Giảm cân bằng súp nguy cơ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

author 11:56 01/02/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay để giảm cân nhanh, nhiều chị em phụ nữ lựa chọn chế độ ăn kiêng bằng súp, tuy nhiên phương pháp giảm cân này có nhiều mặt trái gây hại sức khỏe.

Khi được chế biến cùng với những nguyên liệu phù hợp, việc ăn súp hàng ngày có thể mang đến nhiều lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể. Chẳng hạn, khi súp được nấu bằng nước hầm xương, thịt hoặc rau, sẽ cung cấp cho cơ thể những khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu như collagen. Hơn nữa, súp cũng mang lại hương vị tuyệt vời, trong khi vẫn giữ được lượng chất béo và calo bổ sung ở mức tối thiểu.

Mặt khác, ăn súp hàng ngày cũng là một biện pháp đơn giản giúp tăng lượng tiêu thụ rau củ của mình. Theo nghiên cứu cho biết, ăn nhiều rau có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân – một yếu tố dẫn đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường loại 2, bệnh tim hoặc một số bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn rau cũng giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ do chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật.

Mặc dù súp có thể được kết hợp dễ dàng với hầu hết mọi thực phẩm khác trong gian bếp. Tuy nhiên, khi chế biến cần chú ý một số thành phần như chất làm đặc hoặc gia vị, vì chúng có thể làm tăng hàm lượng natri và calo trong súp, biến nó trở thành một món ăn kém lành mạnh.

Thậm chí hiện nay nhiều người còn lựa chọn súp được chế biến từ rau như một món ăn chính để giảm cân. Mặc dù có thể giảm từ 3 - 8 kg trọng lượng cơ thể chỉ trong một tuần ăn súp nhưng đây là phương pháp giảm cân đem lại nhiều mặt trái hơn là có lợi cho sức khỏe.  

Áp dụng giảm cân bằng súp nhiều mặt trái gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

Nguy cơ thiếu chất

Vì súp thường chỉ được chế biến từ rau nên chế độ ăn kiêng này thiếu protein. Khi không có chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng, cơ thể bắt đầu mất dần khối lượng nạc do quá trình dị hóa.

Để duy trì khối lượng cơ bắp, những người ít vận động cần phải bổ sung ít nhất 0,8 gam protein cho mỗi kg cân nặng. Do đó, nếu thiếu protein, cơ thể sẽ khó mà hoạt động bình thường.

Mặt khác, các yêu cầu về chất béo cũng sẽ không được đáp ứng. Điều này là tăng tình nguy cơ viêm, rối loạn tim mạch, bệnh tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố.

Ngoài ra, ăn kiêng bằng súp cũng không được bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, hệ thống miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật tăng lên.

Ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất

Trên thực tế, chỉ cần áp dụng chế độ ăn kiêng trong vài ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Thêm vào đó, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu nó kéo dài theo thời gian. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt hoặc vitamin B12.

Mất cân bằng điện giải

Cuối cùng, chế độ ăn lỏng như thế này có xu hướng gây ra sự mất cân bằng điện giải. Tình trạng thiếu natri hoặc kali có thể xảy ra. Đối với trường hợp không đủ natri có thể gây hạ natri máu. Các tác dụng phụ khác như mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung, ngất xỉu cũng có thể xảy ra.

Nguyên liệu làm súp có thể chứa chất làm đặc

Hiện nay, một số nguyên liệu phổ biến nhất được dùng để làm đặc súp, bao gồm kem béo, kem dừa, sữa béo nguyên chất, bột bắp, pho mát, bánh mì, lòng đỏ trứng hoặc hỗn hợp bơ và bột mì.

Nếu được tiêu thụ với hàm lượng nhỏ, những thành phần trên có thể không ảnh hưởng tới sức khoẻ, tuy nhiên nếu dùng chúng để làm món súp thì cần phải thận trọng. Hầu hết các chất làm đặc đều có mật độ năng lượng cao. Khi tiêu thụ nhiều có thể khiến cơ thể nạp lượng calo vượt quá nhu cầu bình thường, dẫn đến tình trạng tăng cân.

Ngoài ra, một số thành phần làm đặc súp cũng có xu hướng chứa nhiều axit béo bão hoà (SFA). Theo nghiên cứu tại Mỹ cho biết, chất SFA là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang