Nhiễu thông tin sữa Nestle NAN HA Gold gây dị ứng

author 08:49 10/10/2012

(VietQ.vn) - Sữa công thức 1 NAN HA Gold sử dụng cho trẻ nhỏ từ 0 – 6 tháng tuổi là loại sữa đặc biệt. Sản phẩm này được bán khi có chỉ định của bác sỹ.

Liên quan đến sự cố sữa công thức 1 NAN HA Gold của hãng Nestle tại Australia và New Zealand bị nhiều người tiêu dùng “tố” gây dị ứng nặng cho trẻ nhỏ, sau khi sự việc diễn ra, Chất lượng Việt Nam đã có phản hồi kịp thời tới người tiêu dùng trong nước.

Trả lời câu hỏi của Chất lượng Việt Nam, đại diện truyền thông của Công ty Nestle Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp này không nhập sản phẩm sữa công thức 1 NAN HA Gold từ Australia – sản phẩm gây dị ứng nặng cho trẻ, mà nhập khẩu các sản phẩm từ Đức.

Đại diện này cho rằng, lý do khiến sản phẩm sữa công thức 1 NAN HA Gold của Nestle tại Australia có những vấn đề nói trên là do sự thay đổi công thức sữa và bổ sung một số thành phần mới. Tuy nhiên, sự thay đổi đó vẫn đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho sản phẩm. Do tính chất đặc biệt là sản phẩm sữa công thức và có nguy cơ dị ứng cao nên việc bán sản phẩm ra thị trường cũng rất được hạn chế và gần như chỉ bán trong các hiệu thuốc.

Sữa công thức 1 NAN HA Gold "xách tay" từ Australia về Việt Nam vẫn được chào bán công khai. Ảnh: Internet<br>
Sữa công thức 1 NAN HA Gold "xách tay" từ Australia về Việt Nam vẫn được chào bán công khai. Ảnh: Internet

Theo Nestle Việt Nam, gần đây, một thử nghiệm độc lập do Cơ quan Thực phẩm ở Wales của Australia (NSW) -  New South Wales Food Authority tiến hành đã xác nhận không có vấn đề về an toàn thực phẩm với sữa bột trẻ em Nestle công thức 1 NAN HA Gold.

Theo kết quả công bố của tổ chức nói trên, sản phẩm đáp ứng tất cả các yêu cầu tiêu chuẩn thực phẩm của Australia và New Zealand như tiêu chuẩn 2.9.1 - Sản phẩm công thức trẻ sơ sinh và  tiêu chuẩn 1.6.1 giới hạn vi sinh đối với thực phẩm. Sản phẩm đã được thử nghiệm xác minh hiện diện của vi khuẩn có hại, mức độ chất béo, đường, protein và một loạt các vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Tất cả các thử nghiệm cho thấy rằng các sản phẩm phù hợp với các thông số quy định của Bộ luật Tiêu chuẩn Thực phẩm, đó là phù hợp với các kết quả thử nghiệm của Nestle.

NSW cũng cho biết, có nhận được một số yêu cầu từ người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm và thấy có sự khác thường. Trong số những người đã có khiếu nại mô tả phản ứng bất lợi ở trẻ em khi dùng sản phẩm sữa công thức 1 NAN HA Gold. Điều này được MSW cho là người dùng đã mua sản phẩm mới, có sự thay đổi công thức.

Nestle Việt Nam xác nhận sữa công thức 1 NAN HA Gold gây dị ứng nặng cho trẻ nhỏ
Nestle Việt Nam xác nhận sữa công thức 1 NAN HA Gold gây dị ứng nặng cho trẻ nhỏ

Đại diện truyền thông của Nestle Việt Nam cũng cho rằng, nguồn tin từ một trang báo của Australia là News.com.au và một diễn đàn phản đối, tố tội sản phẩm sữa công thức 1 NAN HA Gold gây dị ứng nặng cho trẻ trên Facebook được lập ra là những thông tin không chính thống.

Hiện nay Nestle Việt Nam không bán sản phẩm công thức 1 NAN HA Gold ở siêu thị. Trong trường hợp có hàng “xách tay” từ Australia về Việt Nam, những sản phẩm đó là bất hợp pháp và trái với quy định của Bộ Y tế. Tại Nghị dinh 21/2006/NĐ – CP của Chính phủ quy định về việc kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ cũng có nói tới, các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ pải có nhãn tiếng Việt, phải có hướng dẫn sử dụng đầy đủ bằng tiếng Việt phải có dòng chữ “sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” và nhiều quy định khách.

Với các sản phẩm “xách tay” thường không tuân thủ đầy đủ các quy định nói trên. Phía Nestle sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng, người tiêu dùng để xử lý các sản phẩm và sự cố diễn ra với người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác của Chất lượng Việt Nam cũng cho biết, đúng là tại Australia công thức 1 NAN HA Gold đã làm dị ứng nặng cho trẻ và các bậc cha mẹ có con nhỏ gặp sự cố đã rất tức giận. Sau khi bài báo đăng tải trên news.com.au, Nestle tại Australia đã vào cuộc và phải bồi hoàn tiền và các chi phí liên quan khi con trẻ sử dụng sữa và gặp các rắc rối.

Còn tại Việt Nam, khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, sữa công thức 1 NAN HA Gold đang dược giao bán nhiều trên các trang mạng điện tử. Theo một nhà phân phối sữa ngoại có tiếng tại TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm này khi chưa có phản ánh của người tiêu dùng tại Australia bán rất chạy và được “xách tay” từ chủ yếu từ Australia về. Thời điểm này, nếu có nhu cầu cũng có thể đặt hàng trước và sản phẩm sẽ được trả trong 3- 5 ngày.

Với những sự việc liên quan đến sữa công thức 1 NAN HA Gold, đại diện của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng không nên tùy tiện mua lại sữa nói trên, thậm chí cần phải có hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể của các bác sỹ, tránh những “rắc rối” về sức khỏe cho trẻ nhỏ không đáng có.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang