Cá sủ vàng bán 1,5 tỷ ở Nha Trang: Chuyên gia lý giải vì sao giá ‘khủng’

author 09:40 31/01/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia nói gì về giá trị "khủng" của cá sủ vàng, loại cá vừa được bán với giá 1,5 tỷ đồng ở Nha Trang?

Dân Trí thông tin, chiều 30/1, ông Lê Văn Hằng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết vào lúc 13h cùng ngày, ông cùng đồng nghiệp đã bán cặp cá sủ vàng quý hiếm cho thương lái Trung Quốc với giá lên tới 1,5 tỷ đồng. 2 con cá một con nặng 7kg, 1 con nặng 2kg.

Về giá trị cao của cá sủ vàng, trao đổi với báo Khoa học đời sống, TS Nguyễn Kiêm Sơn, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết, cá sủ vàng là loài duy nhất mà bóng cá có thể làm nguyên liệu tạo chỉ khâu trong y khoa.

ca-su-vang-ban-15-ty-o-nha-trang-chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-gia-khung

 Cặp cá sủ vàng bán được 1,5 tỷ đồng ở Nha Trang. Ảnh: Dân Trí

Loại chỉ khâu này có khả năng tự hủy, nên rất tiện lợi trong các phẫu thuật y tế. Bong bóng cá sủ vàng chính là nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra một loại chỉ tự tiêu có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện chưa có công nghệ để sản xuất loại chỉ khâu này, mà chủ yếu dùng để xuất khẩu. Vảy của loài cá này cũng khá hữu dụng trong chế tác thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là chế tác làm vật gảy đàn.

Loài cá này chủ yếu được bán sang các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Trung Quốc – những quốc gia có công nghệ sản xuất chỉ khâu từ bóng cá.

“Nếu nói giá trị của cá sủ vàng thì chỉ có bóng cá là giá trị nhất, đắt đỏ nhất. Còn lại các bộ phận khác, đặc biệt là thịt cá cũng chỉ có giá trị dinh dưỡng như các loài cá thông thường chứ không có thành phần nào đặc biệt.

Cập nhật bảng giá xe ô tô Mercedes tháng 2/2018(VietQ.vn) - Cập nhật bảng giá xe ô tô Mercedes mới nhất tháng 2/2018 tại thị trường Việt. Nhiều mẫu xe được hưởng ưu đãi hấp dẫn.

Còn theo GS. TS. Mai Đình Yên, Hội Sinh thái học Việt Nam cho biết, loài cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg.

Cá sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài. Cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng.

“Giá trị của loài cá này chủ yếu là do con người tự gán cho nó bằng những quan niệm chủ quan của mình. Việc ăn cá sủ vàng sẽ gặp may mắn, làm ăn phát đạt cũng chỉ là suy nghĩ mang tính mê tín của vài cá nhân.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang