Tác hại khi ăn quá nhiều thực phẩm có vị chua vào ban đêm

author 08:43 06/02/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm có vị chua được khá nhiều người yêu thích, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng cần tránh tuyệt đối ăn vào ban đêm vì có nguy cơ gây hại sức khỏe.

Vì nhiều lý do mà một số người có thói quen ăn uống lúc đêm khuya. Có thể vì thường xuyên đi chơi khuya và đi ăn với bạn bè, làm việc khuya thấy đói bụng, thức đêm xem bóng đá,… Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, điển hình là một số thực phẩm đồ chua.

Mặc dù thức ăn có vị chua khi được dùng ở mức vừa phải sẽ mang đến một số lợi ích nhất định như cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, kích thích vị giác và hệ tiêu hóa… tuy nhiên chỉ nên ăn điều độ, tránh ăn quá nhiều đồ chua vào ban đêm, gây ảnh hưởng sức khỏe.

 Cảnh báo không nên ăn nhiều đồ chua vào ban đêm. Ảnh minh họa

Gây trào ngược dạ dày

Ăn thức ăn chua ngay trước khi nằm có thể gây trào ngược dạ dày. Trong quá trình trào ngược, axit từ dạ dày trào lên thực quản có thể ăn mòn lớp niêm mạc dẫn đến viêm thực quản và gây ho.

Làm hư hại men răng

Axit trong đồ ăn chua khi tiếp xúc với răng thường xuyên sẽ làm mất đi lớp bảo vệ răng. Khi bạn ăn vào ban đêm và không đánh răng sẽ gây ra tình trạng ố vàng răng, bào mòn men răng và sâu răng.

Tăng nguy cơ ung thư

Nếu thường xuyên ăn thực phẩm muối chua lên men hoặc những loại trái cây ngâm đã chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Thành phần muối trong các loại thực phẩm muối chua lên men như cà, củ kiệu, dưa chua muối… dễ bị khử thành nitrat khi không được làm sạch cẩn thận trong quá trình chế biến. Nitrat tác dụng với một số axit amin trong dạ dày tạo thành nitrosamine – một chất gây ung thư. Ngoài ra, ăn thực phẩm nhiều muối trong thời gian dài sẽ bị cao huyết áp, mắc các bệnh lý về thận, tim hoặc ung thư dạ dày.

Gây tăng cân

Ăn đồ chua vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân của bạn, bởi thức ăn chua gây tích nước. Theo thói quen ăn kiêng của người Ấn Độ, tốt nhất nên tránh ăn các loại thực phẩm chua, đặc biệt là vào ban đêm. Bên cạnh đó, việc ăn vào ban đêm sẽ không tốt cho cân nặng, đặc biệt là khi chúng ta ăn uống không điều độ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang