'Tuyệt chiêu' giúp bà bầu thoải mái trong ngày hè khắc nghiệt

author 06:50 08/06/2016

(VietQ.vn) - Mang thai trong thời điểm nóng nực nhất trong năm không đồng nghĩa với việc chị em có thể trở thành một bà bầu hay càu nhàu, khó chịu.

Sự kiện:

Tránh ăn ngủ thất thường

Trong thời kỳ này, phụ nữ mang thai cần thực hiện “đêm ngủ, sáng dậy sớm, ban ngày hoạt động”. Buổi trưa bà bầu cần có thời  gian nghỉ ngơi thích hợp để xua đuổi mệt nhọc, bù đắp giấc ngủ không ngon trong đêm.

Nhưng phụ nữ mang thai không nên ham ngủ quá dài để tránh tinh thần uể oải, nằm nhiều tổn thương nguyên khí không có lợi cho cả mẹ và thai nhi. Để thích ứng với khí hậu mùa hè, phụ nữ mang thai có thể tham gia một số hoạt động rèn luyện thân thể, tăng cường thể lực để thích ứng với sự thay đổi thời tiết, đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh

"Kết thân" với nước

Cho dù mang thai hay không, bà bầu nên cố gắng uống đủ 1,8 lít nước mỗi ngày. Khi có bầu, lượng nước này lại càng quan trọng hơn gấp bội. Bằng cách uống đủ nước, thai phụ sẽ giảm nguy cơ sưng mắt cá nhân và các khớp khác, đồng thời hạn chế nguy cơ sinh non.

Ngoài việc bổ sung đủ lượng nước lọc vào cơ thể mỗi ngày, bà bầu còn có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời khác như nước dừa, nước mơ hay nước cam, không chỉ có hương vị ngon mà còn đem lại rất nhiều những lợi ích cho thai nhi.

Tránh buồn phiền, nôn nóng hay nổi cáu

Mùa hè nóng bức, lại cộng thêm một số thay đổi về sinh lý khi mang thai làm cho một số mẹ bầu buồn phiền không yên, biểu hiện này không có lợi cho sức khỏe. Y học từ xa xưa đến nay rất coi trọng ảnh hưởng của tinh thần, ý chí đối với sức khỏe và bệnh tật.

Vì vậy có câu nói rằng: “Tháng mùa hè lòng cần thanh thản, lòng dạ phải để nguội bớt, không để đã nóng lại làm nóng thêm, hơi một chút là nổi cáu”. Trong mùa hè nếu như phụ nữ mang thai nôn nóng, bực bội cũng sẽ làm thai nhi bị náo động, không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hạn chế ăn mặn

Dù cơ thể cần muối để duy trì sức khỏe, tiêu thụ quá nhiều muối lại là vấn đề lớn, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Vì ăn quá mặn khiến bà bầu giữ nước trong người và tăng nguy cơ sinh non, nó cũng khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy không thoải mái do dễ mắc chứng sưng phồng. 

Phụ nữ mang thai có nhu cầu uống nước lớn hơn gấp nhiều lần người bình thường. Ảnh minh họa

 Phụ nữ mang thai có nhu cầu uống nước lớn hơn gấp nhiều lần người bình thường

Tránh phơi người dưới ánh nắng gay gắt

Cảm nắng, say nắng nóng sẽ rất nguy hiểm đến thai nhi. Vì vậy, khi ra ngoài trời, phụ nữ mang thai phải đội nón mũ hoặc che ô, mặc áo chống nắng... Tuyệt đối không để nắng gắt chiếu trực tiếp vào người trong thời gian dài.

Nói “không” với đồ bó sát

Mặc dù mốt bây giờ - thậm chí áp dụng cho cả trang phục mẹ bầu – đều là những bộ đồ bò bó sát nhưng hãy chọn những quần áo thoải mái trong các tháng hè. Váy dài, váy ngắn không áp chặt vào cơ thể sẽ đóng vai trò như chiếc máy thông gió tự nhiên, giúp cơ thể thông thoáng và mát mẻ hơn.

Một gợi ý nhỏ nữa là các bà bầu nên chọn quần áo màu nhạt. Trang phục sẫm màu sẽ khiến cơ thể càng hấp thu ánh nắng mặt trời khi ra ngoài và do đó, càng thêm nóng bức.

Phòng chứng tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai còn dẫn đến bệnh tim, suy tim, cản trở chức năng cầm máu, hoạt động của thận cũng bị suy giảm dẫn đến hiện tượng chảy máu não, gan tạng bị tổn thương, tiểu cầu cạn kiệt, máu không đông... Ảnh hưởng lớn nhất là tác động xấu lên hệ tim mạch, dẫn đến hiện tượng tiền sản giật và tăng nguy cơ tử vong.

Đáng sợ hơn, bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Thai nhi có thể bị chết lưu trong tử cung, bị ngạt thở và chết do thiếu máu cục bộ hoặc đẻ thiếu tháng.

Do vậy, thai phụ cần tránh làm việc hoặc đi nắng kéo dài; dành thời gian nghỉ ngơi; dinh dưỡng hợp lý; ăn nhạt hơn bình thường. Trường hợp thấy phù, đau đầu, hoa mắt chóng mặt cần đi khám.

Tránh ánh mặt trời giữa buổi

Mặt trời mùa hè tỏa nắng gay gắt nhất vào thời điểm giữa ngày, khi nhiệt độ ngoài trời thường đạt đỉnh. Nếu buộc phải ra ngoài, hãy sắp xếp sao cho bản thân thực hiện việc đó vào sáng sớm hoặc khi tối trời.

Nếu mặt trời vẫn còn sáng, đừng quên thoa kem chống nắng. Hormone trong cơ thể phụ nữ mang thai khiến họ nhạy cảm hơn với bức xạ trong ánh nắng mặt trời.

Bí quyết đơn giản nhận biết dưa hấu Việt Nam và dưa hấu Trung Quốc(VietQ.vn) - Dưa hấu là loại quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách phân biệt dưa hấu Trung Quốc và dưa hấu Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang