Nhiều quy định quản lý mỹ phẩm còn chồng chéo, cần giảm gánh nặng cho doanh nghiệp
(VietQ.vn) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm do Bộ Y tế soạn thảo, cho rằng nhiều quy định đang tạo ra thủ tục chồng chéo, thiếu khả thi và gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Mỹ phẩm 'dởm': Thực trạng và giải pháp cấp thiết bảo vệ người tiêu dùng
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mỹ phẩm nhãn nước ngoài vứt la liệt ở bãi rác tại Hà Nội
Thu hồi và tiêu hủy hàng loạt mỹ phẩm kém chất lượng của Công ty Đăng Dương
Xử phạt, buộc thu hồi và tiêu hủy hàng loạt mỹ phẩm của Công ty Phát Anh Minh
Liên quan đến quy định công bố tiêu chuẩn sản phẩm tại Điều 52.6 dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm, VCCI nhận định đang tồn tại sự trùng lặp. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đã tuân thủ Nghị định về quản lý mỹ phẩm, nhưng nay lại phải thực hiện thêm thủ tục công bố tiêu chuẩn sản phẩm theo pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, dẫn đến hai lần công bố trên hai hệ thống dữ liệu khác nhau. Trong khi đó, cơ sở dữ liệu quốc gia hiện chưa được vận hành hiệu quả, dễ làm tăng gánh nặng hành chính.
Giảm gánh nặng thủ tục để ngành mỹ phẩm phát triển. Ảnh minh họa
Với quy định lưu mẫu tại Điều 52.7, Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp phải lưu giữ toàn bộ mẫu mỹ phẩm lưu thông trên thị trường đến hết hạn sử dụng và sẵn sàng cung cấp số lượng đủ để kiểm nghiệm ít nhất ba lần trong vòng 7 ngày khi cơ quan quản lý yêu cầu. VCCI cho rằng đây là yêu cầu thiếu hợp lý, bởi theo thông lệ quốc tế, mẫu sản phẩm đã được lưu tại nhà máy theo tiêu chuẩn CGMP.
Đặc biệt, việc vận chuyển mẫu từ châu Âu, châu Mỹ về Việt Nam trong thời gian 7 ngày gần như bất khả thi. Tình huống mã công bố hết hiệu lực nhưng sản phẩm vẫn trong hạn dùng cũng sẽ khiến doanh nghiệp khó đáp ứng đúng thời hạn. Do đó, VCCI đề nghị loại bỏ các quy định này, cũng như những điều khoản tương tự tại Điều 53 về lưu trữ và lấy mẫu.
Đối với nghĩa vụ báo cáo biến cố bất lợi nghiêm trọng (Điều 54, 55), VCCI cho rằng không cần thiết giao trách nhiệm này cho cả cơ sở nhập khẩu và kinh doanh mỹ phẩm khi ở Điều 52.13, trách nhiệm đã được quy định cho cơ sở công bố. Việc trùng lặp dễ dẫn đến nhiễu thông tin, tăng thủ tục mà không nâng cao hiệu quả quản lý.
Một số quy định khác cũng bị đánh giá là chưa rõ ràng hoặc vượt quá thông lệ quốc tế. Cụ thể, dự thảo bổ sung yêu cầu nộp chứng nhận CGMP/ISO 22716 với mọi nhà sản xuất nước ngoài. Theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này không tương thích với hệ thống chứng nhận của một số quốc gia và có thể làm chậm tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường. Trong khi đó, các nước thành viên Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN chỉ yêu cầu các hồ sơ đơn giản hơn, không bắt buộc đồng thời nhiều loại giấy tờ. VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo tuân thủ đúng tinh thần Hiệp định, tránh đặt ra điều kiện cao hơn, làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, dự thảo quy định khi thay đổi cách dùng hoặc hướng dẫn sử dụng, cơ sở công bố phải nộp lại hồ sơ. VCCI cho rằng điều này không cần thiết, bởi mỹ phẩm chỉ là sản phẩm dùng ngoài da, khác biệt với dược phẩm hay thực phẩm chức năng. VCCI đề xuất điều chỉnh thời gian cập nhật thông tin trên hệ thống điện tử từ 3 ngày lên 30 ngày làm việc, phù hợp với thực tiễn vận hành của doanh nghiệp.
Về Giấy ủy quyền, dự thảo yêu cầu ghi chi tiết tên từng sản phẩm và chỉ được ủy quyền cho một cơ sở duy nhất. Theo VCCI, đây là quy định bất hợp lý bởi danh mục mỹ phẩm thay đổi thường xuyên, nếu ghi cụ thể từng sản phẩm sẽ phát sinh nhiều thủ tục công chứng, hợp pháp hóa. Do đó, đề xuất cho phép ủy quyền theo nhãn hàng hoặc nhóm sản phẩm để giảm bớt gánh nặng.
Từ các ý kiến tổng hợp, VCCI nhấn mạnh, siết chặt quản lý mỹ phẩm là cần thiết để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, song dự thảo cần được chỉnh sửa theo hướng tránh chồng chéo, cắt giảm thủ tục, tăng cường hậu kiểm thay vì tiền kiểm cứng nhắc. Việc này vừa đảm bảo hiệu quả quản lý, vừa tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển, phù hợp cam kết quốc tế và thực tiễn sản xuất kinh doanh.
Cùng với góp ý đối với dự thảo Nghị định quản lý mỹ phẩm, VCCI cũng phản ánh một số bất cập trong dự thảo Nghị định chi tiết thi hành Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi. Điển hình, quy định về hộ chiếu số tại Điều 35 có nguy cơ bị hiểu là bắt buộc thay vì khuyến khích, làm tăng chi phí và thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Các quy định về mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc cũng có dấu hiệu chồng chéo với văn bản của các bộ ngành khác.
Duy Trinh









