Nhiều bài đăng bán hàng 'khuyến mãi' trên mạng: Cảnh giác để tránh sập bẫy hàng giả

author 19:50 27/11/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng đăng bài 'khuyến mãi' bán hàng trên mạng nở rộ người tiêu dùng cần cảnh giác vì dễ 'sập bẫy' hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nhiều website không có đăng ký chính thức nhưng giả danh thương hiệu lớn đăng bài 'khuyến mãi' để bán hàng giả

Theo ghi nhận của VTV, trên mạng xã hội hiện nay xuất hiện không ít những bài đăng bán hàng 'khuyến mãi'. Nội dung đăng tải đều có các câu từ giật gân, và dùng cả hình của các thương hiệu, các trung tâm mua sắm nổi tiếng để quảng cáo như: "Sale toàn bộ cửa hàng đến 80%"; "Sale toàn bộ nước hoa hãng..."; Sale toàn bộ mặt hàng loa cao cấp..."

Truy cập vào các đường dẫn tại các bài đăng này đều có thiết kế chuyên nghiệp thu hút người xem và nhất là các đồng hồ đếm ngược để tính hết thời gian giảm giá các sản phẩm. Thế nhưng giá các sản phẩm ở đây chỉ có giá vài trăm nghìn, tức là rẻ hơn so với giá niêm yết của các sản phẩm này gần 10 lần. Website không hề có bất cứ địa chỉ, số điện thoại hoặc cách thức liên lạc được với người bán... và đương nhiên không có đăng ký với Bộ Công Thương, chỉ có duy nhất mẫu đăng ký địa chỉ, số điện thoại của khách hàng và sản phẩm muốn mua, nghĩa là chỉ người bán biết người mua mà người mua không biết gì về nơi bán.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết: "Các thông tin khi người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trên mạng rất dễ bị các cá nhân lợi dụng thu thập rồi sử dụng vào các mục đích không chính đáng. Các đối tượng lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng và các nội dung sai sự thật để quảng bá, bán sản phẩm và người tiêu dùng dễ bị đánh lừa còn người bán hàng thu lời bất chính".

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, nói: "Tất cả trang thương mại website điện tử có danh tính rõ ràng, có chính sách bán hàng... đều được công bố trên website quản lý của Bộ Công Thương. Trên website của họ, họ cũng sẽ gắn các logo đã đăng ký, đã thông báo với Bộ Công Thương để nhận biết và khi bấm vào các logo này nó sẽ chạy ngược về website quản lý của Bộ Công Thương để xác thực.

Tràn lan những bài đăng 'khuyến mãi' dùng hình ảnh thương hiệu lớn để bán hàng giả. Ảnh: VTV

Cần xây dựng hệ thống quản lý không gian mạng để giám sát một cách hiệu quả

Thượng tá Phạm Công Hải, Cục An ninh mạng và Phòng, Chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cho biết: " Vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại, hàng lậu vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Và để đối phó với lực lượng chức năng, lợi dụng môi trường kinh doanh phát triển, các đối tượng chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường TMĐT, khiến công tác quản lý, xử lý các hành vi gian lận thương mại trở nên khó khăn hơn.. Chính vì vậy, ác lực lượng chức năng cũng đang tập trung kiểm tra giám sát hoạt động trên môi trường mạng nhiều hơn. Chúng tôi thật sự còn gặp vướng trong xử lý và cần phối hợp với nhiều đơn vị chức năng khác'.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, nói: "Cần phải tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng chống gian lận thương mại trên môi trường online bởi vì thiệt hại trên môi trường online rất là lớn do vậy cần phải xử lý nghiêm đủ hình thức để răn đe. Tôi nghĩ rằng tổng hợp những biện pháp đó thì chúng ta mới có thể kiểm tra giám sát môi trương online một cách có hiệu quả nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng".

Tổng cục QLTT cho rằng, cần xây dựng hệ thống quản lý không gian mạng, hệ thống giám sát, cảnh báo nguy cơ, rủi ro cho chuyển đổi số xuyên suốt, thống nhất từ Trung ương tới QLTT các địa phương để kịp thời xử lý các sự cố, các vụ việc vi phạm. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương thừa nhận thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.

Bộ Công thương đã thực hiện một số giải pháp như bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đã tích cực chủ động phối hợp với Bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý những vi phạm thông qua bán hàng online, đầu mối vận chuyển hàng hóa qua bưu cục; phối hợp với các mạng xã hội xây dựng kênh, báo cáo để hỗ trợ xử lý hành vi mua bán hàng hóa vi phạm pháp luật.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch trên mạng.

Cùng với đó là việc tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước trong vấn đề này. Về phía người tiêu dùng nên tỉnh táo để nhận biết các trang thương mại điện tử uy tín.

Trước hết hãy nhận biết bằng Logo hay nói chính xác là "dấu xác thực" được Bộ Công Thương công bố chính thức. Màu xanh da trời - "ĐÃ THÔNG BÁO Bộ Công Thương" và màu đỏ - "ĐÃ ĐĂNG KÝ Bộ Công Thương". Thế nhưng không phải 100% người sử dụng Internet biết được điều này. Đây cũng chính là cơ sở để người dùng có thể nhận biết và các đơn vị quản lý nhà nước có cơ sở để kiểm tra giám sát các hoạt động mua bán, kinh doanh trên các trang thương mại điện tử có nguồn gốc, danh tính rõ ràng.

Tại điều 62, nghị định 98 của CP cũng quy định, doanh nghiệp cá nhân có thể bị phạt tiền đến 20.000.000đ nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; Gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website thì sẽ bị phạt tiền đến 30.000.000 đồng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang