Bao giờ người dân được tiếp cận vaccine COVID-19 'made in Vietnam'?

author 06:58 15/09/2021

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ Y tế cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất 1 vaccine COVID-19 được cấp phép khẩn cấp và triển khai tiêm trong nước từ đầu năm 2022.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 vừa chủ trì cuộc họp về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng COVID-19. Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất 1 vaccine được cấp phép khẩn cấp và triển khai tiêm trong nước từ đầu năm 2022.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực chủ động nghiên cứu vaccine. Hiện tại, cả nước có 3 ứng viên vaccine đang thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau. Trong đó, 2 vaccine phát triển trong nước và 1 vaccine được chuyển giao công nghệ nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam đang tiếp tục hợp tác với một số quốc gia trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine khác. Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 tự nghiên cứu và phát triển.

Song song với nỗ lực đàm phán mua vaccine từ các nhà sản xuất nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19 trong nước, Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước.

Đối với các vaccine đang thử nghiệm trong nước, Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax. Trong chiều 14/9, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (đơn vị phát triển và sản xuất vaccine Nanocovax) và nhóm nghiên cứu sẽ nộp bổ sung báo cáo thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 và ngày 15/9 Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn sẽ họp đánh giá.

Dự kiến từ nay tới cuối năm 2021, Việt Nam có ít nhất 1 vaccine được cấp phép khẩn cấp. Ảnh minh họa

Ngay khi nhận được báo cáo của đơn vị nghiên cứu, Bộ Y tế sẽ sớm tổ chức thẩm định báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a với đầy đủ các kết quả xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Nano Covax và báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b vaccine Nano Covax.

Đối với vaccine Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang nghiên cứu, phát triển hiện đã đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Nhóm nghiên cứu cũng đã hoàn thành tiêm liều 1 của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, từ ngày 15/9 đến 20/9 sẽ tiêm liều 2 của giai đoạn 2.

Sau khi có kết quả đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch ở giai đoạn 2 để xác định được liều tối ưu, dự kiến tháng 12/2021, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Còn với các vaccine chuyển giao công nghệ, Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có vaccine ARCT-154 của Công ty Acturus Mỹ và đóng ống vaccine Sputnik V của Nga. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang hỗ trợ các đơn vị đàm phán nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 từ các đối tác của Nhật Bản, Tây Ban Nha và Cuba.

Đối với vaccine cho trẻ em, theo PGS. TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, do liên quan đến vấn đề đạo đức nên trong điều kiện bình thường việc thử nghiệm vaccine không huy động trẻ em tham gia. Những vaccine ban đầu chỉ dành cho người lớn, sau một thời gian sử dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả thì mới xem xét cho trẻ em sử dụng.

Vì vậy, hiện nay vaccine phòng COVID-19 đa phần để dành cho người lớn và một số hãng mới bắt đầu nghiên cứu để sản xuất vaccine cho trẻ em. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, về nguyên tắc các loại vaccine phòng COVID-19 có cơ chế hoạt động, tác động đối với người lớn, trẻ em giống nhau.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang