Nhiễm độc do tự ý uống thuốc đông y tăng cường sinh lý

author 05:22 03/04/2022

(VietQ.vn) - Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy mới tiếp nhận bệnh nhân là một người đàn ông đến từ tỉnh Đắk Lắk, nhập viện trong tình trạng toàn thân nổi vảy, bong tróc da, sạm đen...

Khai thác tiền sử, bệnh nhân này cho biết đã mua và dùng một loại thuốc bổ thận trong hai năm để tăng cường sinh lý đàn ông. Sau đó ông có triệu chứng viêm gan nên uống thuốc đông y, một thời gian sau bị ngứa, toàn thân nổi vảy, bong tróc da, sạm đen.

Bác sĩ Doãn Uyên Vy, phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân bị nhiễm độc do tự ý dùng thuốc đông y trong thời gian dài. Người đàn ông này là một trong nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám thời gian gần đây bị ngộ độc từ thuốc đông y. Điểm chung của họ là có bệnh lý suy gan cấp, gan to, ứ mật gây vàng da vàng mắt, da nổi sần sùi, sạm da; có người bị tiêu chảy kéo dài gây viêm ruột mạn tính, mất đạm qua ruột. Có ca nặng hơn, tổn thương nhiều cơ quan khác nhau cùng lúc, như suy tim cấp, suy thận cấp, viêm gan cấp tính, người bệnh lơ mơ, hôn mê khi nhập viện. Đây chính là bệnh nhiễm độc do thuốc.

 Người đàn ông bị bong tróc, sạm đen da vì uống thuốc tăng cường sinh lý. Ảnh tư liệu

Theo bác sĩ Vy, những bệnh nhân này đều tiền căn khỏe mạnh hoặc không có bệnh liên quan đến các vấn đề trên, sau đó đột ngột xuất hiện các triệu chứng và diễn tiến nặng dần lên. Bệnh nhân đã đi khám, điều trị ở nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân và bệnh cũng không thuyên giảm. Tại phòng khám Chống độc, sau khi loại trừ các bệnh lý nội khoa thường gặp, các bác sĩ phát hiện những bệnh nhân này đều từng sử dụng thuốc đông y kéo dài với mục đích tăng cường sinh lý, bồi bổ sức khỏe, điều trị đau khớp hoặc ngăn ngừa đột quỵ...

Cũng theo bác sĩ Vy, 20 năm qua đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận một số thuốc đông y chứa kim loại nặng, người dùng bị nhiễm độc nếu uống thuốc lâu dài. Bác sĩ lý giải, những vị thuốc như hùng hoàng, chu sa điều trị nhiều loại bệnh ngoài da, viêm nhiễm, sốt rét, an thần, chống co giật, mất ngủ, giang mai, trẻ con khóc đêm... có nguồn gốc từ đá, khoáng chất chứa thạch tín và thủy ngân. Người bệnh sử dụng những loại thuốc này lâu dài, kim loại tích tụ dần, đến thời điểm biểu hiện triệu chứng đầy đủ và rõ ràng thì đã bị nhiễm độc ở mức trung bình. Nhiễm độc quá nặng có thể chuyển thành ngộ độc bán cấp và cấp tính, dẫn đến tử vong.

Thuốc tây y hay đông y đều có thể gây những tác dụng phụ, khiến người dùng ngộ độc nếu uống không đúng cách. Tùy tiện sử dụng thuốc và lạm dụng thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tích tụ chất độc, làm tổn thương các mô, cơ quan, hoặc gặp tác dụng phụ của thuốc ở mức độ từ trung bình đến nặng.

Trước thực trạng trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần sử dụng các loại thuốc đúng liều lượng và trong thời gian chỉ định của bác sĩ, đồng thời theo dõi sát sức khỏe sau khi uống thuốc.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang