Nhiều lợi ích và rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe trong socola

author 15:41 14/02/2023

(VietQ.vn) - Socola là món quà không thể thiếu trong dịp lễ tình nhân, đó cũng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Được nhiều người yêu thích, Socola là món quà phổ biến trong dịp lễ Tình nhân Valentine 14/2. Không chỉ có hương vị thơm ngon, Socola còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt khi bạn ăn ở mức độ vừa phải.

Lợi ích từ Socola

Socola càng sẫm màu thì càng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại nguyên chất có hàm lượng ca cao rắn cao, tốt cho sức khỏe hơn loại chứa sữa, màu trắng. Socola đen có từ 50 đến 90% ca cao rắn trong khi Socola sữa thường chỉ chứa 10-30% ca cao rắn. Socola trắng là bơ ca cao (chất béo trong ca cao) nguyên chất không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào cho bạn. 

Socola sẽ rất tốt cho sức khỏe khi sử dụng ở mức độ vừa đủ 

Để nhận được những lợi ích cho cơ thể, bạn cần ăn Socola chứa khoáng chất và chất chống oxy hóa. Loại này đặc biệt giàu các hóa chất thực vật như epicatechin, catechin, anthocyanin và axit phenolic. Các hợp chất này bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị viêm, cải thiện chức năng não và tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tim mạch: Các chất chống oxy hóa trong Socola giúp giảm mức cholesterol xấu và ngăn ngừa mảng bám trên thành động mạch, trong khi flavanol hạ huyết áp và cải thiện lưu lượng máu. Ăn Socola điều độ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm dịu viêm nhiễm trong cơ thể.

Nhiều năng lượng hơn: Theobromine trong Socola có tác dụng tương tự như caffeine để tăng cường năng lượng và tinh thần tổng thể. Hợp chất đó giúp cải thiện tâm trạng và khiến bạn tỉnh táo hơn.

Làm đẹp da: Socola đen rất giàu chất chống oxy hóa, axit béo và flavanol, thúc đẩy làn da tươi sáng hơn. Các chất chống oxy hóa trong Socola đen sẽ giúp giảm độ thô ráp trên làn da của bạn và bảo vệ nó chống lại ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, Socola có làm giãn động mạch, tăng lưu thông máu mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh.

Những rủi ro tiềm ẩn khi ăn quá nhiều Socola:

Gây béo phì: Socola có lượng calo cao, và lượng calo dư thừa dẫn sẽ đến tăng cân. Việc thừa cân có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao. Một thanh Socola 43g của hãng Hershey chứa 210 calo, 13g chất béo và 24g đường. Do vậy, nếu ăn quá nhiều Socola bạn sẽ không thể kiểm soát cân nặng của mình.

Ăn Socola dễ bị mụn: Người lớn thường khuyên bạn không nên ăn Socola vì nó là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống với những loại thực phẩm có nhiều sữa và carbohydrate có thể tăng nguy cơ gây mụn trứng cá. Trong đó, Socola là sản phẩm đặc biệt chứa nhiều sữa và carbohydrate.

Caffeine trong Socola gây bồn chồn, mất ngủ: Trong thành phần của Socola chứa một lượng lớn caffeine, ăn một thanh Socola bạn không bị kích thích như khi uống một tách cà phê nhưng caffeine vẫn sẽ làm cho bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Bạn cùng không nên dùng kết hợp Socola và sữa. Sự kết hợp này mang lại hương vị tốt và cảm giác ngon miệng, nhưng có thể ngăn cơ thể hấp thụ các chất chống ôxy hóa.

Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định, dù Socola rất tốt nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể là chỉ ăn Socola đen 30g mỗi lần, ăn như vậy vài lần trong một tuần là đủ chứ không phải hôm nào cũng ăn và cứ ăn nhiều thì càng tốt cho sức khỏe.

Nguy cơ bị bệnh tiểu đường: Ăn Socola làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, việc duy trì thói quen ăn Socola mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, đặc biệt phổ biến ở những người thừa cân hoặc béo phì.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang