Nhiều rủi ro về sau khi mua xe ô tô cũ hạng sang nên biết để tránh 'mất tiền oan'

author 06:03 06/08/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người do điều kiện kinh tế nên lựa chọn mua xe ô tô sang cũ để tiết kiệm chi phí tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro trong quá trình vận hành.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, ô tô đến từ thương hiệu Hàn, Nhật như Hyundai, Kia, Toyota, Mazda, Mitsubishi... đang chiếm ưu thế hơn cả khi đáp ứng các tiêu chí phù hợp với đại đa số người tiêu dùng về giá thành, trang bị và điều kiện đường sá Việt Nam. Phần lớn các loại xe này đều không được xếp vào diện xe sang mà là những dòng xe phổ thông, tiện dụng với người dùng.

Tuy nhiên, với những người yêu thích và đam mê các dòng xe sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi... thì có thể sẵn sàng bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua xe cũ đã qua sử dụng thay vì mua một chiếc xe ô tô phổ thông hoàn toàn mới cùng dòng.

Khảo sát tại thị trường xe cũ, không khó để tìm kiếm những chiếc xe sang được rao bán lại với mức giá hấp dẫn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào đời xe, số kilomet đã đi và tình trạng xe hiện tại.

 Mua ô tô cũ hạng sang cần thận trọng vì quá nhiều rủi ro về sau. Ảnh minh họa

Đối với xe đời cũ hơn khoảng 5 năm, mức khấu hao của chủ xe khi bán lại có thể lên tới cả tỷ đồng. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, mức khấu hao xe sẽ còn phụ thuộc vào khả năng giữ giá của từng loại xe. Ngoài ra, cũng có không ít dòng xe sang được bán với giá dưới 1 tỷ đồng, đủ để thu hút những người muốn sở hữu xe sang nhưng chưa rủng rỉnh tài chính hoặc mua xe để sưu tầm.

Rõ ràng, khi mua xe sang đã qua sử dụng, người tiêu dùng sẽ được lợi khi có thể sở hữu xe với giá bán hấp dẫn hơn nhiều so với giá xe mới niêm yết. Tuy nhiên, mua xe cũ cũng sẽ đối mặt với khá nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng như tiêu hao nhiên liệu nhanh, hỏng hóc vặt thường xuyên. Đặc biệt, với những đời xe cũ trên dưới 10 năm, chi phí bảo dưỡng, vận hành và thay thế linh kiện khi xe bị hư hỏng không hề rẻ, thậm chí phải đặt hàng, đợi thời gian khá lâu do hãng có thể đã không còn nhập khẩu nữa. Điều này khiến nhiều người cảm thấy hối hận khi quyết định mua xe ô tô cũ hạng sang quá vội vàng.

Là một người mê xe Đức, anh Nguyễn Văn V. ở Tân Mai, Hà Nội cho đến giờ vẫn cảm thấy nuối tiếc vì quyết định mua chiếc xe BMW 525i đời 2003 cách đây 2 năm.

Chia sẻ với VietNamNet, anh V kể: “Vì sở thích đặc biệt đối với BMW nên năm 2017, tôi quyết định mua chiếc BMW 525i đời 2003 với giá chỉ 380 triệu đồng. Lúc mua, chiếc xe đã lăn bánh tổng cộng 150.000km, ngoại hình không đến nỗi tệ, chất lượng xe khi đó vẫn còn khá tốt. Lúc đó, mặc dù nhiều người can ngăn không nên mua vì xe đã "quá tuổi". Nhưng tôi vẫn quyết xuống tiền. Nhưng giờ thì lãnh đủ, đến nay là năm thứ 2 sử dụng, chiếc xe đã phát sinh khá nhiều phiền toái".

Theo anh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, anh đã phải đưa xe vào garage 3 lần với chi phí mỗi lần không hề thấp. Lúc thì sửa điều hòa vì không mát hết 3 triệu đồng, lúc thì bị lỗi cần số và mới đây nhất nguy hiểm hơn khi phanh không ăn do vỡ buồng chứa dầu phanh, rời càng gá bánh trước bên phụ, sửa xong chi trả xấp xỉ 20 triệu đồng”.

Dấu hiệu cảnh báo dầu hộp số sắp hết hạn sử dụng​ không nên bỏ qua(VietQ.vn) - Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian nhưng để nhận biết được thời gian hết hạn của bộ phận này thì không phải tài xế nào cũng biết.

Câu chuyện của anh V. không phải trường hợp lạ đối với giới kinh doanh xe cũ. Anh Nguyễn D, chủ một showroom chuyên bán ô tô sang đã qua sử dụng ở Hà Nội thừa nhận: "Xe cũ đời sâu thì sao tránh khỏi nhanh hỏng. Khách lựa chọn mua thì sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro. Đi những xe này chỉ cần sửa 2 lần là giá tiền có thể bay nguyên cả chiếc xe”.

Anh D. lý giải, trên thị trường, những mẫu xe sang BMW, Mercedes hay Lexus, Audi... đời sâu từ 12-15 năm tuổi đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, chất lượng vốn rất tốt. Nhiều khách Việt có sở thích đặc biệt ưa chuộng thương hiệu xe sang của Đức, Mỹ nhưng túi tiền vừa phải nên thường săn mua xe sang cũ. Tuy nhiên, dù xe tốt đến đâu, thương hiệu đẳng cấp đến đâu cũng có thời gian khấu hao tối đa lên tới 20 năm sử dụng. Xe 15 năm sử dụng thì giá trị còn lại sẽ không nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, kỹ sư ô  tô Lê Văn Tạch cho biết: “Chất lượng xe sẽ còn phụ thuộc vào thời gian, quảng đường xe vận hành, chế độ bảo dưỡng của các chủ xe trước đó có tốt hay không… Thời gian 12-15 năm là khá dài khiến các răng phớt, các chi tiết nhưa, cao su… xuống cấp, suy giảm chất lượng theo thời gian”.

Thế nhưng, nhiều chủ xe cũ hay chủ quan. Vì xác định xe đã cũ, giá thành còn không đáng bao nhiêu, tiền linh kiện phụ tùng đắt... nên nhiều chủ xe thường ngại sửa chữa, bảo dưỡng, chấp nhận đi xe với tình trạng kém, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, không ít người đi xe cũ nhưng thường xuyên gặp phải những rủi ro không đáng có.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang