Nhìn lại những 'bê bối động trời' về nước ngọt Coca Cola

author 16:34 01/10/2014

(VietQ.vn) - Thương hiệu đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola đã vướng phải không ít tai tiếng liên quan đến chất lượng nước ngọt Coca Cola và các dòng sản phẩm khác của hãng bên cạnh những cáo buộc quen thuộc liên quan đến hàm lượng đường và chất hóa học cao có trong mỗi lon Coca Cola.

Sự kiện: Bê bối sản phẩm Coca Cola hỏng lớn nhất từ trước đến nay

Nước ngọt Coca Cola bị tố nhiễm chất súc tẩy cực mạnh Clo

Vào thời điểm năm 2012, Công ty nước giải khát Coca Cola thuộc tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) đã buộc phải đóng cửa sau khi Cục Chất lượng tỉnh Sơn Tây xác minh tin một lô nước ngọt Coca Cola sản xuất tại nhà máy này nhiễm chất clo. 

Clo là hóa chất súc tẩy cực mạnh thường được sử dụng trong nước để diệt khuẩn. Tuy nhiên, nồng độ clo cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo những thông tin trên báo chí vào thời điểm đó, nước chứa clo đã chảy vào nguồn nước dùng để sản xuất nước ngọt Coca Cola tại Công ty nước giải khát Coca Cola tỉnh Sơn Tây.

Một nhà máy sản xuất Coca Cola Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì sử dụng vỏ chai nhiễm khuẩn

Một nhà máy sản xuất Coca Cola Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì sử dụng vỏ chai nhiễm khuẩn. Ảnh AFP

Sự việc chỉ bị phát giác khi một nhân viên Coca Cola giấu tên đã lặng lẽ thông báo vụ việc cho báo chí địa phương và tiết lộ, trong 120.000 thùng nước uống bị nhiễm Clo đã có 76.391 thùng được bán tại tỉnh Sơn Tây. Ngay sau đó, đại diện hãng Coca Cola đã phải lên tiếng xin lỗi và bồi thường cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Nước uống của Coca Cola làm một bé trai tử vong

Một trong những bê bối chất lượng ầm ĩ nhất của hãng đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola xảy ra vào thời điểm cuối năm 2012. Theo truyền thông Trung Quốc, một bé trai 11 tuổi ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, đã tử vong sau khi uống sữa chua Pulpy Milky hương dâu tây của hãng Coca Cola vào ngày 28/11. Cùng thời điểm, mẹ của bé trai trên cũng phải nhập viện vì hôn mê sâu sau khi cùng uống loại sản phẩm này.

Sản phẩm của hãng Coca Cola bị nghi gây tử vong cho bé trai ở Trung Quốc

Sản phẩm của hãng Coca Cola bị nghi gây tử vong cho bé trai ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin, trước đó, một bà mẹ khác và con gái mình ở tỉnh Cát Lâm cũng bị ốm sau khi uống loại sữa chua trên nhưng may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.Scandal này đã gây chấn động chưa từng thấy ở đất nước đông dân nhất thế giới, buộc công ty Coca Cola và các quan chức Cát Lâm phải dỡ bỏ toàn bộ sản phẩm sữa chua Pulpy Milky tại các điểm bán hàng trong tỉnh.

Trong khi đó, báo chí địa phương dẫn lời các quan chức cho biết, loại đồ uống trên bị nhiễm thuốc sâu mặc dù đại diện của hãng khẳng định các sản phẩm Coca Cola luôn đảm bảo chất lượng, an toàn.

Coca Cola thu hồi nước trái cây Minute Maid kém chất lượng

Tháng 6/2013, Coca Cola tiến hành đợt thu hồi khẩn cấp sản phẩm nước ép trái cây Minute Maid được sản xuất tại một cơ sở sản xuất của công ty tại Niles, bang Illinois (Mỹ). Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, nguyên nhân của đợt thu hồi này là do nắp chai sản phẩm nước trái cây Minute Maid của Coca Cola không đạt tiêu chuẩn, dẫn tới tình trạng làm hư, hỏng nước ép, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Nước trái cây Minute Maid do Coca Cola sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nước trái cây Minute Maid do Coca Cola sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Cơ quan an toàn thực phẩm đã công bố rộng rãi lệnh thu hồi các sản phẩm Minute Maid tới tất cả các hệ thống cửa hàng. Ông Cecil Mitchell, nhân viên cơ quan giám sát bảo vệ quyền người tiêu dùng (DeCA) cho biết: “Khi chủ cửa hàng phát hiện có bất cứ một sản phẩm nào tại cửa hàng hay trong kho hàng trong diện thu hồi, ngay lập tức cửa hàng đó phải loại ngay sản phẩm này ra khỏi kệ hàng và không được tiếp tục bày bán”.

Khách hàng đã mua bán các sản phẩm được khuyến khích mang trả lại nơi đã mua và sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền tương ứng với giá trị sản phẩm đã mua.

Mối lo ung thư do chất tạo màu trong nước ngọt Coca Cola

Nước ngọt Coca Cola là một trong những tác nhân gây bệnh béo phì và tiểu đường

Nước ngọt Coca Cola là một trong những tác nhân gây bệnh béo phì và tiểu đường. Ảnh minh họa

Bên cạnh những vụ bê bối nêu trên, hãng nước ngọt số 1 còn vấp phải đủ loại tai tiếng trên đời. Tiêu biểu trong số những scandal về chất lượng có thể kể đến như nước ngọt Coca Cola thời kỳ đầu có chứa dư lượng cocain (năm 1929 trở về trước), sản phẩm Coke (Ấn Độ) từng bị cáo buộc có thành phần thuốc trừ sâu hay cho đến gần đây nhất là việc nước ngọt Coca Cola bị nghi ngờ chứa chất gây ung thư (hai hợp chất 2 – methylimidazol (2-MI) và 4- methylimidazol (4-MI) trong phẩm màu caramel.

Đồng thời, một sự thật không thể chối bỏ là các loại nước ngọt của Coca-Cola (và cả các hãng nước ngọt khác) đều chứa rất nhiều đường và chất hóa học, là tác nhân gây ra nhiều chứng bệnh về rối loạn gluco nghiêm trọng đối với con người, tiêu biểu là béo phì và tiểu đường.

Minh Thùy

(Theo Người Đưa Tin, Tuổi Trẻ, Zing)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang