Cảnh báo: Cẩn trọng với kí sinh trùng amip ăn não có trong nước máy

authorKhánh Mai 06:15 04/03/2023

(VietQ.vn) - Một người ở quận Charlotte (bang Florida - Mỹ) vừa được xác định bị tử vong do bị nhiễm sinh vật chết người tên Naegleria foweri, một loại kí sinh trùng amip ăn não, sau khi rửa xoang mũi bằng nước máy.

Bộ Y tế bang Florida tại hạt Charlotte đã xác nhận trường hợp có một trường hợp đã bị tử vong vì amip ăn não, trong một thông cáo báo chí. Nguyên nhân sơ bộ là do nhiễm trùng naegleria fowleri, được cho là do nạn nhân rửa xoang mũi bằng nước máy, nhưng Bộ Y tế bang Florida cho biết vẫn đang trong quá trình điều tra.

Naegleria fowleri là một sinh vật đơn bào được tìm thấy trong đất và nước ngọt trên toàn thế giới. Amip xâm nhập vào cơ thể qua mũi, sau đó đi đến não, tại đây kí sinh trùng amip sẽ phá hủy mô não và gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng được gọi là viêm màng não do amip nguyên phát và dễ dẫn đến tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), amip ăn não Naegleria foweri thường sống trong đất, nước ngọt ấm và đôi khi có thể phát triển trong bể chứa nước và các cấu trúc khác trong hệ thống nước.

 Ảnh đồ họa mô tả kí sinh trùng amip ăn não

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo nước máy không phải thứ an toàn để rửa xoang - mũi vì nó không được lọc hoặc xử lý đầy đủ. Nếu dùng nó, người dân nên đun sôi và để nguội hoặc lọc bằng phương pháp phù hợp có khả năng loại bỏ các vi sinh vật mang bệnh truyền nhiễm. Tốt nhất vẫn là dùng nước cất hoặc nước vô trùng.

Cơ quan y tế Floria tại Charlotte (DOH-Charlotte) cũng khuyến cáo người dân trong quận chỉ pha dung dịch rửa xoang bằng nước cất hoặc nước vô trùng, nếu dùng nước máy đun sôi để nguội thì phải đun ít nhất 1 phút. Cơ quan này cũng khuyến cáo không để nước vào mũi khi tắm, không nhảy chúi đầu vào bể bơi, không để trẻ em nghịch nước mà không có sự giám sát, làm sạch các bể bơi nhựa/bơm hơi sau mỗi lần sử dụng, khử trùng hồ bơi tại gia đúng cách. Vào các năm 2019, 2020 và 2021, nước Mỹ ghi nhận mỗi năm có ba trường hợp bị tử vong vì kí sinh trùng amip ăn não.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang