Nhiễm độc nặng vì sử dụng mỹ phẩm chứa thủy ngân cao

author 06:33 26/03/2021

(VietQ.vn) - Mới đây một người phụ nữ tại Mỹ đã rơi vào tình trạng nguy kịch khi sử dụng sản phẩm kem dưỡng trắng xóa tàn nhang có chứa quá nhiều hàm lượng thủy ngân cho phép.

Ngộ độc thủy ngân do sử dụng kem dưỡng trắng xóa tàn nhang chứa thủy ngân

Phụ nữ ai cũng mong muốn mình sẽ có một làn da trắng sáng, căng mịn nên nhiều người đã dùng đến sự hỗ trợ của mỹ phẩm. Tuy nhiên lựa chọn mỹ phẩm thế nào để sử dụng an toàn lại là chuyện không phải ai cũng biết. Vì không tìm hiểu sản phẩm kĩ càng mà chỉ nghe quảng cáo nên người phụ này đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo tờ New York Post, một người phụ nữ 47 tuổi đến từ Sacramento, California đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi sử dụng kem dưỡng trắng xóa tàn nhang.

Cụ thể người phụ nữ này đã mua sản phẩm ở một hiệu thuốc tại bang Jalisco, Mexico sau khi nghe giới thiệu chỉ trong vòng 2 tuần sẽ xóa được nếp nhăn và tàn nhang. Tuy nhiên trái ngược với lời mời gọi hấp dẫn ấy, bà nhập viện trong tình trạng tê ở tay, mặt, đi lại khó khăn và nói chậm sau 1 vài tuần sử dụng.

Sau đó, tình trạng trở nên xấu đi khi người phụ nữ này nhanh chóng bị mất kiểm soát chức năng vận động, nói năng và nhận thức. Theo các bác sĩ tại trung tâm Y tế hạt Sacramento, loại kem bà đang sử dụng có chứa lượng lớn thủy ngân hữu cơ, đây là chất rất độc hại đối với con người, đặc biệt là người già và trẻ em

Bác sĩ Olivia Kasirye cho biết khi thủy ngân đạt đến mức cao sẽ xâm nhập vào não và sẽ không thể chữa trị. Thủy ngân dưới 5 microgam/lít trong máu là an toàn, nhưng với trường hợp của người phụ nữ này đã lên đến mức báo động là 2.630 microgam/lít, tức là gấp 500 lần so với ngưỡng an toàn.

Theo điều tra, trong lọ kem mà bà sử dụng đã bị người bán tự ý thêm thủy ngân vào sau khi nhập về bán, chứ không phải do nhà sản xuất. Con trai bà – Jay đã từng cảnh báo bà rằng có thứ gì đó được thêm vào kem nhưng do thời gian đầu dùng vẫn bình thường nên bà không nghi ngờ gì.

Sau vụ việc trên, giới chức trách Mỹ đã thông báo và kêu gọi người dân ngừng sử dụng ngay lập tức các loại kem bôi da tương tự do nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, mà hãy chọn những loại kem có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng.

 Mỹ phẩm chứa thủy ngân vô cùng nguy hiểm cần thận trọng khi lựa chọn. Ảnh minh họa

Những sản phẩm kem dưỡng da chứa thủy ngân đã bị thu hồi tại Việt Nam mới nhất

Thu hồi hai sản phẩm Wleza có hàm lượng thủy ngân vượt giới hạn cho phép

Mới đây Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 02 sản phẩm mỹ phẩm Wleza Kem nám tàn nhang thâm - hộp 15gr và Wleza Kem dưỡng trắng da chống nắng - hũ 18gr do Công ty TNHH SX - TM - XNK Tạ Minh Quang đứng tên công bố và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, được sản xuất tại địa chỉ Chi nhánh Công ty: Lô 14A đường số 8 Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng, p. Tân Tạo A, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.

Lý do thu hồi là vì mẫu kiểm nghiệm 02 sản phẩm nêu trên không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (hàm lượng Thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép).

Những nguy cơ lâu dài khi sử dụng mỹ phẩm nhập lậu, kém chất lượng(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành xử lý 1.000 sản phẩm mỹ phẩm là hàng hóa nhập lậu vận chuyển qua địa bàn.

Thu hồi kem thoa mặt IQ vì chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng

Do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chỉ tiêu Thủy ngân), lô mỹ phẩm Kem thoa mặt IQ đã bị Cục quản lý Dược đình chỉ, lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

Theo đó, lô mỹ phẩm Kem thoa mặt IQ (IQ Vitamin E whitening melasma cream), trên nhãn sản phẩm ghi các nội dung: “ngày sản xuất: 10/02/2020; hạn sử dụng: 10/02/2023; SĐK: 0052/01/QLD-CL, sản xuất theo TCCB: 004755/18/CBMP-HCM; do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Kim Long sản xuất”.

Lý do thu hồi là vì mẫu kiểm nghiệm sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chỉ tiêu Thủy ngân); Nhãn sản phẩm không ghi số lô sản phẩm theo quy định.

Thủy ngân là gì, độc ra sao?

Thủy ngân là một kim loại nặng và có độc tính rất cao, đã bị cấm sử dụng trong chữa bệnh (tuy nhiên, thủy ngân ở dạng amalgam vẫn còn được sử dụng để trám răng và đây vẫn là vấn đề còn gây tranh cãi).

Thủy ngân tồn tại ở nhiều thể. Thủy ngân thể lỏng được cho là ít độc, nhưng thủy ngân thể hơi, các hợp chất và muối của thủy ngân thì là các chất kịch độc – và nhiều trong số ấy là có khả năng hấp thụ qua da dễ dàng. Ví dụ chỉ cần vài microlit của dimethyl thủy ngân tiếp xúc với da thì có thể gây tử vong ở người. Thủy ngân có ở cả dạng vô cơ và dạng hữu cơ. Thủy ngân vô cơ thì ít độc so với thủy ngân hữu cơ.

Toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã cấm việc sử dụng thủy ngân vào mỹ phẩm từ lâu. Ở Việt Nam, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, mỗi kim loại nặng này đều có một giới hạn tạp chất cho phép. Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu). (1 phần triệu = 0.0001%).

Làm thế nào để chọn mỹ phẩm không thủy ngân?

Đầu tiên, nếu không dùng mỹ phẩm làm trắng, thì bạn không cần phải lo đến việc mỹ phẩm mình dùng có chứa thủy ngân hay không.

Nếu dùng mỹ phẩm làm trắng, hãy mua ở những hãng uy tín, đảm bảo được về chất lượng. Mọi sản phẩm làm trắng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa đăng ký với Bộ Y Tế (nếu là hàng nhập khẩu) hoặc Sở Y Tế (nếu là hàng made in Việt Nam) đều có khả năng chứa thủy ngân ở hàm lượng vượt ngưỡng (bên cạnh những thành phần cấm khác như corticoids, hydroquinone v.v...)

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang