Những điều cần lưu ý để bảo quản ô tô lâu ngày không sử dụng

authorKhánh Mai 16:34 06/03/2023

(VietQ.vn) - Nhiều chủ xe hay vướng phải những công việc đột xuất khiến ô tô không thể hoạt động được trong thời gian rất dài. Vì vậy, cần lưu ý bảo dưỡng để xe trong trạng thái tốt và không gặp vấn đề trong lúc sử dụng lại.

Theo một số người có kinh nghiệm, việc bảo quản một chiếc ô tô đang sử dụng không đơn giản chỉ là một chỗ đỗ có mái che, phủ bạt hay thậm chí là đỗ xe ở trong nhà. Để bảo quản tốt một chiếc xe ô tô cần lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây:

Chọn nơi đỗ xe phù hợp

Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nếu phải để xe ngoài trời, chủ xe nên chọn những nơi có bóng mát thêm vào bạt phủ, bạt chống mưa và cách nhiệt

Garage xe với nhiệt độ và độ ẩm thích hợp là điều kiện để xe có tuổi thọ và độ bền lâu dài. Nếu không có garage phải để xe ngoài trời, chủ xe nên chọn những nơi có bóng mát thêm vào áo trùm, bạt chống mưa và cách nhiệt thì sẽ giúp xe được bảo quản một cách tốt nhất.

Dọn sạch và đặt máy hút ẩm trong khoang xe

Giữ vệ sinh xe, bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

Thay dầu và lọc dầu

Dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Vì vậy trước khi quyết định không sử dụng xe trong một thời gian dài, hãy đặt lịch bảo dưỡng, đổ thêm nước làm mát, kiểm tra dầu phanh, thay dầu và bộ lọc dầu mới.

 Dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Ảnh minh họa

Thời gian bảo quản xe lên đến nửa năm, một năm hoặc cao hơn bạn nên nghĩ đến việc thay dầu nhớt cho động cơ xe. Các hợp chất có hại trong loại dầu động cơ bạn đang dùng nếu để lâu ngày không sử dụng sẽ làm hỏng động cơ.

Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng cao su nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.

Đổ đầy bình xăng

Hãy chắc chắn đã đổ đầy bình xăng trước khi không sử dụng dài ngày bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng ô-xy hóa đối với bình nhiên liệu. Ô-xy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại. Khi bình xăng được đổ đầy sẽ tránh bị không khí ẩm xâm nhập vào bình xăng gây ngưng tụ hơi nước, dẫn đến hiện tượng "nghẹt xăng" và chiếc xe sẽ không nổ máy được trong thời gian dài không sử dụng. Đây là một mẹo vặt hữu ích mà ít ai quan tâm. Ngoài ra, chủ xe cũng cần vặn nắp bình nhiên liệu thật chặt tránh tình trạng bay hơi dẫn đến nguy hiểm (nên bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình). Tuy nhiên, nếu để quá 30 ngày mà không đi thì xăng sẽ bị biến chất, và nếu để ô tô vài tháng không chạy thì nên rút bớt xăng ra.

Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp. Chủ xe hãy đảm bảo đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.

Nhả phanh tay 

Thông thường, khi đỗ xe thì mọi người sẽ dùng phanh tay để cố định xe, chống bị trôi. Tuy nhiên, nếu để như vậy trong một thời gian dài thì lực từ má phanh lên đĩa phanh kéo dài liên tục, làm vị trí đó bị lõm lại, dẫn đến bề mặt đĩa trở nên gồ ghề và phanh hoạt động không ổn định. Nếu đã xác định để xe lâu ngày thì nên sử dụng một vật đó như tấm gỗ, cục đá để chặn các bánh xe lại.

Nhấc cao cần gạt mưa

Cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính. Nếu không sử dụng xe thời gian dài, dưới tác động của nhiệt độ, nên tháo lớp cao su này bảo quản nơi khô ráo hoặc dùng tấm màng plastic dẻo bọc lại để tránh tiếp xúc với mặt kính.

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Nếu có thể, hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Bên cạnh đó, nếu không có bộ nạp ắc-quy thì động cơ cần chạy lâu hơn để có thêm thời gian sạc đầy ắc-quy. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc. Ngoài ra, có thể sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ. Thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang