Nhật Bản thu hồi số vaccine Covid-19 Pfizer có dị vật: Pfizer phản hồi gì?

author 16:00 16/09/2021

(VietQ.vn) - Pfizer Nhật Bản nói chất lạ màu trắng phát hiện trong vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến độ an toàn hay chất lượng.

Ba thành phố ở Nhật Bản vừa phát hiện chất lạ màu trắng, nổi lên phía trên trong 5 lọ vaccine Covid-19 do hãng Pfizer Inc. sản xuất. Ngay lập tức, giới chức các thành phố đã đề nghị hãng Pfizer phân tích chất lạ trên. Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ chính quyền hai thành phố Sagamihara và Kamakura thuộc tỉnh Kanagawa và thành phố Sakai thuộc tỉnh Osaka cho biết các lọ vaccine chưa được sử dụng này đều thuộc lô FF5357.

Theo hãng tin Kyodo, các chất lạ trên được phát hiện ở 3 điểm tiêm chủng thuộc Sagamihara trong thời gian từ ngày 11/4/9, một điểm tiêm chủng ở Kamakura vào ngày 12/9 và một điểm tiêm chủng ở Sakai hôm 14/9.

Pfizer Nhật Bản nói chất lạ màu trắng nhiều khả năng là thành phần sản xuất vaccine nhưng chưa hòa tan hết. Ảnh: Reuters 

Các thành phố này cho biết họ chưa sử dụng các liều vaccine có chứa chất lạ đó, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng các liều vaccine được xác nhận không có chứa chất lạ thuộc lô trên.

Tháng trước, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã phải tạm dừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng Moderna Inc. sau khi phát hiện một số lọ vaccine có chứa chất lạ.

Trước thực tế trên, Pfizer Nhật Bản, công ty con của hãng dược phẩm Pfizer ở Mỹ mới đây đã có phản hồi chính thức về chất lạ màu trắng được tìm thấy trong một số lọ vaccine Pfizer chưa sử dụng ở 3 thành phố của Nhật Bản. Pfizer Nhật Bản nói chất lạ màu trắng nhiều khả năng là thành phần sản xuất vaccine nhưng chưa hòa tan hết. Chất lạ này không ảnh hưởng đến độ an toàn hay chất lượng của vaccine.

Pfizer Nhật Bản khẳng định các lọ vaccine trên vẫn có thể được sử dụng một cách an toàn, nếu chất màu trắng tan ra khi được pha loãng để tiêm. Công ty cũng phát hiện 95 lọ như vậy trong dây chuyền sản xuất, tính đến ngày 5/9. Pfizer Nhật Bản cũng cho biết thêm công ty đang điều tra về nguyên liệu được sử dụng trong lô vaccine bị ảnh hưởng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang