Những tác hại của việc đeo kính sai độ

authorNgọc Nga 13:25 25/01/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người không thực hiện kiểm tra định kỳ mắt dẫn tới việc đeo kính sai độ. Ngoài không nhìn rõ, nó còn gây ra nhiều ảnh hưởng khác mà người đeo kính không ngờ tới.

Độ cận không ổn định mà sẽ có sự thay đổi theo thời gian. Do vậy, những ai không theo dõi thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng đeo kính sai độ. Hầu như mọi người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đeo kính chuẩn với tình trạng mắt của mình. Họ chỉ nghĩ đơn thuần là khả năng nhìn kém đi một chút mà không biết rằng nó còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Mỏi mắt, suy giảm thị lực

Đeo kính sai độ gây mỏi mắt. Ảnh minh họa 

Đeo kính không đúng độ cận sẽ khiến đôi mắt bị suy giảm thị lực nhanh chóng. Đôi mắt luôn phải điều tiết để có thể nhìn rõ qua lớp kính.

Chóng mặt

Việc đeo kính không đúng độ hiện tại trong thời gian ngắn sẽ khiến mắt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, không tập trung, ảnh hưởng đến việc học và công việc. Đặc biệt nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này có thể dẫn đến các bệnh khác nguy hiểm hơn, thậm chí là mất thị lực.

Tăng độ cận

Đeo kính sai độ, đặc biệt là đeo kính thấp hơn độ cận khiến cho mắt phải làm việc liên tục, điều tiết nhiều để có thể đạt được trạng thái hoạt động tối đa. Điều này khiến cho mắt không những không giảm độ cận mà có tăng độ bất thường.

Mắt bị nhược thị

Đeo kính không phù hợp với độ cận của mắt có thể khiến cho đôi mắt bị mờ, không thoải mái, nhức mỏi,… Thậm chí nó cũng có thể khiến đôi mắt bị suy giảm thị lực nghiêm trọng dẫn đến nhược thị. Nhược thị là khi thị lực ở một hoặc cả hai mắt không phát triển bình thường trong thời kì trẻ nhỏ. Đôi khi nó được gọi là “mắt lười”.

Các chuyên gia khuyến cáo như sau:

Người bệnh nên khám mắt định kỳ 3-6 tháng/lần để phát hiện kịp thời những bệnh lý về mắt cũng như điều chỉnh độ cận hợp lý để tránh tình trạng đeo kính sai độ cận. Khi đo mắt, người bị cận thị nên đeo thử số kính mới trong khoảng 20-30 phút để xem khả năng thích nghi mắt.

Nên chọn địa chỉ khám mắt uy tín. Cận thị ngày càng phổ biến nên những cơ sở khám mắt, cắt kính ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ chuyên môn và trang thiết bị chuẩn. Do đó, người bệnh cần chọn các cơ sở uy tín để khám mắt. Tốt nhất là đến bệnh viện chuyên khoa mắt.

Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tập luyện cho mắt, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang