Những bệnh thường gặp của dân văn phòng

author 09:06 05/01/2013

(VietQ.vn) - Dân văn phòng, dân công nghệ thông tin, dân nghiền game, hay chung quy lại là dân… “mọc rễ” bên chiếc máy tính 8 tiếng một ngày, thậm chí về nhà vẫn ôm khư khư máy tính rất dễ gặp phải những triệu chứng phổ biến dưới đây:

1.Tay cứng còng

 

Biểu hiện: Bàn tay, ngón tay, cổ tay, cánh tay, khuỷu tay cứng đờ, đau nhức, khó chịu; cầm nắm đồ vật không chắc, nắm chặt lại cảm thấy bị đau,…

Cách phòng tránh: Nói không với thói quen ngồi cố định mãi một chỗ trong thời gian dài và lặp đi lặp lại những thao tác trên bàn phím, chuột của máy tính bằng cách cứ sau 1 tiếng làm việc hãy đứng dậy vận động, khua khoắng chân tay một chút. Thực hiện các động tác với tay như: xòe tay ra rồi nắm lại, xoay cổ tay và khuỷu tay và co duỗi cánh tay nhẹ nhàng. Thực hiện nhiều lần. Ngoài ra, có thể dùng cách bấm huyệt Thủ tam lý cũng có thể giảm nhẹ chứng đau, cứng đờ tay hiệu quả.

2. Bệnh về xương cổ

 

Biểu hiện: Cổ vai đau nhức, cứng, chóng mặt, đau đầu; nếu nặng có thể bị co giật chân, đi lại khó khăn, chức năng sinh dục gặp trở ngại; chữa lâu không khỏi có thể dẫn đến các chứng khác như mất ngủ, khó chịu, bực dọc, lo lắng, trầm cảm…

Cách phòng tránh: Người ngồi nhiều trước bàn máy tính làm việc phải chú ý nghỉ ngơi, sau 1 tiếng làm việc cần nghỉ 10 phút, đứng dậy xoay nhẹ nhàng khớp cổ để tránh bị bệnh về xương cổ, mỗi ngày thực hiện khoảng 200 lần. Ngoài ra, mỗi tuần nên đi bơi, chơi cầu lông 1, 2 lần cũng là bài tập rất tốt để phòng tránh bị bệnh về đốt sống cổ.

4. Khô mắt

 

Biểu hiện: Mắt khô, cảm giác có dị vật vướng vào mắt; đau nhức, sợ ánh sáng (nhìn ra sáng phải nheo mắt), có cảm giác ngứa, đỏ mắt, mắt trông rất mệt mỏi, nhìn đồ vật thấy mờ, khó tập trung…

Cách phòng tránh: Thường xuyên mát xa viền mắt, mặt, mỗi lần 10 phút, mỗi ngày vài lần. Tĩnh tâm nhắm mắt lại, khuỷu tay chống lên mặt bàn, dùng bụng ngón trỏ hoặc ngón giữa nhẹ nhàng xoa xung quanh viền mắt, thả lỏng các cơ toàn thân, sau 15 phút, chớp chớp mắt vài lần, thực hiện 3~5 lần. Đồng thời, mỗi ngày thực hiện 2 lần động tác đảo 2 mắt sang trái 5 vòng rồi nhìn thẳng một lúc, sau đó lại đảo 2 mắt sang phải 5 vòng vào buổi sáng và buổi tối. Thỉnh thoảng đưa mắt nhìn theo hình số 8 nằm ngang vài vòng, rồi chớp chớp mắt cũng là bài tập giúp cho mắt được vận động và tạm tránh xa màn hình máy tính trong vài phút rất tốt.

5. Táo bón

Biểu hiện: Số lần đi ngoài ít, phân vón cục, rắn, khó đi, thường kèm theo chảy máu…

Cách phòng tránh: Không nên ăn gạo được xát quá kỹ làm mất hết lớp ở bề mặt hạt gạo, chú ý ăn kèm nhiều rau xanh giàu chất xơ, mỗi ngày phải uống đủ nước và bổ sung các loại hoa quả có tác dụng đề phòng, giảm bớt tình trạng táo bón như: táo, dâu tây, quả hạnh, quả dương mai, chuối tiêu, lê… đặc biệt không ăn ổi, nhất là ổi xanh vì ổi xanh có tác dụng trị chứng đi ngoài rất hiệu quả. Ngoài ra, theo dân gian, mỗi sáng uống một thìa nhỏ mật ong có tác dụng nhuận tràng, phòng tránh táo bón cực kỳ hiệu quả.

Khi buồn đi ngoài, không được vì bận mà cố nhịn. Vận động thường xuyên có thể nâng cao “động lực đào thải” giúp phòng tránh táo bón. Kịp thời chữa trị những bệnh về đường ruột có liên quan đến táo bón, cũng có tác dụng đề phòng táo bón rất tốt. Mỗi tối trước khi đi ngủ, xoa bụng 10~15 phút sẽ kích thích sự nhu động của đường ruột, cũng rất tốt cho sức khỏe, giảm táo bón.

 

Ngoài những chứng bệnh phổ biến ở trên, dân văn phòng cũng thường bị các chứng, bệnh khác như: vẹo cột sống do ngồi không đúng tư thế, đau lưng, bụng tích mỡ, bệnh trĩ... “Liều thuốc” hữu hiệu nhất để chữa trị chính là vận động và điều chỉnh tư thế ngồi, chịu khó đứng dậy đi lại, leo cầu thang... và nhất là sau khi ăn trưa xong không nên ngồi làm việc ngay, có thể làm giảm “khả năng” béo bụng.

Q. Trâm (theo Chinanews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang