tích những nguyên liệu được sản xuất từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái. Cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo với những người sử dụng thực phẩm chức năng của Kobayashi chứa nguyên liệu được sản xuất trong thời gian này.

Các cơ quan y tế Nhật Bản đang nỗ lực xác định những hợp chất mới được tìm thấy và nguyên nhân gây ra bất ổn sức khỏe. Một quan chức của Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi muốn xác định các hợp chất đó càng sớm càng tốt”.

Tính tới nay đã có 5 người tử vong, 240 người phải nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Kobayashi. Tổng cộng hơn 1.400 người đã tới hoặc có nhu cầu tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Nhật Bản phát hiện thêm 2 chất lạ trong thực phẩm chức năng. Ảnh: Vietnamnet

Hãng dược Kobayashi cũng nhận được 88.000 câu hỏi về tác hại sức khỏe từ các sản phẩm của mình. Cuối tháng 3, Bộ Y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra hai nhà máy của hãng dược Kobayashi gồm cơ sở đã đóng cửa tại Osaka và địa điểm mới ở Wakayama. Hãng dược cũng cho biết nước vô tình rò rỉ vào bể chứa men gạo đỏ để làm thực phẩm chức năng tại nhà máy của họ.

Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng của Nhật Bản (CAA) cũng cho biết, trong 2 tuần qua, các doanh nghiệp đã báo cáo 117 trường hợp bất ổn sức khỏe liên quan đến 18 loại thực phẩm chức năng. Kết quả này được đưa ra sau khi CAA gửi thông báo tới các doanh nghiệp vào ngày 28/3, yêu cầu khai báo những mối nguy hiểm sức khỏe liên quan đến sản phẩm của họ.

Đến ngày 11/4, CAA nhận được phản hồi cho hơn 5.500 sản phẩm từ gần 1.400 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ phản hồi gần 82%. Các bệnh nhân chủ yếu có triệu chứng nhẹ như tiêu chảy, phát ban, một số phải nhập viện, không ghi nhận ca tử vong.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng không tiết lộ tên 18 sản phẩm này vì chưa xác lập được mối quan hệ nhân quả giữa chúng và các tác dụng phụ. CAA đang có kế hoạch phân tích chi tiết với sự giúp đỡ của chuyên gia y tế và sẽ công khai kết quả.

Trước khi nhận được báo cáo, CAA không hề hay biết về những ca bệnh trên. Các doanh nghiệp liên quan cho rằng hầu hết vụ việc đều có tính chất nhẹ và không có mối quan hệ rõ ràng giữa sản phẩm và tác hại tới sức khỏe.

Các trường hợp tử vong gần đây liên quan đến sử dụng sản phẩm chứa gạo men đỏ của hãng dược Kobayashi đã thúc đẩy cuộc điều tra kinh doanh thực phẩm chức năng ở Nhật. Điều này đã khiến người tiêu dùng ở Nhật Bản đang có tâm lý e ngại thực phẩm chức năng do sự cố nghiêm trọng sau khi dùng sản phẩm chứa men gạo đỏ của Kobayashi. Trong tuần đầu tháng 4, doanh số giảm 11%.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang