Nhật Bản: Thí nghiệm thành công gan ngỗng nhân tạo

author 10:19 27/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, tại Nhật Bản, một công ty về công nghệ sinh học đã giới thiệu một loại gan ngỗng nhân tạo được sản xuất từ phòng thí nghiệm.

Mới đây, tại Nhật Bản, một công ty chuyên về sinh học đã giới thiệu một loại gan ngỗng đặc biệt, hoàn toàn nhân tạo và được sản xuất từ phòng thí nghiệm. Sau đó đã đem loại gan ngỗng nhân tạo này di chế biến và thử nghiệm trên món ăn, để đánh giá và so sánh với nguyên liệu gốc. Cụ thể, gan ngỗng nhân tạo được chế biến trong món bánh trứng kiểu Pháp, 15 thực khách được mới tới nếm thử món gan ngỗng này. Cảm nhận của họ là hương vị gan ngỗng nhân tạo rất giống với gan ngỗng thật. Món gan nhân tạo được sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy tế bào gan từ loài vịt.

 Gan ngỗng nhân tạo được sản xuất tại phòng thí nghiệm Nhật Bản

Công ty công nghệ sinh học cho biết, hiện nay chi phí sản xuất chỉ 100 gram gan ngỗng nhân tạo lên đến 200 USD, tương đương hơn 4,7 triệu VNĐ. Mục tiêu của công ty là giảm mạnh giá thành sản xuất và sẵn sàng cung ứng ra thị trường khi các quy định về thịt nuôi trong phòng thí nghiệm được áp dụng tại Nhật Bản. Việc thí nghiệm thành công món gan ngỗng nhân tạo này, sẽ mở ra một nhánh ẩm thực mới, thay thế gan ngỗng truyền thống đang bị phản đối trên nhiều quốc gia bởi cách nuôi nhốt ngỗng để lấy gan vô cùng tàn nhẫn. 

Năm 2022, Hội đồng lập pháp thành phố New York (Mỹ) đã thông qua dự luật cấm các nhà hàng và cơ sở kinh doanh món gan ngỗng Foie gras. Dự luật này sẽ được Thị trưởng New York Bill de Blasio ký ban hành thành luật. Cụ thể, chính quyền sẽ cấm bán, phục vụ hoặc chế biến món gan ngỗng này từ năm 2022. Những ai vi phạm sẽ bị phạt khoảng 500 - 2.000 USD/lần, tương đương 11- 46 triệu đồng tiền Việt.

 Đằng sau những miếng gan ngỗng béo ngậy là cách nuôi, nhốt ngỗng để lấy gan vô cùng tàn nhẫn. Ảnh minh họa

Foie gras (gan ngỗng béo) là một trong những món ăn tinh tế, thậm chí được xưng lên hàng "thần thánh" trong giới ẩm thực do hương vị vô cùng thơm ngon, béo ngậy, mềm mịn như lụa... Món ăn này thường được phục vụ ở các nhà hàng cao cấp, xuất hiện trong danh sách những món ăn đắt đỏ nhất thế giới. Thế nhưng, để có miếng gan béo, những con ngỗng bị ép ăn một cách tàn nhẫn. Ba lần một ngày, người nuôi banh miệng, cắm ống thức ăn vào cổ họng ngỗng đực để đổ hơn 2kg hạt ngũ cốc mỗi lần ép chúng ăn. Việc ép ăn này có tác dụng làm gan ngỗng sinh mỡ, to hơn gấp 10 lần gan một con ngỗng bình thường. Hậu quả, lá gan béo phì khiến chúng thở, đi lại rất khó khăn. Chưa kể, trong quá trình nuôi, những con ngỗng tội nghiệp bị nhốt trong các lồng nhỏ, chen chúc chỉ đủ chỗ cựa quậy mình.

Theo Newsweek, đàn ngỗng ở một trang trại foie gras trông "bơ phờ" và "thường bị què bởi nhiễm trùng bàn chân do phải đứng trên lưới kim loại trong quá trình ép ăn bằng ống". Ngoài ra, chúng thường bị tổn thương thực quản do lượng thức ăn quá tải đổ xuống họng, gãy xương ức, nhiễm nấm, tiêu chảy, suy giảm chức năng gan và rất căng thẳng. Một số con chết vì viêm phổi hoặc nghẹn khi nuốt hạt.

Dù gan ngỗng béo là một món ăn vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên quá trình nuôi này từng bị nhiều tổ chức quyền lợi động vật đánh giá là quá dã man. Trước New York, bang California cũng đã cấm bán gan ngỗng từ năm 2012. Một số quốc gia khác trên thế giới cũng đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ món Foie gras xa xỉ này như Anh, Argentina, Ấn Độ, Israel,...

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang