Nhờ công nghệ ướp đặc biệt, trà sen Việt vươn ra thế giới

author 09:33 25/06/2021

(VietQ.vn) - Trà ướp hoa sen được coi là một trong những loại trà đặc sản của người Hà thành. Với công nghệ sấy khô hiện đại, trà ướp hoa sen đã vươn ra thị trường quốc tế trở thành mặt hàng xuất khẩu.

Trà ướp hoa sen là một thức uống văn hóa, truyền thống của người Hà Nội. Trà ướp hoa sen được làm từ trà xanh Tân Cương (Thái Nguyên) cùng với sen Bách Diệp hai lớp cánh được trồng tại khu vực hồ Tây. Trước đây, người dân thường sử dụng trà với cánh hoa sen bằng việc trong quá trình sao trà sẽ thêm những cánh sen hoặc trà gói bằng lá sen để ướp thơm vị trà.

Tuy nhiên thời gian gần đây mỗi khi mùa sen hồ Tây nở rộ, trà được ướp vào trong những búp sen hai lớp 100 cánh và sử dụng công nghệ sấy đặc biệt để bảo quản trà và mang trà đi khắp các vùng miền trong nước cũng như đi xuất khẩu.

Chị Phương Trang - chủ một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế ở Hà Nội cho biết, mỗi mùa sen đến chị thường đặt cả nghìn bông trà ướp sen để làm quà tặng đối tác và cả những bạn bè ở nước ngoài.

“Tôi thừa hưởng tình yêu với trà sen từ chính cha của tôi. Giống như ông, tôi thường bắt đầu ngày mới bằng một ấm trà ướp hoa sen. Việc tự tay thiết kế hộp trà,  tặng và nói chuyện với họ về văn hóa trà sen của người Hà Nội là cách tôi bày tỏ sự tri ân của mình với bạn hàng”, chị Trang cho biết.

Ông Nguyễn Minh Tâm, chủ một cơ sở sản xuất trà ướp hoa sen tại Tây Hồ, Hà Nội cho biết, trước đây trà ướp thô sơ nhờ vào nắng mùa hè thì chỉ bảo quản được chừng 3 tháng. Do đó, thú vui trà sen thường không được quanh năm mà phụ thuộc thêm bởi chất bảo quản nếu muốn lâu dài. Tuy nhiên bây giờ nhờ vào công nghệ sấy đặc biệt mà trà ướp hoa sen có thể bảo quản với thời gian lâu dài mà không bị hỏng hay phai mất mùi vị. Người tiêu dùng cũng có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh cả năm trời và dùng dần.

Nhờ công nghệ ướp đặc biệt, trà sen Việt vươn ra thế giới

 Trà ướp hoa sen là một trong những đặc sản của người Hà thành.

Là người nghiện trà Thái Nguyên (trà Bắc), anh Trung Kiên - chuyên viên kinh doanh một công ty bất động sản (quận 2, TP Hồ Chí Minh) từng không mấy thích thú trà ướp trong hoa sen. Thế nhưng chỉ vài lần ra Thủ đô được bạn bè rủ rê mời uống thử, anh đâm ra mê mẩn thứ hương vị độc đáo của loại trà búp sen này.

“Vị trà ngọt đầu môi cùng hương sen thơm ngát khiến cho tôi mỗi lần công tác tại Hà Nội luôn cảm thấy khoan khoái. Và những chuyến công tác ấy cốm cùng trà sen là thức quà không thể thiếu để tôi mang về với phương Nam”, anh Kiên chia sẻ

Theo tìm hiểu, trước đây người Hà Nội xưa khi ướp trà sen kỹ cần phải tách nhị sen ra ướp, 1000 bông sen mới được 1 cân gạo sen, ướp 5 đến 7 lượt, mỗi lần ướp khoảng 1 ngày rồi lại sấy khô rồi lại ướp tiếp mới ra 1 cân trà, tốn mất nửa tháng. Điều đấy khiến cho giá trà khá cao, thuộc dạng cao nhất trong các sản phẩm trà Việt, loại cao cấp các nghệ nhân bán đến 12 - 15 triệu/kg, thợ làm trà bán từ 4 -7 triệ/kg. Giá trà hoa sen thấp nhất là 4 triệu/kg.

Vài năm trở lại đây có trà ướp bông sen tức trà ướp sen xổi. Cách làm đơn giản hơn, hái bông sen về rồi bỏ trà vào trong bông sen, dùng lá quấn lại cắm xuống nước, để thông thường 1 ngày 1 đêm nhằm cho bông sen tỏa ra hương và quyện vào cánh trà, bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, có thể uống quanh năm, giá khoảng 90.000 đồng một búp.

Thời xưa trà sen được các gia đình danh gia vọng tộc, thương nhân sử dụng. Ngày nay, trà sen vẫn là thức quà quý, chứa đựng tinh hoa văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Khách nước ngoài khi đến thủ đô rất thích đặc biệt là khách Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Pháp mua về làm quà tặng, đặc biệt các doanh nghiệp của Nhật ở Việt nam cũng mua làm quà mang về nước. Vì vậy mà nhiều doanh nghiệp cũng đã xuất khẩu trà sen Việt Nam đi thế giới.

Nhờ công nghệ ướp đặc biệt, trà sen Việt vươn ra thế giới

Để mang trà đi xuất khẩu, trà được sấy bằng công nghệ đặc biệt.

Bên cạnh trà ướp bông sen tươi, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong việc giữ hương sen tươi lâu hơn trong trà, nhiều công ty trà sen tại Hà Nội đã cho ra mắt sản phẩm trà ướp bông sen sấy khô nguyên búp bằng công nghệ sấy thăng hoa. Thiết bị sấy thăng hoa được đặt hàng trực tiếp từ CHLB Đức, chế tạo riêng cho sấy trà bông sen. Dùng công nghệ sấy tốt hơn sẽ giúp cho màu của trà vàng đẹp hơn.

Đại diện một công ty trà xuất khẩu, chị Hương Ly cho biết: Trà ướp trong hoa sen tươi có đặc điểm là phải bảo quản trong tủ đông, ngăn đá tủ lạnh, chỉ có thể xách tay nhiệt độ thường trong ngày. Điều này gây khó khăn trong quá trình sử dụng và biếu tặng sản phẩm. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi chi tiền tỷ đặt hàng công nghệ sấy hiện đại nhất từ Đức để sấy khô trà sen nguyên bông mà vẫn giữ được hương vị.

Mong rằng, trà sen Việt Nam sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp quảng bá và đưa ra thế giới để trở thành một sản phẩm xuất khẩu có giá trị kinh tế cao.

Thu Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang