Nhật Bản tư vấn Việt Nam về việc chọn lò phản ứng hạt nhân

author 13:58 11/06/2015

(VietQ.vn) - Nhật báo kinh tế Nikkei cho hay, Nhật Bản muốn tư vấn Việt Nam về việc chọn lò phản ứng hạt nhân sẽ được sử dụng trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Báo Bizlive đưa tin theo tờ Nikkei, theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, Việt Nam xây dựng bốn lò hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận và ngay từ năm 2010, Việt Nam đã chọn Nga và Nhật Bản làm đối tác để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, mỗi đối tác xây dựng hai lò phản ứng.

Nhật Bản muốn tư vấn Việt Nam lựa chọn công nghệ lò phản ứng nước áp lực Atmea-1 của công ty liên doanh MHI-Areva, vì dường như loại lò này được trang bị nhiều hệ thống thiết bị làm mát (hệ thống phun an toàn, hệ thống phun tỏa nhà lò và hệ thống tản nhiệt tồn dư…), nguồn cấp điện dự phòng, khả năng bảo vệ, chống chọi tốt hơn với động đất, những chức năng quan trọng này đã được cải tiến trên cơ sở các kinh nghiệm rút ra từ thảm họa Fukushima.

Nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ cung ứng các thiết bị. Đồng thời, phía Nhật Bản còn chịu trách nhiệm đào tạo các kỹ sư và kỹ thuật viên Việt Nam. Nếu Việt Nam lựa chọn Atmea, thì tập đoàn Kansai Electric Power, vốn hiểu rõ loại lò phản ứng nước áp lực, cũng sẽ tham gia vào dự án này.

Nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản

Nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản

Tin tức khác có liên quan đến dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, trong tháng 7, quyết định điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận của Bộ Công thương đã được công bố tại Hội nghị Công bố, báo Đất Việt đưa tin. Theo đó, Nhà máy Điện hạt nhân 1 (ĐHN) tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, Thuận Nam mặt bằng mới sẽ được mở rộng về phía Tây Nam và lùi sâu vào phía đất liền 400m với tổng diện tích là 443,11 ha. Nhà máy ĐHN 1 sẽ được xây dựng với cao trình + 12m so với mặt nước biển.

Trong khi đó, Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải sẽ được điều chỉnh theo hướng mở rộng về phía Tây Nam và lùi sâu vào trong đất liền từ 285 đến 395 m với cao trình xây dựng +15m so với mặt nước biển. Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 có tổng điện tích là 380,91 ha.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân, UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai thực hiện Dự án di dân tái định cư của từng dự án.

Tập đoàn Điện lực VN thực hiện cắm mốc điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận; phối hợp với UBND tỉnh triển khai thiết kế, xây dựng các hạng mục hạ tầng đồng bộ phục vụ thi công các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang