Cẩn trọng 'rước họa vào thân' khi làm đẹp đón Tết

author 17:13 16/01/2023

(VietQ.vn) - Gần Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, đẹp đâu chưa thấy đã có chị em gánh hậu quả như nát mặt, hỏng tóc, hoại tử da...

Theo TS. BS Trần Nguyễn Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, năm 2022, BV tiếp nhận hơn 500 ca tai biến thẩm mỹ. Những tháng cuối năm, Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận điều trị hơn 5 trường hợp/ngày, tăng gấp 1,5 so với đầu năm.

BS Tú kể, vừa qua BV tiếp nhận một bệnh nhân (30 tuổi) bị bỏng da mặt do bôi chất làm trắng da cấp tốc. Được biết, bệnh nhân mua sản phẩm trên mạng để tự làm đẹp tại nhà. Khi sử dụng thuốc thấy có cảm giác da rát bỏng khó chịu rồi viêm đỏ.

Khi bệnh nhân đến BV, da đã bong tróc, có những mảng da còn rỉ dịch, mụn mủ. Các BS phải điều trị bằng thuốc bôi và uống thuốc trong thời gian dài, sau viêm sẽ dễ tạo các vết thâm trên da. Một số trường hợp xấu hơn như đóng vảy dày, hình thành sẹo xấu.

 Nhiều chị em gánh hậu quả khi làm đẹp ở những trung tâm không uy tín.

“Với tâm lý làm đẹp nhanh để kịp đón tết, nhiều người rất dễ tin các quảng cáo trên mạng. Tai biến có thể gặp ngay có thể kể đến như viêm, đỏ, bỏng, rộp, mụn nước, mụn mủ... Tai biến đôi khi chỉ xảy ra trong tích tắc nhưng quá trình phục hồi sẽ kéo dài ít nhất vài tháng” - BS Tú nói.

Vì thế trước khi thực hiện thẩm mỹ, BS nhắn nhủ các chị em nên cảnh giác và thận trọng chọn cơ sở làm đẹp, tốt nhất nên đến BV lớn để đảm bảo an toàn.

Trường hợp khác được đăng tải trên một hội nhóm “bóc phốt thẩm mỹ” khuyên hội chị em muốn đi nâng ngực, nâng mông không nên chọn phương pháp tiêm silicon ở các trung tâm thẩm mỹ không rõ chất lượng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo lời người này, gia đình bà thím đi nâng vòng 1 bằng phương pháp tiêm silicon (phương pháp làm đầy ngực không cần phẩu thuật) tại một trung tâm thẩm mỹ đã phải gánh chịu hậu quả.

“Quảng cáo thì hoành tráng lắm, nào là không sưng không bầm, ngực đẹp tự nhiên ngay sau khi làm. Nhưng tính đến giờ là 2 tháng bà thím lại đang phải nằm nhà sau ca phẫu thuật loại bỏ khối mô nhiễm silicon. Đúng là chẳng có dại nào bằng cái dại nào, chẳng biết đẹp đâu ra nhưng giờ chỉ biết nằm một chỗ với tá thuốc long huyết tiêu sưng, giảm đau, kháng sinh chống viêm, truyền các thể loại… Tiền bạc tích cóp bao lâu nay rủ nhau bay ra cửa sổ. Đẹp chưa thấy đâu mà nằm giường cứ phải gọi là dài dài...”, người đăng tải bóc phốt cho biết.

 Cẩn trọng trước những quảng cáo "có cánh" của các cơ sở làm đẹp.

Ngoài ra, còn rất nhiều người khác cũng đăng bài bóc phốt làm đẹp đón Tết. Vì tin vào những quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, không ít chị em đã đến các trung tâm thẩm mỹ làm đẹp. Chỉ khi gánh hậu quả thì mới hối hận nhận ra sức khỏe quan trọng hơn sắc đẹp...

Theo các bác sỹ, hiện nhu cầu làm đẹp dịp cận Tết tăng rất cao. Nhiều chị em sợ đau thường chọn những phương pháp làm đẹp không xâm lấn hoặc cấp tốc giá rẻ ở các cơ sở spa. Tuy nhiên, mọi người cần biết, không phải quảng cáo nào cũng chính xác 100%. Đặc biệt, các cơ sở spa chui thường lợi dụng lúc này để quảng cáo sai sự thật, lừa gạt khách hàng. Thời gian qua, Bệnh viện JW liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng thẩm mỹ sau khi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ "chui". Đáng nói, tỷ lệ biến chứng do tiêm chất làm đầy luôn chiếm tỷ lệ cao trong số các nhóm làm đẹp.

 Nhiều chị em bóc phốt trên hội nhóm mạng xã hội.

Nhiều người lựa chọn tiêm filler vì không cần phẫu thuật, có hiệu quả tức thì, nhưng đó chỉ là khi chọn đúng cơ sở uy tín, thực hiện bởi đúng bác sĩ chuyên môn và tiêm đúng loại filler chất lượng, an toàn. Nếu ngày bình thường, bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca hoại tử sau tiêm filler tại cơ sở làm đẹp "chui" thì hiện tại con số này lại tăng báo động vào dịp cận Tết, khi nhu cầu đẹp cấp tốc đón Tết tăng nhanh.

Theo các bác sĩ, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu, đặc biệt chị em phụ nữ ai cũng muốn mình xinh đẹp hơn trong thời điểm Tết đến xuân về. Tuy nhiên, người dân muốn đi làm đẹp phải chọn nơi uy tín, hỏi người thực hiện các thủ thuật có phải là bác sĩ hay không, có chứng chỉ hành nghề hay không, cơ sở có giấy phép làm đẹp hay không, chất làm đầy tiêm vào cơ thể phải được Bộ Y tế chứng nhận đạt chuẩn và cấp phép...

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang