Nhiều rủi ro khi sử dụng xe đạp điện không rõ nguồn gốc

author 19:57 23/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre phát hiện nhiều xe đạp không có nhãn hàng hóa, không xác định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 14/KH-TTBCĐ389 ngày 27/2/2023 của Ban Chỉ đạo 389 Bến Tre về việc phối hợp công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023, qua công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 do Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Bến Tre) chủ trì, phối hợp lực lượng công an xã, tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh Tương Lai Xanh tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh Tương Lai Xanh chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các xe đạp điện được bày bán không không có nhãn hàng hóa, không xác định được nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa, không gắn dấu hợp quy; tổng trị giá hàng hóa tạm giữ là 180.500.000 đồng.

 Nhiều rủi ro khi sử dụng xe đạp điện không rõ nguồn gốc. 

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số xe đạp điện nêu trên để xác minh, làm rõ hành vi vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn do sử dụng các loại phụ tùng giả, kém chất lượng gây ra như: Cháy nổ xe, gãy trục xe... gây tai nạn và tổn thất cho người sử dụng cũng như an toàn xã hội. Tình trạng tự lắp ráp, độ xe là nguyên nhân của không ít vụ cháy, nổ xe đạp điện, xe máy điện thời gian qua. Ông Lê Yên Thanh - CEO Công ty cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS, người có tên trong danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam năm 2022 cho biết, xe đạp điện gắn bình điện hay pin đều có nguy cơ cháy, nổ như nhau.

Theo ông Lê Yên Thanh, pin sử dụng trong xe đạp điện là pin lithium - loại pin dùng cho điện thoại và laptop. Các hãng sản xuất xe dùng loại pin tốt, xấu khác nhau. Pin tốt bảo đảm quy chuẩn về an toàn, còn pin kém chất lượng sẽ có mạch điện tử bảo vệ pin kém, thiếu hụt cực âm dương. Khi gặp các yếu tố như sạc quá mức, bị nguồn nhiệt từ bên ngoài ảnh hưởng hoặc bị tác động cơ học như va đập, pin sẽ bị phù, nóng lên và phát cháy. Pin có chất lượng tốt nhưng nếu dùng quá lâu ngày, được cắm sạc qua đêm nhiều lần cũng bị quá tải, ảnh hưởng đến công suất và dễ cháy, nổ khi bị va đập.

Nguy cơ cháy, nổ cũng xảy ra với xe dùng bình điện, nếu bình kém chất lượng, mối nối trên bình không được cách điện tốt, chì và a-xít trong bình bị tràn ra ngoài hoặc dùng lâu ngày nhưng không bảo dưỡng, sạc bình quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định. “Mỗi sản phẩm pin/ắc quy, mô tơ trên xe đều có công suất nhất định. Việc các chủ cửa hàng tự thay đổi kết cấu, độ thêm nhiều phụ kiện dễ dẫn tới quá tải nguồn điện, hoặc khiến thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện làm xe phát nổ” - ông Lê Yên Thanh khuyến cáo.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang