Ẩn họa ít ai ngờ đến của nước uống đóng chai

author 14:41 08/06/2016

(VietQ.vn) - Nhu cầu nước uống đóng chai tăng nhanh khiến cho thị trường ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo báo Lao động, trong những năm gần đây, thị trường nước đóng chai ở Việt Nam đang bùng nổ nhanh chóng với hàng loạt nhãn mác, thương hiệu khác nhau khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Hiện tại, trên mọi ngõ ngách của Hà Nội, không khó để chúng ta có thể mua được một chai nước tinh khiết đóng chai.

Từ những đại lý, tạp hóa lớn, cho đến những cửa hàng chuyên cung cấp gas và nước uống đóng bình, đến các quán nước nhỏ vỉa hè… người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm nước đóng chai với sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu như: Aqualia, Apolo, Bonaqua, ATLATA, Praha, CaWa….

Vô vàn sản phẩm nước đóng chai không đủ an toàn thực phẩm tràn nhập thị trường
 Vô vàn sản phẩm nước đóng chai không đủ an toàn thực phẩm tràn nhập thị trường. Ảnh: GDTĐ

Theo số liệu đưa ra từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện cả nước chỉ có 150 sản phẩm nước đóng chai có thương hiệu. Trong khi đó, trên thị trường hiện tại xuất hiện hàng trăm, hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ sản phẩm này, vì thế vấn đề kiểm soát là rất khó.

Cùng một loại nước uống đóng chai có dung tích 19l - 20l nước, sản phẩm Aqualia chỉ có giá bán từ 13.000 đồng – 15.000 đồng; tuy nhiên sản phẩm của Ale, lại có giá từ 15.000 đồng – 20.000 đồng; thậm chí nước đóng chai của Lavi có giá 50.000 – 60.000 đồng….

Anh Việt ở phố Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, cho hay: “Quá nhiều thương hiệu nước đóng chai, nhưng chỉ có một số sản phẩm thường quảng cáo trên tivi như Lavi, Aquafina là tôi còn biết, hầu hết các sản phẩm khác đều quá lạ. Điều quan trọng là chất lượng nó như thế nào, có đảm bảo ATTP hay không thì người tiêu dùng không thể biết được”.

Sự hoài nghi của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bằng chứng vào đầu tháng 5, thông tin từ Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, trong tổng số 64 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và 15 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền được kiểm tra, thì có tới 19 cơ sở vi phạm mẫu nước, không đảm bảo VSATTP.

Ngay sau đó, ngày 17.5, Chi cục ATVSTP Hà Nội lại tiếp tục công bố thêm 7 cơ sở sản xuất nước đóng chai khác vi phạm vấn đề ATTP, một số mẫu nước nhiềm khuẩn Coliform gây ảnh hưởng đến đường ruột, tiêu chảy….

Theo báo Giáo dục Thời đại, mới đây (ngày 17/5) Chi cục ATVSTP TP. Hà Nội đã tiếp tục công bố danh sách 7 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm an toàn thực phẩm.

Điều đáng nói, trong số các cơ sở doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai vi phạm, có nhiều “tên tuổi” đã có thương hiệu, được người dân xưa nay tin dùng như nước uống đóng chai: LANKA (Công ty THHH Sản xuất TM Trang Long - phường Kim Giang, quận Hoàng Mai), ALIBABA (Công ty THHH ALIBABA, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), SUPER (Công ty TNHH Phúc Đầy - KCN Sài Đồng, Long Biên), AN SINH (thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì), Cơ sở nước uống đóng chai ANPHAVITA, Công ty CP liên hiệp thực phẩm và nước giải khát Hà Nội (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai)…

Trước đó ít ngày, Chi cục này cũng đã công bố 10 cơ sở có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, 4 cơ sở không đạt điều kiện vệ sinh, 3 cơ sở chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và 3 cơ sở vi phạm về giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm....

Về vấn đề này, bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về việc đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng, đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai.

Chi cục ATVSTP TP. Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và sản xuất nước đá. Qua kiểm tra, nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử lý và công khai tên, địa chỉ để người tiêu dùng biết và không nên sử dụng những loại nước này.

Theo bà Nguyệt, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước uống đóng chaikhác trên địa bàn TP. Hà Nội. Trên thực tế, nhân lực của chi cục còn hạn chế và rất khó để kiểm tra được 100% các cơ sở, doanh nghiệp, do đó, Chi cục đã đã phân cấp và giao cho tuyến quận, huyện cùng tham gia kiểm tra những cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn.

Khi thị trường các loại nước đóng chai, đóng bình đang nở rộ như “nấm mọc sau mưa”, để đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, đình chỉ hoạt động các cơ sở, doanh nghiệp nào không đảm bảo VSATTP...

Kinh hoàng nước đóng chai bẩn đầu độc ‘thượng đế’ (VietQ.vn) - Mới đây tại Myanmar phát hiện nước đóng chai có chất bẩn, nấm mốc, nước có mùi lạ ... nguy cơ gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Minh Thảo (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang