Nhiễm độc toàn thân do tự dùng thuốc điều trị viêm gan B

author 14:20 24/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nam (45 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng), bị dị ứng nặng do tự điều trị viêm gan B.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da toàn thân lở loét từng mảng. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân cơ địa dị ứng, viêm gan B nhưng không dùng thuốc thường xuyên theo đơn mà tự ý mua thuốc ngoài về uống, đợt này bị cách đây 15 ngày, đã tự mua thuốc bôi và thuốc uống về điều trị.

Sau khi tự điều trị, tình trạng bệnh không đỡ mà nặng nề thêm, lở loét nhiều vùng trên cơ thể nên được đưa đến khám và điều trị. Qua thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi hoại tử thượng bì, nhiễm độc toàn thân/ bệnh nhân dị ứng thuốc.

Bác sĩ Lương Thị Tuyết Anh - chuyên khoa da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, khi dùng thuốc tức là đưa những chất hoá học vào cơ thể, đồng thời cơ thể chấp nhận hoạt chất đó và thuốc sẽ phát huy tác dụng điều trị.

Tuy nhiên đôi khi chất trong thuốc đó lại không dung nạp được và gây phản ứng quá mẫn là tình trạng dị ứng thuốc, đặc biệt đối với bệnh nhân có tiền sử dị ứng, trên nền bệnh Viêm gan B thì tình trạng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc khác.

 Nhiễm độc toàn thân do tự dùng thuốc điều trị viêm gan B. 

Việc lạm dụng thuốc chữa bệnh theo kiểu mách bảo, tự ý mua về dùng không theo đơn của các y bác sĩ chuyên khoa, hoặc không biết tác dụng phụ của thuốc là vấn đề nguy hiểm cần được cảnh báo.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi có bệnh cần đi khám và điều trị theo đúng phác đồ, đúng thuốc, tránh tự ý bỏ điều trị, bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, thậm chí là mất mạng.

“Với người nhiễm virus viêm gan B và C mạn tính, người bệnh phải uống thuốc kháng virus đều đặn nhằm ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế các biến chứng của bệnh. Bên cạnh việc điều trị bằng những bài thuốc không rõ nguồn gốc, một thực trạng thường gặp khác ở các bệnh nhân viêm gan virus là tự ý bỏ điều trị sau khi thấy bệnh đã ổn. Điều này cũng rất nguy hiểm”, bác sĩ Cấp khuyến cáo.

Bệnh nhân viêm gan B phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tỉnh táo trước những bài thuốc được thổi phồng công dụng. “90% các trường hợp mắc viêm gan B cấp tính có thể khỏi được.

"Tuy nhiên, việc điều trị khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn tính là rất khó khăn. Do đó, những phương thuốc được quảng cáo là chữa khỏi viêm gan B mạn tính thì rất đáng nghi ngờ”, BS Cấp nhấn mạnh.

Qua trường hợp trên các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo, các loại thuốc và cách sử dụng đều có thể gây phản ứng dị ứng, chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ, không tự ý mua thuốc để điều trị. Khi bệnh nhân đã dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng lại thuốc đó nữa.

Nếu bản thân, gia đình có người bị dị ứng thuốc phải thật cẩn thận khi dùng bất cứ loại thuốc gì. Khi đang dùng thuốc nếu xảy ra phản ứng bất thường như ngứa, nổi mày đay, khó thở, hoặc cảm thấy khó chịu thì lập tức ngưng sử dụng thuốc ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang