Nhiều sai phạm, dự án 33 triệu đô Nha Trang Sao bị thu hồi

author 00:43 23/02/2018

(VietQ.vn) - "Vi phạm nghiêm trọng tiến độ thi công, nhiều lần bị xử phạt các vi phạm lấn biển và chậm tiến độ"... đã làm "chết" dự án có giá trị lên tới 33 triệu đô tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Đó là nội dung được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Khánh Hòa thông tin khi Sở này vừa có quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (dự án Nha Trang Sao).

Dự án Nha Trang Sao (nằm trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568 m2. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai, dự án hiện là bãi đất trống.

Danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ ở vịnh Nha Trang ngổn ngang đất đá tại khu dự án Nha Trang Sao.

Danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ ở vịnh Nha Trang ngổn ngang đất đá tại khu dự án Nha Trang Sao. Ảnh Tuổi trẻ 

Thông tin báo điện tử Zing đăng tải, dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép đầu tư lần đầu cho Công ty cổ phần Nha Trang Sao vào tháng 3/2012, tại khu di tích danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ, trong danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư nhiều lần vi phạm hành chính, đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu hoàn tất hồ sơ thiết kế, điều chỉnh dự án để địa phương này xem xét cho triển khai lại. Thế nhưng, chủ đầu tư dự án vẫn không khắc phục, tiếp tục vi phạm các quy định đã cam kết, kể cả tiến độ đầu tư.

Tháng 1/2016 UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra dự án, sau khi tiếp tục phát hiện sai phạm, tỉnh này đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư 200 triệu đồng.

Cụ thể, xử phạt 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; phạt 70 triệu đồng đối với hành vi, đổ đất lấn biển để thi công công trình khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ, với diện tích gần 23.000 m2.

Ngày 15/3/2017, chủ dự án Nha Trang Sao đã thay đổi người đại diện công ty và 3 cổ đông sáng lập đều đã thay đổi, rút vốn khỏi dự án. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ dự án Nha Trang Sao không đủ điều kiện để được cho phép thực hiện việc trên.

Đến tháng 6/2017, Sở KH-ĐT tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính chủ dự án Nha Trang Sao vì chậm tiến độ và chậm thực hiện hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch, mặc dù đã được gia hạn trước đó.

Quảng Ninh tăng cường giữ an ninh, an toàn tại Trạm thu giá QL18 Hạ Long - Mông Dương(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần BOT Biên Cương, chủ đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) cho biết, từ 0h00 ngày 13/2, đơn vị chính thức vận hành thu giá tại các Trạm Km153+450 và Km156+985 QL18.

Tháng 8/2017, Sở KH-ĐT Khánh Hòa ra quyết định ngưng toàn bộ hoạt động dự án vì chủ đầu tư không thực hiện các cam kết. UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gia hạn thực hiện dự án và chỉ đạo chủ đầu tư phải hoàn thành phương án kiến trúc quy hoạch, trình tỉnh này xem xét, phê duyệt.

Tuy nhiên, theo Sở KH-ĐT Khánh Hòa, đến nay chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện, đồng thời kéo dài thời gian nhưng chất lượng nghiên cứu và lập hồ sơ không đảm bảo tính khả thi.

Theo lãnh đạo Sở Kế họach và Đầu tư Khánh Hòa, dự án Nha Trang Sao ban đầu có lập phương án điều chỉnh nhưng không đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, dự án này đã bị sang tên đổi chủ, việc chuyển nhượng này không được báo cáo và đăng ký với sở này. Phần nữa, theo Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Khánh Hòa, việc chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao nhằm bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang là đúng quy định của luật Di sản văn hóa.

Đó cũng chính là những cơ sở quan trọng để tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy phép, chấm dứt hoàn toàn dự án có vốn đăng ký lên tới 33 triệu đô la này.

 Khuất Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang