Nhiều doanh nghiệp 'oằn mình' chống chọi với nạn hàng giả, hàng nhái
(VietQ.vn) - Theo một số doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp không chỉ vất vả lo sản xuất, kinh doanh mà còn phải tốn nhiều công sức, tiền bạc để chống chọi với nạn hàng giả, hàng nhái.
63 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Hà Nội: Hàng loạt cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết, nước uống đóng chai buộc thu hồi sản phẩm
Phát triển lớp phủ 'siêu bôi trơn' làm giảm đáng kể ma sát giữa các bộ phận kim loại
Theo ông Vũ Thái Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Long Sơn, có rất nhiều thủ đoạn làm sách giả, dễ thấy nhất là các đối tượng lừa đảo lấy sách gốc scan và in ra để bán. Cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý làm gương tình trạng làm sách giả hiện nay.
Đầu tháng 7/2024, Hội Điều tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề xuất tỉnh có giải pháp chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng giả mạo hạt điều Bình Phước.
Theo ông Vũ Thái Sơn, một số website và mạng xã hội Facebook đăng bán hạt điều "Đặc sản Bình Phước" với giá 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể (3kg); 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa (1,5kg)... Đây là hạt điều nhập khẩu cũ, kém chất lượng, không có nhãn mác, hạn sử dụng…, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của điều Bình Phước.
Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện các doanh nghiệp không chỉ vất vả lo sản xuất, kinh doanh mà còn phải tốn nhiều công sức, tiền bạc để chống chọi với nạn hàng giả, hàng nhái. Trừ một số ít có vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ theo đuổi, phần lớn còn lại chỉ có thể tự vệ yếu ớt hoặc chấp nhận sống chung với hàng giả, nhái.
Nạn hàng giả hoành hành khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và mệt mỏi đối phó. Ảnh minh họa
Có doanh nghiệp biết nơi đang bán hàng giả của một thương hiệu mà mình đang là đại diện độc quyền song để khởi kiện được cũng rất phức tạp. Bởi khi khởi kiện phải chứng minh đó là hàng giả, chứng minh thiệt hại của doanh nghiệp cụ thể… rất phức tạp. Bên cạnh đó, quy trình xử lý vi phạm hàng giả, nhái cũng rất chậm (do phải có sự hợp tác của nhiều cơ quan chức năng về giám định, kiểm tra...), kết quả xử lý thường nhẹ nên không đủ sức răn đe.
Điển hình mỗi ngày, có doanh nghiệp thời trang Nón Sơn livestream bán hàng liên tục từ 8h đến 22h trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Mục tiêu là để có thêm những đơn hàng mới cũng như giới thiệu đến người dùng về trang bán hàng chính hãng của đơn vị, cách thức phân biệt hàng thật - giả. Bởi thời gian qua, rất nhiều người đã bị các trang, tài khoản mạo danh đơn vị để bán những sản phẩm kém chất lượng, với mức giá rẻ hơn gấp 5 - 6 lần, gây thiệt hại nặng nề cho đơn vị. Không riêng gì doanh nghiệp này, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính khác cũng gặp phải tình trạng hàng giả nhức nhối.
Ông Ngô Tấn - Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Nhật cho biết, sản phẩm là cả sự nghiệp mà các doanh nghiệp mất rất nhiều công sức, nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển. Do đó, khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái với giá bán rẻ hơn, chất lượng kém hơn, tình trạng này gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đặc biệt khi người tiêu dùng không phân biệt được sản phẩm thật - giả sẽ đánh giá sai về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp đi đến bờ vực phá sản.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ An Khang Group chia sẻ, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, trong đó, An Khang Group cũng không phải là ngoại lệ.
Doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, nguồn lực để nghiên cứu các sản phẩm, nhưng khi sản phẩm mới được đưa ra thị trường thì chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm đó đã bị làm giả tràn lan, với giá bán rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm chính hãng, khiến doanh nghiệp không thể cạnh tranh được.
Đề cập tới giải pháp, ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm giải pháp ứng phó và chung tay trong “cuộc chiến” này. Trong đó, một trong những giải pháp hiệu quả đang được các cơ quan chức năng khuyến cáo cũng như nhiều doanh nghiệp đã thực hiện là áp dụng giải pháp truy suất nguồn gốc hàng hóa. Việc này có thể giúp khách hàng truy suất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên quan tới tình trạng hàng giả, hàng nhái, trước đó Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022.
Theo Ban soạn thảo, dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đặc biệt, tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung nội dung liên quan đến hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ và thống nhất với hệ thống các quy định pháp luật khác có liên quan; khắc phục tối đa những nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý trong thực tiễn áp dụng các quy định của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP sửa đổi.
Đồng thời, thể hiện đường lối, chính sách xử lý nghiêm minh, triệt để đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại; bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng góp phần ổn định thị trường, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
An Dương (T/h)









