Những điều chưa biết về Minh 'sâm' - trùm buôn gỗ khét tiếng đang hầu tòa

author 15:18 01/06/2016

(VietQ.vn) - Minh sâm là ai và Minh sâm bị bắt vì lý do gì? Những điều bạn cần biết về ông trùm xã hội đen này sẽ có trong bài viết dưới đây.

Theo báo Người đưa tin, Minh sâm (55 tuổi, ngụ P.Đông Ngàn, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) là kẻ có nhiều tiền án tiền sự. Năm 2010, Minh “Sâm” thành lập Công ty TNHH Đại An (gọi tắt Công ty Đại An), làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc TX.Từ Sơn. Minh sâm được biết đến là một ông trùm buôn gỗ, hay trùm xã hội đen dưới danh 'doanh nhân tiêu biểu', người có đầu óc tính toán, đầy mưu mô thủ đoạn. Chiêu ‘mượn tay chính quyền” ‘xử’ doanh nghiệp của ông trùm cũng thuộc diện ‘độc’.

Theo tài liệu điều tra, Công ty TNHH Đại An (có trụ sở tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) do Minh “Sâm” làm Giám đốc “khai thác” trái quy định của pháp luật đối với 3 khu chợ là: chợ Phù Khê Thượng, chợ Phù Khê Đông (còn gọi là chợ Đồng Bèo) và chợ Tấn Bào. “Ông trùm” đề ra chủ trương bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ, còn mức thu cụ thể đối với từng loại xe thì để cho nhân viên của mình trong Ban quản lý chợ thực hiện. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đối với những trường hợp không chấp hành việc nộp tiền “phế” vào bãi theo yêu cầu của nhân viên Ban quản lý chợ gỗ thì đám giang hồ dưới trướng của Minh “Sâm” sẽ áp dụng “luật rừng” để “xử lý”.

Cụ thể, nếu xe gỗ nào không nộp tiền thì không cho dừng, đỗ, đi vào đường Nguyễn Văn Cừ (thị xã Từ Sơn), không cho xuống gỗ tại 3 khu chợ của Minh “Sâm”. Những trường hợp đã “chót” vào bãi của Ban quản lý chợ Đồng Bèo, nếu không nộp tiền thì không được cấp thẻ, không mở barie cho xe đi ra. Ngoài ra, bọn chúng còn lưu manh đến mức, mượn tay chính quyền để xử lý các trường hợp chống đối đóng tiền “phế”. Trong giới giang hồ, Minh “Sâm” vốn được biết đến là một kẻ có đầu óc tính toán, đầy mưu mô thủ đoạn. Chính vì thế, để đạt được mục đích cưỡng đoạt tài sản khi hình thành nên 3 khu chợ tại thị xã Từ Sơn, Minh đã “vẽ” ra cho đám đệ tử đủ các chiêu trò rằn mặt bị hại, trong đó, không loại trừ cả hành vi mượn tay thế lực khác để uy hiếp.

 Trùm xã hội đen Minh sâm. Ảnh: Báo Thanh niên

Báo Thanh niên cho hay, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã làm rõ, từ tháng 6.2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8.2014), Minh “Sâm" cùng đồng phạm đã thu lợi bất chính 5,3 tỉ đồng, trong đó cưỡng đoạt tài sản là 459 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại TX.Từ Sơn.

Trong quá trình bắt giữ các bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác; 7 xe ô tô các loại, trong đó có nhiều xe sang như: Maybach, Lexus, BMW, Toyota…); khoảng 2.500 m3 gỗ... Số vũ khí quân dụng được xác định là của 3 người thân tín với Minh “Sâm”, trong đó có bị can Quách Văn Lộc (ngụ TX.Từ Sơn).
Đáng chú ý, kết luận điều tra cũng nêu rõ Minh “Sâm” là đối tượng có tiềm lực kinh tế, có nhiều mối quan hệ với quan chức. “Tuy nhiên, cần phải thấy rằng để Minh “Sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành các cấp sở tại và chính quyền địa phương, thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương”, kết luận điều tra nêu rõ.

Trong vụ án này, Minh “Sâm” được xác định là kẻ tổ chức chủ mưu. Trong số các bị can bị đề nghị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản, còn có Nguyễn Thu Hằng và Trần Thái Sơn là con gái và con rể của Minh “Sâm” cùng nhiều đối tượng xã hội có “số má” trên địa bàn. Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn phát hiện các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và đưa hối lộ.

Trong đó, Hưng 'sóc' đã tử vong vì bệnh ung thư nên cơ quan điều tra đã đình chỉ bị can. Ngoài ra còn có con gái Minh “sâm” là Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi), con rể Trần Thái Sơn và 6 bị can khác là nhân viên Công ty TNHH Đại An, bị truy tố về tội "cưỡng đoạt tài sản". Riêng Quách Văn Lộc (41 tuổi, ngụ TX.Từ Sơn) bị truy tố về tội "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Video: Toàn cảnh phiên tòa xét xử ông trùm Minh sâm và đồng bọn(VietQ.vn) - Ông trùm xã hội đen Minh sâm và đồng bọn ra hầu tòa vào ngày 1/6 về tội cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích.

Hoàng Minh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang