Nhót xanh, mận chát... đầu mùa giá ‘chát’ hơn cả trái cây nhập khẩu, vì sao?

author 15:41 30/03/2018

(VietQ.vn) - Không chỉ có mức giá đắt đỏ mà những loại quả đầu mùa này còn đắt gấp đôi, thậm chí đắt gấp ba nhiều loại trái cây nhập khẩu trong siêu thị.

Trái cây đầu mùa lên đến vài trăm nghìn/ kg

Thời điểm này, nhiều loại trái cây đầu mùa đang có sức hút khá lớn và được bán với mức giá khá cao. Đó không phải loại trái cây đặc sản hay những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng để xuất khẩu hoặc chế biến mà chỉ là những trái cây bình dân, được trồng đại trà và không hề hiếm hoi.

Những năm gần đây,  'đến hẹn lại lên', người dân Hà thành nhất là phụ nữ công sở lại phát cuồng với mận chát, nhót xanh, mơ xanh hay thanh mai đầu mùa. Vậy nên, những loại trái cây này thường được đẩy giá lên khá cao đến vài trăm nghìn đồng/ kg. Thậm chí, có những thời điểm, nhót xanh, mận chát đã có mức giá kỉ lục lên đến 350.000 đồng/ kg.

Nhiều loại quả đầu mùa giá ‘chát’ hơn cả trái cây nhập khẩu, vì sao?

 Nhiều loại quả đầu mùa có mức giá cao hơn cả trái cây nhập khẩu như: mận chát, nhót xanh...

Theo chuyên gia Marketing Phạm Mạnh Hà (Công ty truyền thông Neway Việt Nam) nhận định: Việc đẩy giá lên cao như vậy một phần do nhu cầu thị trường lớn và nguồn cung khan hiếm. Một phần, cũng là do những người bán hàng, chủ yếu là bán trên các kênh online tự hét giá.

Theo ông Hà, trên thực tế bán hàng online hiện nay giá thành sản phẩm chủ yếu do người bán và người mua tự thỏa thuận. Và khi nguồn cung cao, nhu cầu lớn, các loại quả trên trở thành từ khóa “hot” thì chắc chắn giá thành sẽ không bao giờ có mức rẻ mà sẽ liên tục được đẩy lên với mức cao nhất có thể.  

“Hiện nay, có nhiều sản phẩm bán bán trên các trang mạng online thường có giá trị rất “ảo”. Nghĩa là, người bán cứ khi nào thấy sản phẩm lên cơn “sốt” thì tự ý tăng giá và sau đó thì những người khác đồng loạt tăng theo. Hiện nay, để kiểm soát tình trạng tăng giá bán trên các trang mạng xã hội là rất khó. Điều này phụ thuộc rất lớn vào người mua. Chính họ là người trực tiếp sử dụng sản phẩm và họ không nên chạy theo cơn sốt, theo các trào lưu rồi khiến các sản phẩm này “cứ đến hẹn lại lên” luôn mặc định với mức giá cao “ngút trời” hơn cả giá trị thực của nó”, ông Hà nói.

Trái cây nhập khẩu giá rẻ bất ngờ…                     

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam online, tại các siêu thị như Big C, Fivimart hay Co.op mart… nhiều loại trái cây được bán với mức khá rẻ. Chẳng hạn: táo xanh Pháp chỉ với 39.000 đồng/kg, táo đỏ Mỹ 44.900 đồng/kg, cam Ai Cập 39.900 đồng/kg… Thậm chí, có nhiều loại là đặc sản của các nước được bán với mức giá chỉ vài chục nghìn đồng/ kg.

Nhiều loại quả đầu mùa giá ‘chát’ hơn cả trái cây nhập khẩu, vì sao?

 Tại nhiều siêu thị hiện nay trái cây nhập khẩu được bán với mức giá khá rẻ.

Lý giải về mức giá rẻ của trái cây nhập khẩu, đại diện siêu thị Big C cho biết: Do đơn vị này luôn không ngừng chủ động tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung; tối ưu hóa công tác vận chuyển, kho vận, hậu cần và hạn chế tối đa các yếu tố trung gian làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Do đó, một số loại trái cây nhập khẩu tại Big C hiện nay có giá cạnh tranh trên thị trường nhờ hạn chế được một số khâu trung gian trong nhập khẩu và có nhiều sự lựa chọn hơn về nguồn cung cấp.

Trong khi đó, đại diện siêu thị Fivimart cho rằng, trái cây nhập khẩu được bán với mức giá khá rẻ là do tại thời điểm đó, loại trái cây này tại nước sở tại nhập khẩu vào mùa, được mùa và được nhập với mức giá rẻ.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang