Nhộn nhịp phong trào năng suất chất lượng ở Lâm Đồng

author 08:41 20/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, phối hợp và đào tạo, tập huấn đã được tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh với mong muốn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

ông Lê Xuân Thám – Trưởng ban điều hành Dự án NSCL tỉnh Lâm Đồng phát biểu trong lễ sơ kết 2 năm thực hiện dự án NSCL

Ông Lê Xuân Thám – Trưởng ban điều hành Dự án NSCL tỉnh Lâm Đồng phát biểu trong lễ sơ kết 2 năm thực hiện dự án NSCL. Ảnh: N. N

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2012-2015”. Để thực hiện dự án này, đã có 2 phóng sự tuyên truyền về dự án và kết quả đạt được tại các đơn vị tham gia dự án phát sóng trên đài truyền hình Lâm Đồng. Nhiều tin bài về các nội dung dự án và công tác cải tiến năng suất chất lượng được đăng tải trên đài phát thanh, bản tin và trang web của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Xuất bản 5 bản tin năng suất chất lượng (mỗi quý 01 số).

Cùng với các hoạt động nói trên, trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, đã có 11 lớp đào tạo, tập huấn về công cụ 5S; tiêu chuẩn HACCP – GMP; phương pháp nhận dạng và loại bỏ lãng phí trong doanh nghiệp; xây dựng và áp dụng hệ thống ATVSTP theo tiêu chuẩn TCVN ISO 22000: 2007; Quản lý tổ chức để thành công bền vững; Sản xuất tinh gọn, Phương pháp tiếp cận quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9004:2011; Kaizen, 5S và quản lý trực quan trong hoạt động cải tiến năng suất chất lượng; và đào tạo tiêu chuẩn hóa trong doanh nghiệp được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm lượt học viên đến từ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý (HTQL) Theo ông Lê Xuân Thám – Trưởng ban điều hành Dự án NSCL tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết năm 2013, đã thực hiện tiếp nhận phiếu đăng ký, khảo sát, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng đề cương và tổ chức hội đồng xét duyệt đề cương tham gia dự án năng suất chất lượng (NSCL) cho nhiều doanh nghiệp. Kết quả có 06 doanh nghiệp với 08 đề cương được hội đồng phê duyệt. Cụ thể là các doanh nghiệp Công ty TNHH Rừng Hoa, Công ty TNHH Trang trại Langbiang, Công ty TNHH Trà Cà phê Hoa Sen, Công ty TNHH Quảng Thái, Công ty TNHH Tâm Châu, Công ty TNHH SX-TM-DV Ngô Mai Hoa, Công ty TNHH Rừng Hoa, Công ty TNHH Tâm Châu. Đến nay đã có 03 doanh nghiệp với 04 dự án đã hoàn thành và được cấp kinh phí hỗ trợ.

Kể từ đầu năm 2014 đến nay, tiếp nhận phiếu đăng ký của 13 doanh nghiệp, đã tiến hành khảo sát và hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng đề cương. Đến nay có 10 đơn vị đạt yêu cầu và quyết tâm thực hiện.

“Thông qua việc hỗ trợ đã khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh việc đăng ký triển khai áp dụng các hệ thống quản lý tiến tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Trước khi dự án năng suất chất lượng được phê duyệt, từ năm 2002 Sở Khoa học & Công nghệ Lâm Đồng đã có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý. Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp tham gia và được hỗ trợ chưa nhiều; khi có dự án năng suất chất lượng số lượng doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý và được hỗ trợ tăng cao so với các năm trước”, ông Thám cho biết.

Nhiều hỗ trợ từ dự án NSCL tỉnh Lâm Đồng đang mang lại hiệu quả thiết thực

Nhiều hỗ trợ từ dự án NSCL tỉnh Lâm Đồng đang mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: N. N

Cùng với các hoạt động như kể trên, việc tuyên truyền, vận động, tiếp nhận đăng ký, tập huấn, tổ chức hội đồng sơ tuyển xét duyệt GTCLQG cũng được đẩy mạnh. Kết quả là đã đề xuất hội đồng Quốc gia trao giải vàng năm 2013 cho Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Cả 2 doanh nghiệp này đã được Thủ tướng chính phủ khen tặng tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 10/3/2013 của Thủ tướng chính về việc khen tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013. Theo đó, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Lâm Đồng được tặng giải vàng và Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng được tặng giải bạc.

Có được những kết quả bước đầu như kể trên, theo ông Lê Xuân Thám là do UBND tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Được sự tham gia đồng thuận của các Sở, ngành liên quan (việc thành lập ban hành dự án của UBND tỉnh, sự tham gia ban điều hành của các Sở). Dự án đã được phổ biến trên các phương tiện thông tin truyền thông của địa phương. Thông qua công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn, nhận thức của các doanh nghiệp về năng suất, chất lượng được cải thiện từ đó phong trào năng suất, chất lượng của tỉnh đã được nâng cao. Sau khi dự án năng suất, chất lượng được triển khai, sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng đã được cải thiện đáng kể. Số lượng các đơn vị đăng ký tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, hệ thống quản lý ngày càng tăng. Các doanh nghiệp sau khi được đào tạo về tiêu chuẩn hóa, năng suất chất lượng đã từng bước áp dụng các kiến thức, kỹ năng được đào tạo vào cải tiến các hoạt động của mình, từ đó cải thiện được năng suất lao động, hiệu quả hoạt động.

Cũng theo ông Thám, trong năm 2014, Ban điều hành Dự án NSCL tiếp tục thức đẩy các hoạt động Thông tin, quảng bá nâng cao nhận thức về năng suất và chất lượng. Tổ chức hội nghị năng suất chất lượng hàng năm để đánh giá và thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng. Phối, kết hợp với các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền vận động các doanh nghiệp tham gia phong trào nâng cao năng suất chất lượng. Hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật; tuyên truyền các công cụ năng suất chất lượng, các hệ thống quản lý, giải thưởng chất lượng quốc gia, phát hành tờ thông tin năng suất chất lượng, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT- Technical Barriers to Trade)… để hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp. Phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, TBT… Đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ chuyên gia về năng suất và chất lượng của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh nâng cao năng suất và chất lượng.

Thu Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang