Liên tiếp cảnh báo hành vi mạo danh bác sĩ để bán thuốc, thực phẩm chức năng

author 06:47 19/05/2023

(VietQ.vn) - Đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thời gian qua đơn vị đã nhận được một clip mạo danh bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108 bán thực phẩm chức năng để trục lợi.

Gia tăng hành vi giả mạo bác sĩ để bán thuốc và thực phẩm chức năng

Mặc dù vấn nạn mạo danh các bác sĩ bệnh viện lớn để lừa đảo khám chữa bệnh, bán thuốc không nguồn gốc xuất xứ đã được báo chí, truyền thông, và các các bệnh viện cảnh báo nhưng gần đây, tình trạng này vẫn tiếp tục với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được một đoạn clip nhân vật tự xưng là bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ và giới thiệu cuốn sách mang tên “Minh triết trong ăn uống của người phương Đông“.

Đặc biệt, người này khẳng định cuốn sách mới có thể chữa bệnh cho mọi người chứ không phải các phương pháp y học hiện đại. Không những vậy, một số cá nhân đã chia sẻ đoạn clip trên lên trang Facebook cá nhân (có đến 203.000 người theo dõi) nhằm tạo niềm tin rằng “Bác sĩ Quân y 108” đã khẳng định chỉ cần áp dụng “liệu pháp chữa lành tự nhiên” là “chữa tất cả” và dần dẫn dắt người dân mua thực phẩm chức năng mà người đó bán.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phát đi cảnh báo về hành vi mạo danh bác sĩ để bán thực phẩm chức năng. Ảnh: VTV

Theo đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, việc mạo danh, lấy thương hiệu "Bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108" để trục lợi cá nhân, mua bán các thực phẩm chức năng, thuốc, sách… có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, tạo những tư tưởng sai sự thật, "lệch lạc" trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng; đồng thời, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định, Bệnh viện chỉ có một địa chỉ duy nhất tại: Số 1, đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bệnh viện và cán bộ nhân viên bệnh viện không bán thực phẩm chức năng và không bán thuốc ngoài phạm vi bệnh viện", nhất là qua các trang mạng xã hội. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

Tương tự, mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa phát đi cảnh báo về các Facebook, fanpage, TikTok… giả mạo là nhân viên y tế, đội ngũ chuyên gia, thậm chí, lợi dụng danh tiếng của các lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương để lừa đảo. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các trang giả mạo này đã thực hiện tư vấn, khám bệnh trực tuyến, giới thiệu bán thuốc điều trị bệnh đái tháo đường (tiểu đường), bệnh tuyến giáp, mồ hôi tay chân… và các bệnh nội tiết khác nhằm trục lợi từ người bệnh. Nhiều đối tượng còn ngang nhiên trà trộn trực tiếp đóng giả làm người bệnh và người nhà bệnh nhân bắt chuyện với bệnh nhân thật để bán nhiều loại nhân sâm, tam thất không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng, nhãn mác, không ghi bất kì thành phần gì bên trong với giá cao lên tới từ 3-5 triệu đồng/liệu trình điều trị.  Nhiều người bệnh cả tin bị lừa và mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc này.

Đầu tháng 5/2023, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên liên tiếp nhận được phản ánh của người bệnh về việc có người giả danh bác sĩ của Khoa Cơ xương khớp. Các đối tượng đều gọi điện thoại cho bệnh nhân mới được ra viện để bán sữa với chiêu bài “bồi hoàn sức khỏe”. Theo đó, ông T.Đ.Đ, trú tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là bác sĩ của khoa Cơ xương khớp, yêu cầu vào viện để nhận sữa về uống, bồi hoàn sức khỏe sau nhiều ngày điều trị. Bệnh nhân này đã vào bệnh viện để nhận sữa. Tuy nhiên, ông đến Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, được thông báo không có chương trình này. Bác sĩ nghi ngờ ông lại bị các đối tượng lừa đảo gọi điện để bán hàng.

Người dân cần nâng cao nhận thức

Hiện nay, tình trạng mạo danh lương y, thầy thuốc, để tạo niềm tin cho người bệnh diễn ra rất phổ biến. Mục tiêu của những người này là bán được nhiều thuốc hoặc thực phẩm chức năng, trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng.

Với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, “còn nước còn tát”, rất nhiều người đã sẵn sàng bỏ tiền để mua các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo như thần dược trên mạng xã hội bởi những lương y mạo danh này, để rồi nhẹ dạ cả tin mà sập bẫy lừa, tiền mất tật mang.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý nhưng bằng nhiều cách khác nhau, vấn nạn này vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn gây bức xúc lẫn lo lắng trong xã hội.

Quả thật thời đại 4.0, muốn tìm hiểu về bệnh tật hay các thực phẩm chức năng liên quan đến các loại bệnh là ngay lập tức trên facebook đã tràn ngập các fanpage, hội nhóm quảng cáo chữa bệnh, mời chào mua thuốc với những bài viết, hình ảnh, video đầy đủ, bắt mắt. Đặc biệt, những nội dung này được làm rất bài bản, chuyên nghiệp, có cả ekip để xây dựng hình ảnh...

Nhiều page tự khẳng định là thần y trong việc chữa các bệnh về xương khớp, hay cắt ghép hình ảnh các bác sĩ các bệnh viện lớn để quảng cáo chữa bệnh và bán thuốc. Để nâng “thủ đoạn” của mình lên chiếm lấy niềm tin của khách hàng, các đơn vị sản xuất và bán thực phẩm chức năng, thuốc này còn thuê các KOLs (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng, bao gồm: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ hài… được nhiều người biết đến), bác sĩ, dược sĩ, những người làm công tác về y tế để PR, tạo sự tin tưởng cho sản phẩm. Trên thực tế, nhiều loại sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cấp phép, thậm chí còn không có nguồn gốc xuất xứ nhưng quảng cáo như thần dược chữa bệnh.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), sự “lộng hành” của các đối tượng lừa đảo, mạo danh nói trên làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của bệnh viện, gây hoang mang trong cộng đồng nói chung và đối tác, người bệnh, người nhà người bệnh nói riêng. Hơn nữa, hành vi của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, khó phát hiện khiến các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi và nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng khẳng định việc lợi dụng quảng cáo trên mạng xã hội là hành vi mới phát sinh, gây nhiều hệ quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, người dân khi có bệnh thì cần phải đến các cơ sở y tế đã được cấp phép để chuyên gia y tế khám và hướng dẫn chữa trị. Cùng với đó, người dân cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin, khám chữa bệnh và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được Nhà nước cấp phép theo đúng quy định, để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang