Những cặp chất bổ sung tránh kết hợp cùng nhau vì dễ gây hại cho sức khỏe

author 15:30 28/01/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều người thường sử dụng những chất bổ sung để tăng cường sức khỏe tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý khi kết hợp chúng với nhau.

Chất bổ sung dinh dưỡng là một loại vitamin, khoáng chất, hoặc thảo mộc ăn hoặc uống vào để cải thiện sức khỏe nhưng không có giá trị dinh dưỡng. Những chất bổ sung này không nhằm mục đích chữa bệnh hoặc điều trị bệnh, trừ khi chúng được thông qua chứng nhận sức khỏe bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Vitamin và khoáng chất, còn được gọi là vi chất dinh dưỡng, nuôi dưỡng cơ thể và giúp giữ cho người tiêu dùng khỏe mạnh. Người tiêu dùng có thể nhận được hầu hết vi chất dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều loại thức ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thu nạp vi chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm đảm bảo rằng cơ thể có thể hấp thụ chúng đúng cách.

Nếu không ăn nhiều loại thức ăn tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như trái cây, rau, thịt nạc và cá có thể không nhận đủ tất cả vi chất dinh dưỡng cơ thể cần. Vitamin tổng hợp hay chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp điều này. Những nhóm người khác có thể uống vitamin tổng hợp và chất bổ sung dinh dưỡng.

 Nhiều chất bổ sung không nên kết hợp với nhau. Ảnh minh họa

Trên thực tế, theo cuộc khảo sát kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia cho thấy hơn 50% nam giới và 63% phụ nữ ở Mỹ từ 20 tuổi trở lên uống bổ sung chất trong vòng 30 ngày kể từ cuộc khảo sát.

Mục đích của việc sử dụng các chất bổ sung này là để giữ cho cơ thể khỏe mạnh nhưng trường Y Harvard chỉ ra nó cũng có thể mang lại nguy hiểm tiềm ẩn. Ví dụ, bổ sung quá nhiều vitamin E có thể dẫn đến đột quỵ, trong khi tiêu thụ vitamin B6 quá hạn và dài hạn có liên quan tới tổn thương thần kinh. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng Susan Bowerman (Mỹ) chia sẻ những cặp chất dinh dưỡng nào không nên uống cùng nhau để tránh gây hại cho sức khỏe.

Đồng và kẽm

Theo Medical News Today, đồng không phải là loại chất bổ sung phổ biến nhưng chúng ta thực sự cần khoáng chất này để giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu, sản xuất collagen và hấp thụ sắt. Trong khi đó, kẽm mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống miễn dịch và sức khỏe làn da, đồng thời nó có khả năng ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, cả đồng và kẽm đều không tốt nếu kết hợp chúng với nhau.

Bà Bowerman cho hay: “Hai khoáng chất này cạnh tranh với nhau để hấp thụ trong ruột và kẽm có xu hướng hoạt động tốt hơn. Điều này có nghĩa là dùng quá nhiều lượng kẽm so với đồng có thể dẫn đến thiếu đồng theo thời gian. Đây là lý do uống bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất thường an toàn hơn, chúng được tạo ra để cung cấp chất dinh dưỡng ở mức cân bằng hợp lý. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc nên tránh những cặp chất nào".

Canxi và sắt

“Một cặp bổ sung khác rất phổ biến là sắt và canxi. Canxi dưới bất kỳ dạng nào cũng có thể ức chế sự hấp thụ sắt vì chúng cạnh tranh để gắn vào cùng các thụ thể trong đường tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thu”, Bowerman nói.

Bà cho biết thêm, phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ cao thiếu hụt cả canxi và sắt. Họ nên đặc biệt chú ý đến cách thức và thời điểm uống 2 chất này. Theo bà Bowerman, chúng nên được uống vào các thời điểm khác nhau trong ngày để có thể hấp thu tối đa.

Men gạo đỏ và liều cao niacin

Thực phẩm bổ sung men gạo đỏ chứa các hợp chất statin tự nhiên, được sử dụng để giảm mức cholesterol. Tương tự, liều cao niacin đôi khi cũng được dùng để giảm cholesterol trong máu. Thật không may, bà Bowerman cho biết chúng ta không nên dùng chúng cùng lúc vì sự kết hợp của hai chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp bình thường.

Chiết xuất trà xanh và sắt

Bà Bowerman lưu ý: “Sắt đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bao gồm tạo điều kiện cho việc vận chuyển oxy. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh, không có đủ chất sắt trong chế độ ăn uống”. Đồng thời, bà Bowerman cho biết nhiều người cũng uống trà xanh ở dạng viên nang nhưng nó chứa hợp chất polyphenol gây ức chế sự hấp thu của sắt. Đó là lý do bạn cần cách khoảng vài giờ nếu muốn bổ sung cả sắt và trà xanh.

Bổ sung chất xơ và kẽm, magie, sắt, canxi hoặc phốt pho

"Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng một số người không tiêu thụ đủ và có thể chuyển sang dạng uống bổ sung để đáp ứng nhu cầu. Nếu bạn uống lượng lớn chất xơ trong khoảng thời gian ngắn, nó có thể can thiệp vào sự hấp thụ các khoáng chất như kẽm, magie, sắt, canxi và phốt pho”, bà Bowerman cho hay.

Đối với những người cảm thấy cần phải bổ sung chất xơ, bà Bowerman đề nghị họ nên đảm bảo lượng chất xơ tự nhiên từ thực phẩm hàng ngày cũng như uống bổ sung với hàm lượng hợp lý. Lượng chất xơ khuyến nghị cho phụ nữ là 25 g/ngày và nam giới 38 g/ngày để giảm bớt nguy cơ hấp thụ kém khoáng chất.

Tóm lại, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu sử dụng một loại thực phẩm bổ sung mới. Bạn cũng nên tránh uống đồng thời những cặp chất được liệt kê ở trên để các chất có thể phát huy công dụng tốt nhất và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang