Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu

author 19:37 13/05/2021

(VietQ.vn) - Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), năm nay, Nhật Bản đã ủy quyền việc giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này cho cơ quan kiểm dịch thực vật phía Việt Nam.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), năm nay, Nhật Bản đã ủy quyền việc giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này cho cơ quan kiểm dịch thực vật phía Việt Nam. Do đó, khi có hàng hóa xuất khẩu đi Nhật Bản, Cục Bảo vệ thực vật sẽ cử lực lượng kiểm dịch về địa phương để hỗ trợ, phối hợp.

Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu. Ảnh minh họa. 

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, vừa qua, Cục đã đi kiểm tra và đánh giá 2 cơ sở xử lý vải để xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo đó, ngoài các cơ sở đã được công nhận ở tỉnh Bắc Giang, vụ vải năm nay sẽ có thêm 2 cơ sở tại tỉnh Hải Dương. Đến nay, các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói ở các địa phương đều đã sẵn sàng chuẩn bị xuất khẩu vải sang các thị trường. Ngoài các doanh nghiệp đã từng hợp tác xuất khẩu vải trong những năm trước, Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục liên hệ với các doanh nghiệp để phối hợp với các địa phương trong việc đăng ký các mã số vùng thu mua phục vụ xuất khẩu.

“Các địa phương đã rất chủ động trong công tác chuẩn bị. Sở NN&PTT tỉnh Bắc Giang cũng đã liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật về các khâu chuẩn bị để cho xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc cũng như một số thị trường như Mỹ, Nhật và một số nước khác. Đặc biệt với thị trường Nhật Bản, năm nay họ ủy quyền việc giám sát cho cơ quan kiểm dịch của Việt Nam. Cục đã làm việc với tỉnh Bắc Giang để bắt đầu khi phía Nhật yêu cầu sẽ cử người về hỗ trợ Bắc Giang thực hiện các quy trình kiểm dịch như những năm trước”, ông Trung cho biết.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi vụ thu hoạch một số loại rau quả như vải thiều đang đến gần, để tổ chức tiêu thụ tốt sản phẩm, đảm bảo chuỗi cung ứng xuất khẩu vải thiều sang các thị trường nói chung, mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật chủ động theo dõi, bám sát tình hình thực tế và kịp thời thông báo những thay đổi trong quy trình chống dịch của Trung Quốc ảnh hưởng đến thời gian thông quan để kịp thời xử lý. Đồng thời bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật để hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu nông sản tránh ùn tắc tại cửa khẩu…

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị báo cáo Bộ trưởng về cuộc họp trực tuyến với một số địa phương trọng điểm, các doanh nghiệp lớn nhằm bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ quả vải, nhãn và một số rau củ quả khác tại thị trường trong nước trước tác động của dịch Covid -19.

Khẩn trương báo cáo Bộ về kế hoạch thị sát tại các tỉnh biên giới trọng điểm về tình hình tiêu thụ, xuất khẩu rau quả (trước mắt tại Móng Cái, Quảng Ninh và Lạng Sơn) để nắm bắt tình hình, kịp thời có giải pháp trước tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp.

Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản có nhiệm vụ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa...

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với doanh nghiệp trong nước, quốc tế(VietQ.vn) - Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương năm 2021 sẽ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hải Dương, kết nối với hàng trăm điểm cầu trong nước và hàng chục điểm cầu nước ngoài từ Anh, Australia, Bỉ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Mỹ, Nhật, Pháp, Singapore và Trung Quốc.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang