Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/7

author 07:39 26/06/2012

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/7/2012, Luật Đo lường với việc áp tiền phạt từ một đến năm lần số tiền sai phạm cùng với các điều luật khác như Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Lưu trữ và những quy định mới của các Bộ, ngành sẽ đi vào cuộc sống

Luật Đo lường: Phạt tiền từ một đến năm lần số tiền vi phạm

Năm 2011, Quốc hội đã thông qua Luật Đo lường thay thế Pháp lệnh Đo lường được ban hành. Luật Đo lường được kỳ vọng sẽ đảm bảo sự công bằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua bán, thanh toán hàng hoá, dịch vụ giữa các tổ chức cá nhân; góp phần thúc đẩy sự phát triển khoa học – kỹ thuật, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khoẻ con người, bảo vệ môi trường; thúc đẩy lưu thông hàng hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tập huấn quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu

Luật Đo lường cho phép các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đo lường chủ động tiến hành kiểm tra, cảnh báo cho người tiêu dùng, kiến nghị xử lý vi phạm và đặc biệt công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những vi phạm về đo lường.

Để tăng khả năng răn đe, Luật Đo lường quy định mức phạt tiền đối với các vi phạm hành chính về đo lường là từ một đến năm lần số tiền thu lợi bất chính trong suốt quá trình vi phạm mà có; tịch thu số tiền thu lợi bất chính đó và giao cho chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử phạt.

Luật Khiếu nại: Thừa nhận khiếu nại nhiều người

Luật Khiếu nại quy định việc giải quyết đối với khiếu nại nhiều người, cho phép người khiếu nại nhận sự trợ giúp của luật sư và có quyền khởi kiện ra tòa hành chính...

Cụ thể, nếu nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì có thể cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; nếu nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và cũng phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

Luật Lưu trữ: Quy định thời hạn dấu tuyệt mật

Kế thừa và lấy Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia năm 2001 làm nền tảng cơ sở xây dựng Luật, lần đầu tiên lĩnh vực hoạt động quan trọng của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và của cá nhân được luật hoá.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Luật quy định thời hạn được phép sử dụng rộng rãi đối với các tài liệu có đóng dấu chỉ các mức độ mật, cụ thể: "Sau 40 năm kể từ năm công việc kết thúc đối với tài liệu có dấu mật nhưng chưa được giải mật", "Sau 60 năm kể từ năm công việc kết thúc đối với tài liệu có đóng dấu tối mật, tuyệt mật nhưng chưa được giải mật" (Điều 30). Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng tài liệu lưu trữ có các nghĩa vụ: "chỉ dẫn số lưu trữ, độ gốc của tài liệu lưu trữ và cơ quan tổ chức quản lý tài liệu lưu trữ; tôn trọng tính nguyên bản tài liệu khi công bố, giới thiệu, trích dẫn tài liệu lưu trữ; không xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân; nộp phí sử dụng tài liệu lưu trữ theo quy định của pháp luật" (Điều 29).

Giấy phép lái xe mới

Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 1/7/2012 và áp dụng cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi cho người có Giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng...

Song song với việc cấp Giấy phép lái xe mới này thì các Giấy phép lái xe đã cấp theo mẫu hiện tại vẫn được sử dụng theo quy định.  Để áp dụng Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam phải xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi Giấy phép lái xe không thời hạn (A1; A2; A3) sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Mẫu giấy phép lái xe mới

Luật Tố cáo: Không chấp nhận tố cáo nặc danh

Người tố cáo sẽ được các cơ quan chức năng bảo vệ dù họ có yêu cầu hay không; các cơ quan thẩm quyền chỉ xem xét, giải quyết đối với các tố cáo nêu rõ họ, tên, địa chỉ… là những nội dung đáng chú ý của Luật Tố cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 11-11-2011.

Luật mới yêu cầu đơn tố cáo phải có chữ ký hoặc điểm chỉ; trường hợp tố cáo trực tiếp thì người tố cáo cũng phải ký tên hoặc điểm chỉ vào bản ghi nội dung tố cáo.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận, giải quyết tố cáo có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết bảo vệ người tố cáo; bảo đảm giữ bí mật các thông tin của người tố cáo. Trường hợp nhận được thông tin người tố cáo bị đe dọa, trả thù hay trù dập thì người giải quyết tố cáo phải chủ động hoặc phối hợp áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn, bảo vệ người tố cáo.

Áp mức lệ phí giao thông đường bộ mới

Thông tư 73 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo đó, lệ phí cấp mới/cấp lại giấy đăng ký kèm theo biển số là 200.000 đồng, cấp lại/đổi giấy đăng kí không kèm biển số là 50.000 đồng...

Lệ phí giao thông đường bộ mới áp dụng từ 1/7/2012

Thông tư nêu rõ phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Do đó, cơ quan thu được trích 65% trên tổng số tiền thu về phí, lệ phí để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí. Các hoạt động này bao gồm cả chi phí thiết bị hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, chi phí nối mạng tại các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Thay đổi mẫu chứng minh nhân dân

Theo Thông tư 27 ngày 16/5 của Bộ Công an, nội dung trên chứng minh nhân dân (CMND) sẽ được bổ sung nhiều thông tin như họ và tên cha mẹ, họ và tên gọi khác, mã vạch hai chiều để lưu một số thông tin cá nhân. Số CMND gồm 12 số và được cấp thống nhất trong cả nước chứ không chia mã vùng theo các tỉnh như trước đây.

Mẫu giấy CMND mới được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng có phủ chất liệu nhựa trong suốt.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang